8 ก.พ. 2023 เวลา 01:57
ผมก็พยายามหาคำตอบในเรื่องนี้มานาน จากประสบการณ์ตรง จากการบอกเล่า จากการอ่านหนังสือ เลยเกิดข้อสรุปว่า ความทุกข์เกิดจากความไม่พอใจใน "เป็นอยู่คือ" (Being) ของตนเอง
"เป็น" เราไม่ได้เป็นในสิ่งที่เราอยากจะเป็นเช่น เราอยากหล่อ เราอยากสวย เราอยากมีหุ่นดี และอะไรอีกมากมาย แม้แต่เราอยากเป็นอย่างเพื่อนคนนั้นคนนี้ ที่เรารู้สึกว่า เขามีความสุขเสียเหลือเกิน จนเราอดอิจฉาเขาไม่ได้ บางครั้งเราก็อยากทำลายเขาด้วยซ้ำ
"อยู่" ถ้าได้บ้านสักหลัง รถสักคัน ว้าว พอได้แล้ว มีความสุขไประยะหนึ่ง บ้านมันชักจะเล็กไป รถญี่ปุ่นมันดูไม่เท่ห์เอาเสียเลย ยอมเป็นหนี้อีกสักรอบไหมเรา เลยต้องกินอยู่แบบประหยัดมากขึ้น จากเดิมกินเหลา เปลี่ยนเป็นกินร้านอาเฮียข้างบ้าน ทุกข์มาอีกแล้ว
"คือ" มันคืออะไร ชีวิตเรามันถึงได้เป็นอย่างนี้ บ้านก็ใหญ่ รถก็หรู งานก็ดี รวยก็รวย แต่ทำไมไ่ม่มีความสุขกับเขาสักที สู้เพื่อนเราที่พ่อไม่รวยไม่ได้ ทำไม ทำไม ทำไม
แล้วเราก็หาคำตอบกันใหญ่ จนลืมไปว่า ทุกอย่างมันอยู่ที่ "เป็น อยู่ คือ" ของเราทั้งสิ้น
โฆษณา