10 ก.พ. 2023 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

4 อิสรภาพทางชีวิตกับคำอธิบาย(สั้นๆ)

ในบางเวลา ดูเหมือนว่าทุกอย่างในชีวิตช่างยุ่งเหยิงและวุ่นวายไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้รู้สึกได้ถึงความเครียดและไม่มีความสุข จนมีคำถามเกิดขึ้นกับตัวเองว่า ‘ฉันมาอยู่ในจุดนี้ได้อย่างไร’
ถ้าไตร่ตรองตามความเป็นจริง ความสุขหรือความทุกข์ที่กำลังได้รับ ต่างเป็นผลพวงจากการตัดสินใจทำของตัวเอง - ที่ไม่อาจเห็นผลในทันที แต่จะถูกทบต้นให้(ดอก)ผลกับชีวิตอย่างช้าๆ
1
บางครั้งเราตัดสินใจทำบางอย่างโดยไม่ได้คำนึงถึงอิสรภาพทางชีวิตที่ตัวเองมี จึงกลายเป็นโดมิโนที่กระทบในส่วนอื่นของชีวิต ทำให้ทุกอย่างแย่ลงโดยไม่รู้ตัว จึงเป็นเหตุให้มาอยู่ในจุดที่ไม่มีความสุข ณ ปัจจุบัน
การมีอิสรภาพทางชีวิตจึงสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีทางเลือกมากขึ้น - เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้ว ยังนำมาซึ่งความสุขและความสำเร็จในแบบที่เป็นนิยามของตัวเองด้วยเช่นกัน
เปรียบให้'อิสรภาพทางชีวิต' เหมือนกับ 'นก'ที่บินอยู่บนท้องฟ้า เป็นอิสระ ไม่มีพันธนาการใดๆ ที่ดึงรั้งต่อ’การบิน’ ทำให้’มองเห็นสิ่งต่างๆ’ ที่อยู่ด้านล่างจากมุมที่สูงและไกลได้ สามารถเลือกบินไปในที่ที่ต้องการ ในเวลาที่ต้องการ
นั่นคือ การมีอิสรภาพทางชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง
อิสรภาพทางชีวิต คือ ความสามารถในการควบคุมชีวิตของตัวเอง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ที่ทำให้รู้สึกได้ถึง
1. แรงขับเคลื่อนที่เป็นไปอย่างปลอดภัยและสอดคล้องกับจังหวะชีวิตของตัวเอง และ
2. ความเป็นอิสระจากพันธนาการใดๆ ที่เป็นแรงต่อต้านหรือแรงฉุดรั้งจากการดำเนินชีวิตในแบบที่ต้องการ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
Lalana Mondtree
1
อิสรภาพทางชีวิตมีสี่ด้านสำคัญ คือ สุขภาพ ความรักและความสัมพันธ์ การเงิน และอาชีพการงาน
1) ด้านสุขภาพ : เมื่อสุขภาพดี สิ่งอื่นในชีวิตก็จะตามมา
สุขภาพก็เปรียบได้กับรถยนต์ ที่เคลื่อนเราจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง คิดให้ง่ายๆว่า ถ้าเราป่วย(กาย)ก็ไปทำงานไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทำงานก็ไม่มีเงิน ก่อให้เกิดความเครียด(จิตใจ) ส่งผลกระทบในการดำเนินชีวิตด้านอื่นๆ ดังนั้น สุขภาพจึงสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลและเอาใจใส่เป็นอันดับต้นๆ เพราะถ้าเรามีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง สิ่งอื่นในชีวิตก็จะตามมา
2) ด้านความรักและความสัมพันธ์ : เมื่อมีความรักและความสัมพันธ์ดี ชีวิตก็ดี
เราต่างใช้เวลาชีวิตที่มีกับคน(who) ที่เราให้ค่า ถ้าเราใช้เวลาชีวิตที่มี 24 ชั่วโมงในแต่ละวันไปกับคนที่ทำให้เราสบายใจ ความเครียดในชีวิตเราก็น้อยลง ในทางกลับกัน ถ้าเราใช้เวลากับคนที่ดึงพลังงานบวกที่เป็นแรงสำคัญในการดำเนินชีวิต เราก็เครียดและไม่มีความสุข และส่งผลให้กระทบกับชีวิตในด้านอื่นๆโดยไม่รู้ตัว
Note: เราอาจไม่รู้ตัว.. แต่ถ้าคนนั้น(who) หรือสิ่งนั้น(what) ไม่สำคัญ เราจะไม่เลือกรับเข้ามาในชีวิต.. จะทำให้เรามีความสุขหรือไม่นั้น เป็นอีกประเด็นหนึ่ง
3) ด้านการเงิน : ตัวกลางในการแลกเปลี่ยนความจำเป็นและความต้องการในชีวิต
เงินเป็นเครื่องมือจำเป็นในชีวิต ที่ให้อิสระและให้ทางเลือก(options) ในการดำเนินชีวิตในแบบที่เราต้องการ เพราะเงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความสะดวกสบายในชีวิต และสามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นความสุข และช่วยแก้ปัญหาบางอย่างในชีวิตประจำวันได้ เช่น เงินซื้อข้าว เงินซ่อมบ้าน เงินไปหาหมอเมื่อไม่สบาย เป็นต้น
4) ด้านหน้าที่การงาน : แรงขับเคลื่อนสำคัญในการดำเนินชีวิต
เราได้รับเงินเป็น"ค่า"ตอบแทน จากการ"ใช้เวลาชีวิตส่วนใหญ่"ที่มีหมดไปกับการทำงาน เพื่อนำเงินไปแลกเปลี่ยนกับการดำเนินชีวิตในแบบที่ต้องการ ดังนั้น ถ้าเราทำงานที่ตัวเองรักเป็นอาชีพได้ เราก็จะทำงานนั้นอย่างมีความสุขได้ตลอด เพราะงานนั้นเป็นสิ่งหนึ่ง(what) ในชีวิตที่เราให้ค่า ที่เป็นแรงขับเคลื่อนและแรงบันดาลใจสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมาย และนั่นคือส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของตัวตนของเรานั่นเอง
อาจไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะออกจากเป็นแบบแผนชีวิตเดิม ๆ เพื่อปลดปล่อยตัวเองจากความยุ่งเหยิงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ถ้าเรามีความมุ่งมั่นกับความต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น ก็อาจไม่เป็นเรื่องที่ยากเกินไป
(How bad do you want it?..)
เริ่มเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเล็กๆที่ทำได้ โดยการดูแลสุขภาพตัวเอง
เมื่อใดร่างกายและจิตใจเราแข็งแรง - ช่วยให้มีพลังงานชีวิตที่ดี สามารถจดจ่อกับการดำเนินชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น พร้อมๆกับช่วยให้เผชิญและแก้ปัญหาได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน
เมื่อนั้นสิ่งดีๆในชีวิตก็จะเข้ามา..โดยที่ไม่รู้ตัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา