8 ก.พ. 2023 เวลา 04:44 • ธุรกิจ
เวลาผมเห็นคำว่า Comfort Zone (CZ) ผมรู้สึกจี๊ดขึ้นสมองทันที ฝรั่งบอกว่า CZ คือที่ๆเราอยู่แล้วสบาย ไม่มีแรงกดดัน และเราไม่อยากเปลี่ยนแปลง แล้วก็ตีความมันว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ มันไม่มีความคิดสร้างสรรค์
ขณะเดียวกันนักจิตวิทยามักบอกว่า ช่วงที่เรามีความคิดสร้างสรรค์คือช่วงที่เราสบายๆ ไม่มีความเครียด ทันใดนั้น ยูเรก้า ผมคิดออกแล้วจ้า อะไรทำนองนั้น
ในหนังสือที่ชื่อ FLOW (ลื่นไหล) พูดถึงภาวะจิตใจที่เพลิดเพลินกับงาน จนลืมเวลา ลืมกินข้าว แม้จะเครียดแต่มันก็มีความสุขในภวะเช่นนี้ ยกตัวอย่าง คนชอบเล่นโซเชียลเป็นชั่วโมงๆ ถามว่าเครียดไหม คำตอบคือโคตรเครียด
มาทางด้านจิตวิญญานบ้าง กูรูเขาแนะนำให้อยู่นิ่งๆ อยู่กับความสงบ แล้วปัญญาจะเกิด ความสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจจะผุดขึ้น อะไรที่แก้ไม่ได้ ก็จะแก้ได้ ผมชอบสำนวนไทยๆเราที่พูดถึงสภาวะนี้ว่า "พลันคิดตก"
อ่านมาถึงตอนนี้ คุณคงเห็นด้วยกับผมว่า ข้อเขียนทั้งหมดมันมีทั้งสอดคล้องและขัดแย้งกันในตัว ฝรั่งเรียก paradox คนไทยเรียก ย้อนแย้ง ส่วนผมเรียก ยอกย้อน 😜
เอาเป็นว่า รู้จักตนเองดีกว่า อะไรที่เหมาะกับเรา ทำให้เรามีความสุข สงบ และสร้างสรรค์ ก็ทำไป ไม่แน่นะ การไม่อยู่เฉย อาจเป็นความสงบของคุณก็ได้
ผม.....ยอกย้อนอีกแล้ว
โฆษณา