10 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือ how to เรื่องการบริหารจัดการเวลา ที่ไม่เหมือน หนังสือ how to กลุ่มนี้ทั่วไปสักเท่าไร หนังสือเล่มนี้มิใช่หนังสือประเภท how to “do” ที่เน้นบอกขั้นตอนของการบริหารเวลา 1-2-3-… แต่เป็นหนังสือที่เน้นแนว how to “think” กล่าวคือ ผู้เขียนพยายามโน้มน้าวผู้อ่านให้มีมุมมองหรือทัศนคติต่อเวลาในอีกมิติหนึ่งที่แตกต่างจากความคิดของเราในฐานะมนุษย์ธรรมดา ๆ ผู้เทิดทูนความ productivity หรือ ผลิตภาพ
ผู้เขียนชวนเราคิดว่า เวลา 4000 สัปดาห์ ตั้งแต่เกิดจนตายนั้นแสนสั้น มีขีดจำกัด แถมอำนาจของเราที่จะควบคุมเวลาเหล่านี้นั้น แทบจะเรียกว่ามีอยู่น้อยนิด เมื่อเรายอมรับทัศนคติเช่นนี้ได้แล้ว แทนที่เราจะจับยัดงานที่ต้องทำจำนวนมากมาย ลงในตารางชีวิตอันมีจำกัด ยัดลงไปจนแทบไม่มีเวลาหายใจ และกระหยิ่มยิ้มย่องว่า เรานั่นช่างมีผลิตภาพ (ยัดไปแต่ไม่มีอะไรทำสำเร็จ) เราควรจะเลือกงานหรือกิจกรรมที่สำคัญและมีความหมาย ในปริมาณที่จำกัดมากกว่า และลงมือทำในทันที ไม่มัวรีรอหรือผัดวันประกันพรุ่ง
ทุกวันนี้ เรามัวแต่คิดว่าเราต้องรีบเร่งทำอะไรให้มันเสร็จ ๆ ไป พอเสร็จก็หางานอื่นเข้ามาทำอย่างไม่ว่างเว้น แทนที่จะดื่มดำกับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน เราดันมัวไปกังวลกับอนาคตที่ยังไม่ทันเกิดขึ้น รู้สึกท้อและทุกข์ว่า งานเยอะแยะ ทำไม่เสร็จเสียที กลัวคนอื่นมองมาว่าเรามันห่วย แถมยังรู้สึกว่าเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน
เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วนำมาคิดทบทวนกับชีวิตปัจจุบัน ก็รู้สึกว่า เราติดกับดักของความต้องการมีผลิตภาพสูงในเวลาอันแสนจำกัดที่ไม่มีวันเป็นจริง เมื่อคิดได้ ลองทำอะไรช้า ๆ และโอบรับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างทาง แม้ว่าผลลัพธ์ยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม เมื่อเปลี่ยนมุมคิดตามหนังสือเล่มนี้แล้ว ก็รู้สึกเป็นอิสระจากเวลาและหลุมพรางผลิตภาพได้มากขึ้น
ช่วงนี้ ถ้าใครอยากทบทวนชีวิตที่ผ่านมา อยากแนะนำหนังสือเล่มนี้ครับ เผลอ ๆ ถ้าได้อ่านอาจเปลี่ยนความคิดและชะตาชีวิตของคุณได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา