7 ก.พ. 2023 เวลา 10:46 • ประวัติศาสตร์
พอเห็นคำถามนี้เกิดอาการอยากตอบคุณมาทันที
ข้อที่ 1 อะไรคือความสำเร็จ ข้อที่ 2 ความสำเร็จมันมีค่าจริงๆหรือ ข้อสุดท้าย เราต้องแลกอะไรบ้างกับความสำเร็จนั้น
ข้อที่ 1 ความสำเร็จของผมเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ผมเคยอยากเป็นเศรษฐี ทุกวันนี้ผมเป็นผู้มีเงินและทรัพย์สินในระดับนั้นแล้วหรือยัง ผมตอบไม่ได้
เมื่อเวลาผ่านไป ผมไม่อยากเป็นเศรษฐีแล้ว ผมอยากมีชีวิตที่สงบ สงบแค่ไหน ผมก็ตอบไม่ได้อีก
ข้อที่ 2 และ 3 ผมให้ความสำคัญลำดับหนึ่งในชีวิตคือการทำงานสร้างอนาคต แลกกับการทำงานหนัก อยู่กับสิ่งแวดล้อมของการแข่งขันและไม่เป็นมิตร ผม burn out เหนื่อยจนหมดแรง หมดความทะเยอทะยาน ลาออกจากงานมาทำงานฟรีแล้นท์ ได้งานบ้าง ไม่ได้งานบ้าง ตกงานบ้าง เครียดไปอีกแบบหนึ่ง
ผมไม่เคยขาดแคลนเรื่องเงิน เพราะสะสมไว้พอสมควร แต่กลับขาดการนับถือตนเอง เพราะไม่มีตำแหน่งแห่งหน กลายเป็นต้นทุนที่ผมต้องแลก เพื่อความอิสระในอาชีพ
ในที่สุดผมก็เป็นนายของตัวเอง (จริงหรือ) ปล่อยให้เงินทำงาน ส่วนตัวผมทำงานน้อยที่สุด มีชีวิตที่สงบ แต่รู้สึกว่า มันมีอะไรที่ผมยังเกาไม่ถูกที่คันสักที
แล้วผมก็ค้นพบความจริงว่า ความสำเร็จทั้งหมดที่ผมพยายามบรรลุนั้น มันเกิดจาก EGO ในตัวผม ที่อยากเด่นอยากดัง อยากรวย อยากให้มีคนยอมรับ ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
สุดท้ายความสำเร็จก็เป็นเพียงลมพัดผ่านไป มันก็เท่านั้นเอง
เรียกผมว่า LOSER ก็ได้ ผมไม่แคร์
1
โฆษณา