7 ก.พ. 2023 เวลา 07:18 • ปรัชญา

มีใครเคยหาความหมายของชีวิตบ้างไหมคะ?

คนเราเกิดมาเพื่ออะไร เพื่อบอกว่าตัวเองเป็นสัตว์ประเสริฐงั้นหรอ หรือเพื่อชดใช้กรรมตามหลักศาสนา หรือแค่พ่อแม่อยากให้เราเกิดมาก็เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะหาเหตุผลยังไงเราก็มักจะเลือกคำตอบที่เราพอใจกันอยู่แล้วแหละนะ
ตัวเราเองก็ยังหาความหมายของชีวิตไม่เจอหรอกค่ะ ไม่ว่าจะเคยตั้งคำถามบ่อยแค่ไหนตั้งแต่เป็นเด็กจนถึงวัยทำงานก็ยังไม่เจอคำตอบที่ถูกใจสักที... คงเพราะ เรายังไม่เจอคำตอบที่ต้องการมั้ง
ถ้าใครคลิกเข้ามาอ่านเพราะคิดว่าบทความนี้จะตอบคำถามเรื่องความหมายของชีวิตได้ คุณเข้าใจผิดแล้วค่ะ เราไม่มีคำตอบอะไรเล้ยยย มีแต่อยากจะให้พวกคุณช่วยระดมสมองคิดคำตอบมาแชร์กันมากกว่า
ส่วนตัวเรามักจะคิดว่าถ้าเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต แต่ทำไมเรายังต้องทำตามบรรทัดฐานของสังคมอยู่ล่ะ ทำไมต้องทำตามความคาดหวังของคนอื่นเสมอ ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างในแง่ดีตลอด และห้ามเดินพลาดหลุดจากกรอบที่เราตีมันขึ้นมาด้วยความคาดหวัง หรือจริงๆ แล้วเราอาจจะกดดันตัวเองมากไปหรือเปล่านะเลยทำให้คิดหาความหมายของชีวิตไปแบบนั้น
อ่ะๆ เดี๋ยวจะหาว่าบทความนี้เข้ามาบ่นรึป่าว ไม่เห็นมีความรู้หรือ Theory อะไรเลย เพื่อไม่ให้คนอ่านเกิดความรู้สึกแบบนั้น เราเลยไปเสิร์ชความหมายของชีวิตมา มีเป็นร้อยทฤษฎีจนเลือกไม่ถูกเลย แต่ก็พอจะสรุปได้บ้างว่า
ชีวิตคือการดำรงอยู่ในทุกขณะที่ยังไม่สิ้นลมหายใจ
และทุกย่างก้าวของเราเรียกว่าการใช้ขีวิต
ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องดีหรือเรื่องแย่ในแต่ละวัน
ยังไงชีวิตก็ยังดำเนินต่อไปตามครรลองที่มันควรจะเป็น
เริ่มต้นที่รักตัวเอง
เราเจอคอลัมน์ที่น่าสนใจ บทความเพื่อชีวิต ของ TrueID Creator เขาบอกว่า “คุณจะเริ่มถามหาความหมายของชีวิตในเมื่อตอนที่คุณคิดถึงแต่ตัวเอง คำถามพวกนี้มักจะผุดขึ้นมาตอนที่คุณเบื่อหน่ายกับชีวิต ไม่พอใจกับสิ่งที่ตนเองมี หรืออาจจะเจอเรื่องที่ทุกข์ใจ เมื่อไรที่คิดถึงแต่ตัวเองคุณจะเริ่มสงสัยในความหมายของชีวิตทันที” เออมันคือเรื่องจริงแฮะ เพราะจุดเริ่มต้นในการตั้งคำถามคือตอนที่มีเรื่องราวต่างๆ มากมายอยู่ในหัว และเราไม่รู้จะจัดการมันยังไงเลยเป็นที่มาของการค้นหาความหมายของชีวิต
เพราะเราเชื่อว่านอกจากการใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ชีวิตมันจะมีการให้โบนัสคุณเพิ่มนะ ถ้าคุณสามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในชีวิตได้ (เช่น ลดน้ำหนักลงตามเกณฑ์, สอบเข้ามหาลัยที่ต้องการ, ได้คบกับคนที่แอบชอบ) นั้นจะทำให้ชีวิตคุณดูมีความหมายมากขึ้น และคุณจะขอบคุณการมีอยู่ของตัวคุณเอง โดยทุกสิ่งที่คุณทำมาทั้งหมดมันเพื่อตัวคุณเองทั้งนั้น
สุดท้าย ไม่ว่าจะทำตามเป้าหมายได้หรือไม่สุดท้ายชีวิตก็ต้องไปต่อ ดังนั้นพยายามหาเป้าหมายใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้ชีวิตของดูมีความหมายกันนะคะ และระหว่างทางอย่าลืมใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกๆ วันกันนะ แม้จะเรื่องเล็กน้อยก็ตาม เพราะการใช้ชีวิตล้วนต้องพึ่งพาความสุขเป็นพลัง
อ้างอิง:
โฆษณา