8 ก.พ. 2023 เวลา 14:28 • ธุรกิจ
ธรรมชาติของคนส่วนใหญ่คงไม่อยากทำงาน ผมคนหนึ่งละที่ไม่ชอบทำงาน แม้ผมจะเชื่อท่านพุทธทาสที่ว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม แต่ลึกๆผมก็ยังทำงานตามความจำเป็นเท่านั้น
ความจำเป็นพื้นฐานคือ ต้องเอาตัวเองและครอบครัวให้รอดก่อน และต้องรอดแบบไม่ขัดสนเงินทอง มีชีวิตพอจะสบาย หวานมันคาวต้องมีพอสมควร
2
ถ้าคุณชอบงานที่คุณทำ ทุกวันของคุณคือความสุข คุณจะตื่นมาอย่างกะตือรือร้น และอยากที่จะรีบไปทำงาน ผมเจอคนแบบนี้แค่สองคนเท่านั้น ผมรู้สึกว่าเขามีความสุขกับงานที่ทำมาก จนผมนึกอิจฉา
ความเบื่อหน่ายในเรื่องงานมักเกิดกับคนที่ทำงานเพื่อเงินอย่างเดียว ยิ่งถ้างานที่ทำมันขัดกับนิสัยส่วนตัว มันก็ยิ่งทรมานมากยิ่งขึ้น แต่เพื่อเงินจึงต้องกัดฟันทำต่อไป จนกว่าจะ Burn Out และออกจากงาน
ทุกวันนี้ผมไม่ได้ทำงาน และผมเลือกที่จะเดินออกมาจากที่ทำงานเอง แม้มีคนเสนองานให้ผม ผมก็ปฏิเสธไปเกือบจะทันที แล้วทุกวันนี้ผมทำอะไร
ผมทำกิจกรรมที่ผมชอบเช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ฟังเพลง ทำงานบ้าน (ซึ่งผมถือว่าเป็นการฝึกสติที่ดีที่สุด) นั่งกังวลใจเวลามีรายจ่ายก้อนใหญ่จรเข้ามาบ้าง
ข้อสำคัญคือ ผมกำลังเรียนรู้ตัวเอง ผมไม่อยากตายไปโดยไม่รู้ว่าผมเป็นใคร ผมอยากเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต และ "เป็น อยู่ คือ" อย่างมีความสุข
ไม่มากไปใช่ไหมครับ
1
โฆษณา