12 ก.พ. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

ผู้นำที่ดีในมุมของ Dale Carnegie

1. พูดน้อย ฟังมาก
คนเป็นหัวหน้า ปกติเวลาพูดอะไรทีทุกคนจะต้องฟังอยู่แล้วโดยตำแหน่ง แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ในความเป็นจริง ผู้นำต่างหากที่มีหน้าที่ฟังความคิดเห็นของลูกน้อง โดยเฉพาะคนที่ความคิดเห็นไม่เคยถูกรับฟังหรือมองว่ามีความหมาย จงแสดงออกอย่างชัดเจนว่าได้ยินเสียงของเขาเหล่านั้นและยกย่องชื่นชมอย่างจริงใจสำหรับความเห็นที่นำไปใช้งานจริง
5
2. ไม่สรุปอะไรเร็วเกินไป
ถ้าอยากให้ทีมเรียนรู้ เกิดการพัฒนา เวลาเกิดปัญหา หัวหน้าก็อย่าด่วนสรุปทุกอย่างด้วยตัวเอง หรือต้องการให้ใช้วิธีการของตัวเองในการแก้ปัญหา เพราะความจริงคืออาจจะมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านั้นก็ได้
3. จริงใจ เป็นตัวของตัวเอง
ผู้นำไม่ควรโลเล วันนี้เป็นอย่าง พรุ่งนี้เป็นอีกอย่าง ต้องกล้ายึดมั่นตามความเชื่อและแนวทางของตัวเอง แม้ว่าแนวทางเราอาจจะไม่ถูกใจใครบ้าง แต่ยังดีกว่าไม่มีแนวทางอะไรเลย
4.สร้างความเป็นหนึ่งเดียว
ผู้นำต้องเป็นคนกลางระหว่างผู้บริหารระดับสูง บอร์ด กับ พนักงานระดับปฏิบัติงาน
ในบางสถานการณ์ที่มีการตัดสินใจหรือกำหนดทิศทางมาแล้วจากองค์กร ผู้นำมีหน้าที่นำทีมให้เชื่อและทำงานไปในทิศทางเดียวกันแม้ว่าตัวผู้นำเองอาจจะไม่เห็นด้วยกับทิศทางนั้นบ้าง แต่เป้าหมายขององค์กรต้องสำคัญกว่าความเชื่อส่วนตัว ไม่เอาความเห็นส่วนตัวเป็นเหตุผลในการแบ่งแยกองค์กรออกเป็นกลุ่ม
1
5. ร่วมสุข ร่วมสร้าง
สร้างวัฒนธรรมแห่งการสนับสนุนการทำงานของเพื่อนร่วมทีม โดยเริ่มต้นจากความสามารถที่ทุกคนมีและหาทางนำความสามารถนั้นไปช่วยให้เพื่อนทำงานได้ง่ายขึ้น
1
6. ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในห้องประชุม
การเป็นหัวหน้าหรือผู้นำ ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นคนที่ฉลาดหรือเก่งกว่าคนอื่นในทุกเรื่อง ผู้นำมีหน้าที่ส่งเสริมให้คนเก่งคนอื่นได้แสดงความสามารถ ในพื้นที่และเวลาที่เหมาะสม สิ่งที่เดียวที่ผู้นำควรทำคือบอกความคาดหวังให้ชัดเจนว่าอยากได้อะไร ในทิศทางไหน แล้วเปิดโอกาสให้ทุกคนทำสิ่งที่เหลือ
7. ให้ความสำคัญกับงานและคน
งานของทุกคนจะดีขึ้นหลายเท่าถ้าทุกคนทราบถึงความหมายของงานที่ตัวเองทำ ว่าสำคัญและมีความหมายของงานโดยรวมแค่ไหน ผู้นำต้องทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมและเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จโดยรวม งานจะขาดใครคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้
8. ไอเดียดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องทำให้ทุกคนเชื่อด้วย
การมีไอเดียที่ดี เฉียบแหลมหรือล้ำมากๆ บางทีก็อาจเป็นโทษถ้าผู้ตามไม่เข้าใจ กลายเป็นว่าต้องปฏิบัติตามโดยที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เพื่ออะไร สุดท้ายคนทำจะคิดว่าผู้นำเป็นพวกเผด็จการเอาแต่ใจ เรื่องดีกลายเป็นเรื่องร้ายไปอีก
9. โฟกัสเฉพาะเรื่องสำคัญ
โฟกัสกับเรื่องที่สำคัญจริงๆ ที่สามารถสร้างความแตกต่างหรือเปลี่ยนแปลงได้ เรื่องยิบย่อยปล่อยให้ลูกน้องดูแลรับผิดชอบตามหน้าที่ของแต่ละคน เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเองด้วย
10. เอาตัวลงไปในงาน
อย่าทำตัวเป็นผู้นำทำด้วยปาก แต่ให้เอาตัวลงไปใกล้ชิดกับงาน เราจะได้รับรู้ถึงปัญหาที่แท้จริง และที่สำคัญที่สุดคือ รู้ถึงความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงาน ว่ากำลังรู้สึกอย่างไรกับปัญหานี้บ้าง
สำหรับคนที่เป็นผู้นำ คิดว่าตัวเองมีกี่ข้อ
และคุณคิดว่า ผู้นำของเรา มีกี่ข้อ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา