14 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

“ชีวิตติดปีกด้วยศิลปะแห่งการช่างแม่ง” The Subtle Art of Not Giving a Fuck

“เราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมหรือมีความสุข เราต้องทำอย่างไร” คำตอบที่ได้มักมาจากประสบการณ์ของตัวเองหรือการรับรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น รวมถึงการอ่านหนังสือด้วย
หนังสือ The Subtle Art of Not Giving a Fuck เป็นหนังสือแนว how to/self help โดย Mark Manson ผู้เขียนได้ตกตะกอนความคิดจากประสบการณ์ส่วนตัวและจากการค้นคว้า เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ โดยคำตอบของเขาคือ การทำอะไร”บางอย่าง”ที่ตรงข้ามหรือขัดกับความรู้สึก
ตัวอย่างเช่น ความสุขไม่ได้มาจากการค้นหาความสุข แต่เป็นการเผชิญหน้ากับความทุกข์ เพราะเราเกิดมา ล้วนแล้วมีความทุกข์ การได้แก้ไขความทุกข์นำมาซึ่งความสุข (นี่มันอริยสัจ 4 ตามพทธะเลย) หรือ บางครั้งเรายิ่งพยายามจะมีความสุข เรากลับพบว่าเรายิ่งเป็นทุกข์ ดังนั้นจงอย่าพยายามเสียเลยดีกว่า มาเผชิญหน้าและแก้ไขปัญหาชีวิตกันไป
ภาพรวมแนวคิดการมีชีวิตที่ขึ้นในแบบฉบับของ Mark Manson หลาย ๆ เรื่องก็ไปตรงกับหลักจิตวิทยา แนวคิดปรัชญา และหลักศาสนาต่าง ๆ เรื่องบางเรื่องก็เหมือนเราได้อ่านจากหนังสือเล่มโน้นเล่มนี้มา เช่น Power of Now เรื่องการอยู่กับปัจจุบัน การเผชิญหน้ากับความทุกข์โดยไม่หลีกเลี่ยงมัน หรือเป็นเรื่องเกี่ยวกับความตาย ธรรมะเรื่องมรณานุสติว่าด้วยการเผชิญหน้ากับความตาย หรือจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับ ความหมายของการมีชีวิตอยู่ การพิจารณาคุณค่าในตัวเอง
อ่านเล่มนี่แล้วนอกจากจะได้ความ”คมคาย” ของปรัชญาการใช้ชีวิตแล้ว การใช้ภาษายังค่อนข้าง”หยาบคาย” เป็นภาษาพูดที่เป็นกันเอง (เอามาก ๆๆๆ) เหมือนเพื่อนสนิทคุย เล่าให้กันฟังกัน เพิ่มอรรถรสในการอ่านได้เป็นอย่างดี
แม้ว่าหลายเรื่องจะซ้ำ ๆ กับแนวคิดของหนังสือที่เคยอ่าน แต่การอ่านเล่มนี้ก็ทำให้เราได้กลับมาคิดทบทวนการใช้ชีวิตปัจจุบัน และลงมือทำเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา