7 ก.พ. 2023 เวลา 12:03 • ธุรกิจ

อัพเดท 5 สกิล ที่ช่วยให้เวิร์คได้สุดปังในปี 2023

ถ้าจะบอกว่าตอนนี้โลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ก็น่าจะเป็นคำพูดที่ไม่ได้เว่อร์ไปเนาะ เพราะนอกจากเทคโนโลยีล้ำๆ ที่เราต้องวิ่งตามให้ทันแล้ว เรื่องเทรนด์ต่างๆ ที่อัพเร็วเว่อร์ๆ ก็ยิ่งไม่ควรพลาด
หลายปีที่ผ่านมาเราเจอกับความเปลี่ยนแปลงในเรื่องไลฟ์สไตล์จากการมาเยือนของเจ้าวายร้าย COVID-19 ทำให้ธุรกิจเบอร์เล็กเบอร์ใหญ่ต้องชาเลนจ์ตัวเองสุดๆ ต้องปรับตัวทุกรูปแบบเพื่อเป็น Survivor ให้ได้ หลายแห่งต้องลดคอร์สและที่สำคัญต้องปลดพนักงาน
เห็นทีเราจะอยู่เฉยๆ ทำงานไปวันๆ ไม่ได้แล้ว ต้องหมั่นพัฒนาตัวเอง อัพสกิลเพิ่มทักษะ ตั้งเป้าว่าเราต้องเป็นหนึ่งในพนักงานคุณภาพ เพื่ออัพเวลเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง ให้มีโปรไฟล์เริ่ดหรูควรคู่กับทุกสถานการณ์
ซึ่งวันนี้ XO จะมาแชร์ 5 ทักษะสกิลที่ต้องอัพเดทประจำปี 2023 จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย
  • นักเล่าเรื่อง สร้างฝันปั้นคอนเซ็ปต์
คำว่าคอนเทนท์เป็นคำที่ไม่ใหม่แล้วนะสำหรับยุคนี้ ดังนั้น นักเล่าเรื่องนี่แหละ คือสกิลสำคัญที่ทุกคนควรต้องมี แล้วจะสามารถครีเอทงานในจ็อบต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจและไม่ตกเทรนด์
นอกจากคอนเซ็ปต์ที่แข็งแรงแล้ว นักเล่าเรื่องในที่นี้ ก็ยังหมายถึงความสามารถในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งต่อข้อมูลเชิงลึกไปถึงผู้อื่นได้ด้วย
  • UX/UI ต้องเข้าแล้ว
ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักคำนี้กันก่อน UX/UI designer ก็คือนักออกแบบเว็บไซต์ ที่ต้องมีฟังก์ชันพื้นฐานในการใช้เว็บไซต์โดยเน้นหนักเรื่องการออกแบบ หน้าจอ หรือแพลทฟอร์มต่างๆ
ฉะนั้น จะอ้างว่าไม่รู้จัก UX/UI ไม่ได้ โดยความต่างของเจ้าสองคำนี้ก็คือ UX จะเน้นๆ ไปที่การแก้ปัญหา
ส่วน UI มุ่งเน้นที่หน้าตาและการทำงานของโปรดักต์นั้นๆ และ UI จะเน้นที่การดีไซน์ การวาด สร้างสีสัน ส่วน UX จะอาศัยทั้งการออกแบบ ทดสอบ สังเกต ติดตามผล วัดและสรุปผล
  • Digital Marketing
สกิลนี้น่าจะไม่ต้องอธิบายกันเยอะ ทุกคนต้องรู้อยู่แล้วว่าโซเชียลมีเดียนั้นมีพลังมหาศาลเพียงใด ดังนั้น จะคิดงาน แคมเปญต่างๆ ก็ต้องวางแผนการตลาดต้องทำดิจิทัลมาร์เกตติ้งกันอย่างเข้มข้น
ต้องตั้งเป้าหมาย รู้จักกลุ่มลูกค้า หากลยุทธ์และอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสม ใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่เข้าถึงเป้าหมายได้ดีที่สุด เพื่อให้ยอดขายปังๆ หรือทำให้แบรนด์ของเรามีสปอร์ตไลท์มาส่องให้ได้
  • นักแก้ปัญหา
สกิลที่หลายคนอาจจะมีติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่หากบางคนไม่ค่อยมี ก็ต้องหมั่นเรียนรู้ทักษะการแก้ปัญหา เพราะจะช่วยให้เข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ แล้วพาไปสู่กับการรับมือทุกสถานการณ์ได้ 5 ขั้นตอนของการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา
คือ ทำความเข้าใจในปัญหา นิยามปัญหา ทางเลือกใหม่ในการแก้ปัญหา การตัดสินใจ และสุดท้ายคือ ปฏิบัติการและตรวจสอบวิธีการแก้ปัญหา
  • Learn-Unlearn-Relearn
ชอบสกิลนี้สุดๆ เพราะเป็นเรื่องจริงสุดๆ คือนอกจากเราต้องเปิดกว้างในเรื่องการเรียนรู้แล้วก็ต้องไม่ยึดติดกับชุดความรู้เดิมก่อนหน้านี้ด้วย
เพราะอย่างที่บอกว่าโลกหมุนตลอดเปลี่ยนตลอดใช่ป่ะ มันก็ต้องอัพเดทได้สิ!! ที่สำคัญคือเราต้องหมั่นรีเฟรชความรู้ที่มีอยู่เสมอ หรือการเรียนรู้สิ่งที่เคยรู้แล้ว ด้วยมุมมองใหม่ๆ เป็นเรื่องจริงที่ดูดีและเหมาะกับยุคนี้สุดๆ
ซึ่งพนักงาน XO ของเราทุกคนต่างหมั่นหาความรู้และอัพเดทสกิลทักษะของตนเองตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นจากการฝึกอบรม หรือการเรียนรู้จากโปรเจ็คหน้างานที่ทำอยู่
และไม่ลืมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ยอมรับในความคิดต่าง ส่งเสริมด้วยพลังบวกเพื่อทำให้บริษัทเราดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ไม่ใช่เป็นแค่ Survivor แต่เป็น The Best ทั้งในแง่ของพนักงานและองค์กรด้วย
โฆษณา