21 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

ฮาวทูทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก

How To: Absurd Scientific Advice for Common Real-World Problems
“Making the simple complicated is commonplace. Making the complicated simple, awesomely simple, that’s creativity.” – Charles Mingus
เคยได้ยินคำกล่าวข้างต้นกันไหม “ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น แต่การทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย แบบเรียบง่ายเข้าใจได้นั้น เรียกได้ว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์” เป็นคำกล่าวที่เราได้ยินมาตลอด คอยเตือนเราว่า อย่าทำอะไร ๆ ให้มันยุ่งยาก พยายาม simplify เข้าไว้
แต่เมื่อมาอ่านหนังสือ How To: Absurd Scientific Advice for Common Real-World Problems โดย Randall Munroe เล่มนี้แล้ว เฮ้ย ตรงข้ามเลย บางเรื่องง่าย ๆ ก็ทำเป็นเรื่องยาก ยากระดับที่ต้องใช้กฎฟิสิกส์มาตอบคำถาม เล่มนี้ต่างจากเล่ม What if? ที่คำถามตั้งต้นเป็นคำถาม common เรียบง่าย แบบเออ เราก็ตอบได้นะ (ตอบแบบใช้สามัญสำนึก) แต่คำตอบที่ผู้เขียนให้ ไปไกลกว่าที่เราจะคิดได้ (ไกลมาก ๆๆๆๆๆๆ หลุดขอบจักรวาลเลยก็มี)
พออ่านไปเรื่อย ๆ แล้วได้ข้อคิด ปิ๊ง ขึ้นมาข้อหนึ่งแล้วเอามาทบทวนตัวเองว่า ทุกวันนี้ เราคิดหรือทำอะไร ๆ ง่ายเกินไปหรือเปล่า มันเลยทำให้ความคิดเราตีบแคบตัน ไม่สร้างสรรค์เอาเสียเลย หนังสือเล่มนี้พยายามบอกว่า คิดให้แม่งยาก ๆ ก็ได้นะ และให้หลากหลาย มีตัวเลือกเยอะเข้าไว้ ให้มีทางเลือกสำหรับตัดสินใจก็ดีนะ อย่าคิดหรือทำอะไรให้ง่าย ๆ ไปเสียทุกอย่าง
ขอสรุปหนังสือเล่มนี้ด้วย quote นี้ ว่าทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก บางครั้งก็ดีนะ
“Making the complicated simple is commonplace. Making the simple complicated, awesomely complicated, that’s creativity.” Randall Munroe ไม่ได้กล่าวไว้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา