9 ก.พ. 2023 เวลา 08:37 • ไลฟ์สไตล์

ในเมื่อโลกนี้มันมีคนหลากหลาย คนไม่ดีก็มีเยอะ แล้วจะทำยังไงถึงจะรอด !

🔊 ฟังแบบเสียงอ่านบทควานี้
ก็จะทำยังไงได้ละ ในเมื่อโลกนี้มีทั้งคนน่ารักและไม่น่ารัก ก็คงจะดีหรอกนะ หากว่าเราจะได้เจอแต่คนดีๆ คิดบวก มองโลกแต่มุมดีๆ มีเหตุผล แต่มันก็เลี่ยงไม่ได้ ยังไงเราก็ยังต้องเจอกับคนไม่น่าคบในสังคมอยู่ดี
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ก็คงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่เราต้องรู้วิธีรับมือกับคนนิสัยแย่ๆ มองโลกแง่ร้าย เจ้าอารมณ์ ใช้ตรรกะเอียงๆ เถียงข้างๆ คูๆ ไปวันๆ เพราะไม่อย่างนั้น เราเองนี่ละ ที่จะต้องเสียสุขภาพจิตไปเปล่าๆ ไปกับคนที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ คนที่คุยเหตุผลด้วยไม่ได้
แล้วมันมีแนวทางไหนบ้างละ ที่เราควรใช้รับมือกับคนคิดลบเหล่านี้ เอาว่า ถ้าอยากรู้ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ต้องมีสติ อย่าได้เผลอโดนลากเข้าแก็ง
1
เรื่องแรกและสำคัญมากที่ต้องจำเอาไว้ ในเมื่อไม่ชอบแบบไหนก็อย่าทำแบบนั้น คนที่คุณเกลียดคือ พวกคิดลบถูกไหม หลายคนพอลองได้เกลียดได้ไม่ชอบขึ้นมา เลยพาลเห็นอะไรในมุมนี้ไปหมดเสียทุกอย่าง
อย่างเช่น "เอ๊ะ! ทำไมมีแต่คนน่ารังเกียจเต็มไปหมด ทำไมถึงมีแต่คนคิดลบเต็มไปหมด" ถ้าคุณเริ่มเป็นแบบนี้ คุณอาจกำลังเข้าแก๊งคนคิดลบแล้วละ ก็เมื่อใจคุณฝักใฝ่กับคนแบบนี้ โอกาสสูงที่คุณจะถูกกลืนกินไป จนมีอคติกับทุกสิ่งได้ง่ายขึ้น
2
วิธีหนีจากแก๊งคนคิดลบแบบง่ายๆ คือ หยุดตัดสินคนอื่นด้วยมุมมองของคุณ จงเริ่มต้นที่การทำใจให้เป็นกลางๆ วางจิตเป็นอุเบกขา เห็นคนไม่ดี ไม่ชอบ ก็เลี่ยงไป
1
ไม่ต้องไปคิดต่อ ว่าทำไมแบบนั้นแบบนี้ ดูแลจิตใจตัวเองให้ดี ยึดถือสิ่งที่ถูกต้องในส่วนของเราให้มั่นคงก็พอ อย่าได้เอาใจไปใกล้ชิดคิดตามสิ่งที่คุณไม่ชอบ นี่ละทางแก้ที่ดีที่สุด
1
2. อย่าพยายามโต้เถียงให้เขาเลิกมองโลกในแง่ร้าย
1
แน่นอน หลายคนเป็นคนประเภทอยากช่วยคนอื่น ก็ในเมื่อมันรู้ทั้งรู้ว่า เพื่อนกำลังอยู่ในหล่มโคลน กำลังขุดหลุมฝังตัวเอง คุณก็อยากจะยื่นมือไปดึงเพื่อนขึ้นมา อยากช่วยด้วยใจจริงอย่างเต็มที่
แต่อย่าลืมว่า คนที่มีจิตใจแตกต่างกัน คิดต่างกัน เหมือนมีศรัทธาความเชื่อต่างกัน คำพูดคุณมันไม่มีทางเปลี่ยนความเป็นตัวตนของเขาได้ การมีจิตใจดี หวังดี มันไม่สามารถใช้ได้ในทุกคน
1
แต่ถ้าอยากทำจริงๆ ก็แค่พูดคุยตักเตือนกันไปครั้งหรือสองครั้ง ถ้าไม่ฟังก็คงต้องหยุด มันจะกลายเป็นทะเลาะกันไปเปล่าๆ คนมันมองต่างมุม ยังไงก็ไม่เข้าใจกันอยู่ดี
เหมือนคนเถียงกันว่า พระอาทิตย์สีอะไร สีแดงหรือสีส้ม เถียงไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะอาจมีคนคิดว่าสีเหลืองโผล่มาอีกคนก็เป็นได้
เอาแค่พอดีก็พอ เตือนได้แค่เท่าที่ได้ หลังจากนั้นก็เลือกดูว่า คนๆ นี้ใช่เพื่อนที่ดีไหม จะพาคุณเจริญขึ้นหรือเจริญลง ควรคบต่อไหม อย่าลืมนึกถึงข้อนี้ด้วย
3. ศึกษาว่าสิ่งไหนจะทำให้เขาเริ่มอารมณ์เสีย คุยยากขึ้น
1
มาถึงจุดที่คุณหลายคนคงเคยเจอ เจ้านายที่คิดลบตลอดเวลา สามีหรือภรรยาที่มีนิสัยคิดลบ อาจารย์หรือผู้อำนวยการที่บ้าอำนาจคิดแต่เรื่องร้ายๆ เพื่อนเก่าที่นับวันก็ขยันร้ายวันร้ายคืน ตัวอย่างของคนแบบนี้มีอยู่จริง
น่าเสียดายความสามารถของใครหลายๆ คนที่ทำงานเก่ง ฉลาด มีไหวพริบ มีประสบการณ์มากมาย แต่เมื่อไหร่พอของขึ้น อารมณ์เสีย เจอเรื่องให้หงุดหงิด เขาก็อาการหลุดคุมสติไม่อยู่ เผลอตัวเผยธุาตแท้ของคนคิดลบแบบเต็มอัตราศึกออกมา
ถ้าคุณยังต้องพบปะ ต้องอยู่ ต้องเจอกับคนคิดลบแบบนี้ สิ่งที่พอจะช่วยได้บ้าง คือ ต้องคอยประคับประคองอารมณ์ของพวกเขาให้สงบนิ่ง ให้ยังมีสติสัมปชัญญะ สามารถควบคุมความคิดของพวกเขาเองได้
ต้องลองสังเกตุดู สิ่งไหนจะเป็นตัวเร่ง เป็นตัวทำให้เขาเริ่มอารมณ์เสีย คุยด้วยยากขึ้น หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นเสีย ถ้าคุณยังอยากมีเขาอยู่ในชีวิตหรือยังต้องทำงานด้วยกันต่อไป
สุดท้ายแล้วก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ทำแบบนี้มันคงไม่สามารถช่วยให้เขาปรับตัวตั้งสติให้เป็นคนคิดบวกได้ แต่อย่างน้อย ก็ยังช่วยให้เขาอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ เพราะเขายังมีความสามารถ มีความรู้อยู่ ก็ต้องอยู่ที่คุณแล้วว่า จะเลือกเก็บเขาเอาไว้ในชีวิตคุณไหม
3
4. รู้จังหวะ ช่วงไหนควรเงียบ
หนึ่งในปัจจัยหลักที่สำคัญของคนคิดลบคือ การแสดงออกของพวกเขา ไม่ว่าจะวิธีการวางตัว วิธีคิด วิธีพูด สิ่งที่คนคิดลบสื่อออกมา มันแสดงถึงตัวตนของเขาได้อย่างชัดเจน มันทำให้คนอื่นรู้ว่าเขามีมุมมองที่แฝงไปด้วยอคติ หรือเป็นพวกต่อต้านสังคมอะไรแบบนั้น
มันคงจะดีถ้าเราจะสามารถควบคุมคนแนวนี้ได้ บางครั้งสิ่งที่ดีที่สุด คือ การเงียบ เพราะการยังคงพูดคุยต่อไปในจังหวะที่คู่สนทนากำลังโมโห โต้เถียงทั้งที่เขาไม่ฟัง
แต่คุณแค่อยากอธิบายมันออกไป ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายไม่ต้องการฟัง คุณอาจทำให้เขาคิดไปได้ว่า คุณกำลังท้าทายเขาอยู่ มันจะยิ่งทำให้เขาโมโหหนักขึ้น หงุดหงิดมากขึ้น คิดลบมากกว่าเดิมขึ้นไปอีกมาก
เมื่อไหร่ที่กำลังอยู่ใกล้คนคิดลบ มองโลกในแง่ร้าย การรักษาตัวเองให้รอดปลอดภัย คือ สิ่งที่คุณต้องทำ ต้องรู้จังหวะ ช่วงไหนควรเงียบ ช่วงไหนควรพูดตักเตือน
เรื่องพวกนี้สำคัญมาก ถ้าอยากควบคุมคนที่คุณรู้ว่า คุมยาก เพราะความสุขกายสบายใจของคุณก็สำคัญเหมือนกัน ยามต้องรับมือกับคนกลุ่มนี้
5. ฟังให้เข้าใจก่อน ค่อยวางแผนคุยต่อ
1
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่น นั่นคือการต้องรู้จักคนที่คุณกำลังเผชิญหน้าด้วย คนๆ นี้คิดแบบไหน มองอะไรสำคัญ คิดถึงอะไรก่อนสิ่งอื่น ใครที่จะช่วยคุณเจรจาได้ถ้าจำเป็น แบบนี้เป็นต้น
การต้องฟังให้เข้าใจก่อนถึงจะลงมือทำอะไรได้ มันสำคัญมากห้ามลืมเด็ดขาด การวางแผนคุยต่อต้องไปในทิศทางใดก็มาจากการฟังและการสังเกตุของคุณนี่ละ
และสิ่งที่ช่วยให้งานคุณทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้นไปอีก หากคุณรู้ว่าคุณมีผลดีอะไรกับเขาได้ เขาจะได้รับประโยชน์อะไรจากคุณ หากเขาทำดีกับคุณ
นี่จะเป็นแนวทางที่ยิ่งวิเศษขึ้นไปอีก คุณจะสามารถควบคุมเขาได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดก็มาจากการฟังข้อมูลที่เขาพูดออกมา บ่นออกมา ถ้าคุณจับจุดได้ แค่นี้ก็สามารถวางแผนคุยต่อได้ง่ายขึ้นตามไปด้วยละนะ
และนี่ละ เรื่องสำคัญมากๆ ที่สามารถเอาไว้ต่อกรกับพวกคนคิดลบ เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก แค่ต้องรู้แนวทาง แค่นี้คุณก็สามารถมีชีวิตรอดได้ไม่ยากเลยละ ส่งกำลังใจให้คุณคนเก่งที่ต้องรับมือกับคนไม่น่ารักทุกคนค่ะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้ดีแน่ๆ ก็กดติดตามมานะคะ
1
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา