6 ก.พ. 2023 เวลา 05:17 • การเมือง
มันไม่มีความหมายที่แท้จริงหรอกครับ อย่าไปโดนฝ่ายที่เขาชอบเผด็จการ หรืออนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ทำให้เราสับสนและลังเลในการเดินหน้าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยสักที
ลักษณะกว้างๆของประชาธิปไตยคือ การฟังเสียงประชาชน การมุ่งผลประโยชน์ของประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ และการเคารพในความเป็นมนุษย์
สิ่งเหล่านี้ย่อมไม่มีในเผด็จการ
ดูอย่างในจีน คุณอยากจะบอกรัฐบาลว่า คุณอึดอัดกับการล็อกดาวน์โควิด สิ่งที่คุณทำได้คือชูกระดาษเปล่า
ส่วนในไทยเรา แค่ชูกระดาษเปล่า ตำรวจเขายังไม่ให้ทำ เขาบอกว่ามันไม่เหมาะสม แต่บอกไม่ได้ มันไม่เหมาะสมกับอะไร หรือกับใคร
คุณอยากให้ลูกหลานของเรา อยู่ในสภาพเช่นนี้หรือครับ
คุณอยากอยู่ในประเทศที่ขุนศึกจับมือกับเจ้าสัว ผูกขาดผลประโยชน์ไว้ในกลุ่มตัวเองหรือครับ
คุณอยากอยู่ในประเทศที่ คุณไม่สามารถพูดถึงหน่วยงานที่ใช้ภาษีของเราในการตอบสนองต่อวาระตัวเอง และโยนเศษเนื้อให้คนส่วนใหญ่ของประเทศหรือครับ
คุณอยากฟังผู้นำประเทศ ที่บอกว่าให้เราทำตามกฎหมาย แต่ตัวเองอยู่เหนือกฎหมายหรือครับ รวมทั้งออกกฎหมายที่ขาดความชอบธรรมหรือครับ
Think Again
โฆษณา