7 ก.พ. 2023 เวลา 04:08 • การเมือง

รัสเซีย ระดมกำลัง! ช่วยวิปโยคแผ่นดินไหว สหรัฐ ระดมอาวุธทำสงคราม

.....จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 ความลึก 7 กม. ศูนย์กลางเกิดขึ้นทางตอนใต้ของตุรกี (ทูร์เคีย) และทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่อยู่ใกล้เคียงกัน แล้วตามมาด้วย อาฟเตอร์ช็อกอีก 185 ครั้ง
ต่อมาเกิดแผ่นดินไหวซ้ำขนาด 6.6 และ 6.5 อีก 2 ครั้งในเบื้องต้นส่งผลกระทบต่อ 10 เมืองที่มีประชากรตุรกีอาศัยอยู่ทั้งหมดประมาณ 13.5 ล้านคน ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว 338,000 คนอาศัยอยู่ในหอพัก มหาวิทยาลัย และที่พักอาศัย
28
อาคารต่างๆ พังทลายลงจำนวนมาก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปแล้วกว่า 3,800 ราย บาดเจ็บราว 17,000 ราย
แยกเป็นในตุรกี เสียชีวิตราว 2,379 ราย บาดเจ็บ 14,483 คน และซีเรีย เสียชีวิต 1,444 ราย บาดเจ็บกว่า 2,400 คน ( WHO คาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 20,000 ราย)
และกำลังช่วยกันค้นหาในซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก ในตุรกี มีผู้ประสบภัย 7,840 คนได้รับการช่วยเหลือจากซากปรักหักพัง ใช้ทีมค้นหาและกู้ภัย 11,022 คนกำลังทำงานในภาคสนาม
10
อาสาสมัครภาคประชาชนอีกกว่า 25,000 คน รวมทั้งทหาร กำลังค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ตุรกี ประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน
ประธานาธิบดีวลาดิมีย์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต่อสายด่วนทางโทรศัพท์หาประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย และประธานาธิบดีไตยิป แอร์โดอัน ผูันำตุรกี เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตและการทำลายล้างที่เกิดจากแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในศตวรรษนี้
17
ปูตินเสนอส่งทีมกู้ภัยรัสเซียไปช่วยเหลือทั้งตุรกีและซีเรีย ผู้นำทั้ง 2 ชาติที่ประสบภัยขอบคุณอย่างอบอุ่นสำหรับความรวดเร็วและจริงใจเช่นนี้ และยอมรับความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยรัสเซียอย่างสุดซึ้ง
กระทรวงเหตุฉุกเฉินของรัสเซีย เร่งบินไปยังซีเรีย พร้อมหน่วยกู้ภัยมืออาชีพที่มีอุปกรณ์เครื่องมือ ใช้เครื่องบิน Ilyushin-76 กู้ภัยฉุกเฉินไปยังทั้ง 2 ประเทศ
15
บริษัทพลังงานปรมาณู Rosatom ของรัสเซีย ยืนยันว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Akkuyu ที่กำลังก่อสร้างทางตอนใต้ของ Turkiye ไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว
โบราณสถานปราสาทกาซีอันเตป” (Gaziantep Castle) อายุ 2,200 ปี ในตุรกี สร้างขึ้นครั้งแรกในยุคจักรวรรดิฮิตไทต์ ต่อมาสร้างเป็นปราสาทหลักในสมัยจักรวรรดิโรมัน องค์การ UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก บัดนี้ได้พังทลายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้
13
ล่าสุดเปลือกโลกยังเคลื่อนตัวไม่หยุด เกิดแผ่นดินไหวสะเทือนซ้ำขนาดปานกลาง กระจายไปทั่วโลก ดังนี้
- ไต้หวัน ขนาด 5.1
- อาร์เจนตินา ใกล้ภูเขาไฟอาราคาร์ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.2
- สหรัฐ เมือง Cook Inlet รัฐอะแลสกา ขนาด 3.2
8
รัสเซียมีฐานทัพเรือใน Tartus บนชายฝั่งซีเรีย และฐานทัพอากาศ Khmeimim ทางตอนเหนือของ Tartus สิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในซีเรียไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเช่นกัน
พล.อ. เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย มีคำสั่งให้กองทัพรัสเซียในซีเรียช่วยเหลือในการกู้ภัยด่วน ให้ความช่วยเหลือแก่ชาวซีเรียที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว
ทหารรัสเซียมากกว่า 300 นาย ยุทโธปกรณ์ 60 ชิ้นที่เกี่ยวข้องเริ่มดำเนินการทันทีเพราะเวลาไม่คอยท่า
16
กองทัพรัสเซีย เร่งเคลียร์ซากปรักหักพังหลังแผ่นดินไหวในซีเรียและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวนผู้ประสบภัยพิบัติหลายพันคน บางเมืองส่วนใหญ่ถูกทำลาย เข่น เมือง Aleppo, Hama และ Latakia
โรงพยาบาลสนามในฐานทัพ Khmeimim Air Base รัสเซีย แพทย์ทหารพร้อมรับผู้บาดเจ็บชาวซีเรียทุกคน
12
ชาติพันธมิตรรัสเซีย อดีตสหภาพโซเวียต , ยุโรป , อาหรับ อีกกว่า 17 ชาติ และอิสราเอล เสนอส่งทหาร หน่วยกู้ภัย และความช่วยเหลือไปช่วยตุรกี และซีเรีย
ในขณะนี้ประเทศต่างๆ กำลังสาละวนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมวิกฤติแผ่นดินไหวอยู่นั้น อีกด้านหนึ่ง กองทัพสหรัฐ เร่งขนยานเกราะต่อสู้ทหารราบ Bradley จำนวน 60 คัน
16
ใส่เรือที่เดินทางมาถึงท่าเรือ Southampton ของสหราชอาณาจักร เพื่อส่งไปทำสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน เพราะสหรัฐ คงไม่ถนัดงานด้านช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
ด้านสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ก็ออกมาประกาศผ่านโซเชียลว่า จะรอรับความช่วยเหลือแต่ฝ่ายเดียว แต่ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือต่อชาติอื่น จึงจะเป็นผู้นำที่ดีและเป็นวีระบุรุษ
17
นี่เองทำให้ชาวโลก เห็นว่าไม่อาจยอมรับให้สหรัฐ และพวก เป็นผู้นำระเบียบโลกขั้วเดียวได้อีกต่อไปแล้ว
คงมีเพียงรัสเซีย จีน เท่านั้นที่สมควรจะเป็นผู้นำจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วในศตวรรษนี้แน่นอน 🤗😂
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 😍
4
⏩ เบื้องลึก เชลยทหารยูเครน ไม่ขอกลับบ้านได้ไหม?👇
ที่มา : trtworld
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
3
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
4
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
3
โฆษณา