8 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • การศึกษา

วิธีเรียนรู้ทุกสิ่งให้เร็วขึ้น2เท่า

1. ลับขวานให้คม
อับราฮัม ลินคอล์นกล่าวว่า “ให้เวลาฉันหกชั่วโมงเพื่อตัดต้นไม้ แล้วฉันจะใช้เวลาสี่ชั่วโมงแรกในการลับขวาน” กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเราต้องเรียนรู้วิธีเรียนรู้ก่อน
ยกตัวอย่างเช่นการเรียนคอร์สออนไลน์หรือ อ่านหนังสือ Learning How to Learn https://shope.ee/7zepsqjjhB
1
2. กฎ 5นาที
เมื่อเราจดจ่อกับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ สมองของเราจะรับสิ่งต่างๆได้เร็วขึ้นมาก
ในสถานการณ์ที่เราพบว่ามันยากที่จะเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กฎ5นาทีจะช่วยเราได้เป็นอย่างมาก เราแค่ตั้งกฎไว้ว่าเราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเป็นเวลาแค่ 5นาที จากนั้นเราก็สามารถหยุดเรียนได้
โดยปกติแล้ว เมื่อเราเริ่มเรียนรู้อะไรสักอย่าง เราจะเรียนไปต่อเรื่อยๆเองเนื่องจากเราได้เข้าสู่โหมดที่มีสมาธิแล้ว
3. เปลี่ยนสภาพแวดล้อม
โดยทั่วไปแล้ว เราเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราจะได้ใช้ทักษะนั้นจริงๆ
ดังนั้นเราจึงควรจะก้าวออกจาก comfort zone ของตัวเอง และดื่มด่ำในสภาพแวดล้อมต้องการใช้ทักษะที่เรากำลังเรียนรู้อยู่
4. ทดสอบตัวเอง
เราไม่ได้เรียนรู้โดยการพยายามใส่สิ่งต่างๆ เข้าไปในสมองของเรา
แต่เราเรียนรู้โดยการพยายามเอาสิ่งต่างๆออกจากสมอง เพราะฉะนั้นการทดสอบตัวเองบ่อยๆโดยการทำ quiz หรือ mock test ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
5. คำติชม
ในช่วงเริ่มต้นของการเรียนรู้ เราจำเป็นที่จะต้องมีความคิดเชิงบวกและความกระตือรือร้น
แต่ถ้าเราเริ่มเรียนรู้อย่างจริงจัง เราควรที่จะหาคำติชมและวิจารแบบสร้างสรรค์จากคนสอนหรือเพื่อนอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงตัวเราเอง
6. สอนสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้
เมื่อใดก็ตามที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราควรจะบันทึกสิ่งที่เราเรียนไว้ เพื่อที่จะช่วยให้เราเช็คและตรวจสอบได้อีกครั้งว่าเราเข้าใจอย่างถูกต้องหรือไม่
วิธีทบทวนสิ่งที่เราเรียนรู้ได้ดีที่สุดวิธีนึงคือการสอนคนอื่นในสิ่งที่เราได้เรียนรู้หรือกำลังเรียนรู้อยู่
In learning you will teach, and in teaching you will learn.
Phil Collins
ติดตามเราในช่องทางต่างๆ https://linktr.ee/jacky.yellow
#Learn #Productivity #Upskill #Book #Selfdevelopment
#เรียน #พัฒนาตนเอง #เรียนรู้ #หนังสือ #อัพสกิล #ความรู้
โฆษณา