5 ก.พ. 2023 เวลา 10:48 • ความคิดเห็น
ถ้าเด็กออกไปประท้วงว่า ยกเลิกแห่นางแมวกันเถอะ คุณจะว่าอย่างไร
สังคมประชาธิปไตยมีดีอย่างหนึ่งคือ เราต่างสามารถแสดงออกตามความเชื่อของเราได้ แม้ความเชื่อของเรานั้นอาจไม่เป็นที่ยอมรับของกระแสหลักของสังคม และเป็นความเชื่อที่ถูกต้องตามหลักทำนองคลองธรรมในระดับสากล
เรามักมองคนประท้วงที่ความเห็นแตกต่างจากเราว่า เขาไม่เข้าใจ ความเป็นจริงคือเราต่างหากที่ไม่พยายามที่จะเข้าใจเขา เพราะเรายึดมั่นกับสิ่งที่เราถูกปลูกฝังมาเช่น การประท้วงคือความวุ่นวาย เป็นต้น
1
แน่นอนครับ ทุกการประท้วงย่อมมีคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย แต่การห้ามคนอื่นไม่ให้เห็นต่างจากเรานั้น เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง
1
มีนักปราชญ์ท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า "ผมอาจไม่เห็นด้วยกับความเห็นของท่าน แต่ผมจะต่อสู้กับคนที่คิดจะปิดปากท่าน ไม่ให้แสดงความเห็นของท่านออกมา"
โฆษณา