7 ก.พ. 2023 เวลา 22:06 • ประวัติศาสตร์

ศาลเจ้าแม่สุชาดา ลำปาง

ศาลเจ้าแม่สุชาดาราม กับ ตำนาน เจ้าแม่สุชาดา กับ นครลำปาง
จังหวัดลําปาง เป็นจังหวัดที่มีอายุเก่าแก่ร่วมพันกว่าปี มีชื่อเรียกขานกันหลายชื่อตามตํานานต่าง ๆ ที่เล่าสืบต่อกันมา
นางสุชาดาในพุทธประวัติ ผู้เคยถวายข้าวมธุปายาสให้แก่พระพุทธองค์ เรื่องราวโดยสังเขป มีอยู่ว่า มีหญิงชาวบ้านคนหนึ่ง ชื่อนางสุชาดา ปลูกเรือนอยู่ใกล้วัด (ต่อมาคือวัดพระแก้วดอนเต้า) ว่าโดยอาชีพของนางนั้นปลูกแตงโม (บะเต้า) ขายจนมีชื่อเลื่องลือว่า แตงโมจากสวนของนางนั้น รสหวานกลมกล่อมน่ารับประทานยิ่งนัก
นางสุชาดาเป็นคนที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า และมักจะนำอาหารคาว-หวานไปถวายพระสงฆ์อยู่เสมอ
จนกระทั่งวันหนึ่ง นางเข้าไปในสวนแตงโม เพื่อตัดแตงโมขายตามปกติ ก็ได้แลเห็นแตงโมลูกหนึ่ง มีลักษณะผิวพรรณผิดกว่าแตงโมลูกอื่นๆ คือลูกใหญ่กว่าปกติ เปล่งรัศมีเรืองรองอยู่รอบๆ ข้าง ด้วยความประหลาดใจ นางจึงผ่าแตงโม ก็ได้พบว่า แตงโมลูกนั้นมีแก้วลูกใหญ่มหึมาซ่อนอยู่ภายใน เนื้อแก้วสีขาวสดใสบริสุทธิ์ยิ่งนัก
จากนั้นนางจึงนำไปถวายวัดโดยมีพระมหาเถระรับไว้ ประจวบกับพระมหาเถระ ท่านเคยปรารภที่จะสร้างพระพระพุทธรูปขึ้นสักองค์หนึ่ง แต่ทว่ายังหาวัสดุที่ดีเยี่ยมมาสร้างพระพุทธรูปไม่ได้ เมื่อได้ลูกแก้วอันเป็นวัสดุเยี่ยมยอดสมกับตั้งใจไว้ก็ไม่รอช้ารีบนำเครื่องมือแกะสลักลูกแก้ว เพื่อให้เป็นองค์พระพุทธรูปทันที แต่ปรากฏว่า ทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ จนท่านพระมหาเถระท้อใจเต็มที
ขณะนั้น ก็มีชายชราผู้หนึ่งห่มขาวห่มขาวไม่ทราบมาจากไหน มารับอาสาแกะลูกแก้วนั้นจนสำเร็จกลายเป็นพระพุทธรูปแก้ว ที่มีพุทธลักษณะงดงามสมดังใจปรารถนาของท่านพระมหาเถระทีเดียว จากนั้นชายชราก็หายไป ท่านพระมหาเถระก็เลยเข้าใจว่า ชายชราผู้นั้นคงจะเป็นเทวดาแปลงกายมาช่วยเนรมิตพระพุทธรูปแก้วให้เป็นแน่แท้ทีเดียว ก็รู้สึกปลาบปลื้มดีใจอย่างยิ่ง จนเรื่องนี้เล่าลือดังไปทั่วเมืองละคร/ละกอน (ลำปาง) จนเป็นเหตุให้ชื่อเสียงของพระมหาเถระ และ นางสุชาดา ได้รับการเล่าลือยกย่องจากชาวเมืองเป็นอย่างมาก
แต่มีชาวบ้านผู้ไม่หวังดีกลุ่มหนึ่งเกิดความสงสัยและเข้าใจผิดว่า นางสุชาดาประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับพระภิกษุ จึงนำเรื่องไปเพ็ดทูลร้องเรียนท่านเจ้าเมืองว่า ทั้งสองเป็นชู้กัน ท่านเจ้าเมือง (ผู้หูเบา) จึงด่วนตัดสินลงโทษประหารชีวิตพระมหาเถระและนางสุชาดาทันที เพราะเป็นเหตุทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย แต่พระมหาเถระ หนีไปทัน พร้อมกับนำพระแก้วไปฝากไว้ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง (จนถึงปัจจุบัน) แล้วตัวท่านก็หายสาบสูญไป
สำหรับนางสุชาดานั้น ถูกทหารของเจ้าเมืองจับได้ และถูกนำตัวไปประหารชีวิต ณ ริมฝั่งแม่น้ำวัง ก่อนการประหารนางได้กล่าววาจาอธิษฐานต่อเทวดาฟ้าดินไว้ว่า “หากนางบริสุทธิ์ไม่ได้เป็นเหตุทำให้พระพุทธศาสนาต้องเสื่อมเสีย ขอให้เลือดนางพุ่งขึ้นฟ้า และขอให้เจ้าเมืองและเมืองละครไม่เจริญรุ่งเรื่อง” เมื่อเพชฌฆาตลงดาบตัดคอนาง เหตุมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น นั่นคือเลือดของนางไม่ตกถึงดินเลย ได้พุ่งขึ้นฟ้าหายไปจนหมดสิ้น เหตุการณ์ก่อนตายในประโยคสุดท้าย ที่หลายคนเชื่อว่าเป็นที่มาของคำว่า นครลำปาง เมือง (ต้องคำสาป)
แต่เมืองต้องคำสาป นี้ ว่ากันว่าหมดวาระการต้องคำสาป มลายสิ้นแล้ว ปัจจุบันจังหวัดลำปาง เป็นเมืองรอง ที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นเมืองที่พร้อมพัฒนาในทุกๆด้าน
ศาลเจ้าแม่สุชาดา ตั้งอยู่บริเวณวังย่าเฒ่า ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง มีแม่น้ำวังตรงหน้าศาล ในเทศกาลลอยกระทง ประชาชนจะมา ณ บริเวณนี้ ถือว่าเป็นจุด ที่งดงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง
และในบริเวณศาลเจ้าแม่สุชาดา ยังมีองค์รูปเหมือนหลวงพ่อเกษม เขมโก อริยะสงฆ์เจ้า ของจังหวัดลำปาง ที่ชาวลำปาง และประชาชนทั่วสารทิศ ให้ความเสื่อมใสศรัทธาตั้งประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนสักการะขอพร
ตอนผมไปก็เงียบ ๆ ศาลไม่ใหญ่มาก ร่มรื่น แต่ไปตอนเย็น ๆ อาจเปลี่ยวหน่อย ครับ และแสงก็ไม่ค่อยสว่างรูปเลยมัว ๆ นิดนึง
(ขอบคุณข้อมูลจาก เพจข่าวสารลำปางนิวส์ครับ)
#ชีวิตนี้ต้องมี1000วัด #เที่ยวไทยไปกับส้มโจ #วัด #ไหว้พระ #ทำบุญ #travel #temple #lampang #thailand #amazingthailand #tourthai
โฆษณา