6 ก.พ. 2023 เวลา 16:08 • อาหาร

"แกงฮังเล” เมนูแกงพื้นบ้านจากภาคเหนือสุดเด็ด ทำง่าย

แกงฮังเล หรือ แกงฮินเล เป็นอาหารไทยประเภทแกงรสชาติเค็ม-เปรี้ยว แกงฮังเลมีต้นกำเนิดจากประเทศพม่า โดยคำว่า ฮี่น ในภาษาพม่าแปลว่า แกง และ เล่ ในภาษาพม่าแปลว่า เนื้อสัตว์ แกงฮังเลได้รับความนิยมจากชาวไทยภาคเหนือและแคว้นสิบสองปันนา ประเทศจีน
วันนี้จะพาเพื่อน ๆ มาทำเมนูแกงจากภาคเหนือขึ้นชื่อ หรือถ้าใครอยากกินอาหารเหนือต้องนึกถึงเมนูนี้ขึ้นมาอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “แกงฮังเล” นั่นเอง เพียงไม่กี่ขั้นตอนเราก็จะได้ “แกงฮังเล” รสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อแล้วล่ะค่ะ ถ้าอยากทราบวิธีทำแล้วตามพิมมาเลยจ้า
วัตถุดิบ
1. หมูสามชั้น 500 กรัม 
2. สันคอหมู 500 กรัม
3. คนอร์ ซุปรสหมูก้อน 1 ก้อน
4. น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง 
5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
6. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
7. ขิงซอย 50 กรัม
8. กระเทียม 50 กรัม
9. ถั่วลิสงคั่ว 30 กรัม 
10. สับปะรด 30 กรัม
11. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
วัตถุดิบพริกแกงฮังเล
1. ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ
2. พริกแห้ง 7 เม็ด
3. หอมแดง 3 หัว
4. กระเทียม 20 กลีบ
5. ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ
6. ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ
7. เกลือ 1 ช้อนชา
8. กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
STEP 1 : ตำพริกแกงฮังเล + หมักหมู
นำพริกแห้ง ข่าซอย กระเทียม ตะไคร้ซอย หอมแดง และเกลือ โขลกรวมกันให้ละเอียด หลังจากนั้นใส่กะปิหยาบลงไป โขลกให้ทุกอย่างเข้ากัน ตักขึ้นพักไว้
นำพริกแกงฮังเลที่โขลกไว้มาผสมกับสับปะรด เนื้อสันคอหมูหั่นเต๋า และเนื้อหมูสามชั้นหั่นเต๋า คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าพริกแกงฮังเลจะเข้าเนื้อ
STEP 2 : ทำแกงฮังเล
ต้มน้ำให้เดือด แล้วนำคนอร์ ซุปรสหมูก้อนลงไปคนให้ละลาย นำออกจากเตาพักไว้
นำเนื้อสันคอหมูหั่นเต๋า และเนื้อหมูสามชั้นหั่นเต๋า ที่หมักไว้มาผัดกับน้ำมันให้สุกเล็กน้อย ค่อย ๆ เติมน้ำซุปที่ได้จากคนอร์ ซุปรสหมูก้อน ลงไป เคี่ยวจนหมูเปื่อยได้ที่
ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก หลังจากนั้นใส่กระเทียม และขิงซอย คนให้ทุกอย่างเข้ากัน เคี่ยวต่ออีกสักครู่ สุดท้ายใส่ถั่วลิสงคั่ว ปล่อยให้เดือดต่ออีก 15 นาที
STEP 3 : จัดเสิร์ฟแกงฮังเล
ตักแกงฮังเลใส่ชาม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ เพียงเท่านี้ “แกงฮังเล” ของเราก็พร้อมรับประทานแล้วค่า!
เป็นอย่างไรบ้างคะกับเมนูแกงชื่อดังจากภาคเหนืออย่างเมนู “แกงฮังเล” อร่อยถูกใจกันไหมคะ ทำง่ายสุดๆ ส่วนเคล็ด (ไม่) ลับที่ทำให้รสชาติแกงเด็ดขนาดนี้ ก็เพราะเรามีตัวช่วยดี ๆ อย่าง “คนอร์ ซุปรสหมูก้อน” ที่ปรับสูตรใหม่ เพิ่มเครื่องเทศมากขึ้นถึง 2.5 เท่านั่นเองค่า เพียงเราใช้แค่ 1 ก้อน ก็ทำให้เรามี
“แกงฮังเล” รสชาติสุดเข้มข้น ผสมความกลมกล่อมจากน้ำต้มกระดูกหมูต้มนาน 8 ชม.ที่เป็นหัวใจหลักของคนอร์ซุปก้อนกินกันแล้วค่า ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจซื้อ คนอร์ ซุปรสหมูก้อน สามารถซื้อได้ตาม 7-11 ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าทั่วไปได้เลยค่ะ อย่าลืมทำ “แกงฮังเล” แล้วถ่ายรูปมาอวดกันบ้างนะคะ
โฆษณา