7 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

What if? จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…

เป็นหนังสือ Q&A ตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ โดยปัญหามาจากคำถามทางบ้านที่มีคุณลักษณะเรียกว่ามีความ “ประหลาด” “สุดล้ำ” “เหลือเชื่อ” “เห้ย” เป็นคำถามที่คิดกันมาได้อย่างไร ดูไม่มีทางเป็นไปได้เลยในชาตินี้ หรือชาติหน้า
แต่เดี๋ยวก่อน ผู้เขียน Randall Munroe กลับไปหาคำตอบมาได้เฉย และตอบคำถามด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์/ฟิสิกส์ ซึ่งได้คำตอบออกมาจนเรารู้สึกประหลาดใจ พร้อมยังถามคำถามแบบ what if เพิ่มเข้าอีกหลายชั้น (ประมาณว่าต่อยอดจากคำถามเดิม) จนรู้สึก “เห้ย” ไปกันใหญ่แล้ว
พร้อมสอดแทรกมุกตลก + ภาพการ์ตูนเข้าไป แบบเนิร์ด ๆ ทำให้เราแม้จะไม่เข้าใจฟิสิกส์อะไรเท่าไร ก็พอรู้เรื่องและตลกไปกับมันได้
เป็นหนังสือที่อ่านสนุก และแสดงพลังของการตั้งคำถาม (แม้จะประหลาดก็เหอะ) ที่สร้างสรรค์ ไม่แน่อนาคต คำถามเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติก็ว่าได้ นอกจากนี้เรายังชอบแนวทาง “การทดลองทางความคิด” หรือ thought experiment ของหนังสือเล่มนี้ มันชวนเราออกไปมองโลกภายนอก รวมทั้งชีวิตประจำวันว่า มันมีเรื่องสนุก ๆ ให้ถามและหาคำตอบอีกเยอะจริง ๆ
ชีวิตเราคงไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ถ้าเราเรียนรู้ที่จะตั้งคำถาม what if? และหาคำตอบให้กับมันแบบสนุก ๆ ตามหนังสือเล่มนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา