10 ก.พ. 2023 เวลา 04:29 • หนังสือ
สมมุติเรามีเครื่องย้อนเวลา คน 99.99% จะนั่งย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งที่เราคิดว่า (ย้ำคำว่า คิดว่า) เราตัดสินใจผิดพลาด
คำถามง่ายๆของผมคือ แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่า การแก้ไขของคุณจะส่งผลดีกว่า การกระทำในอดีตที่คุณคิดว่า (ย้ำอีกครั้ง) มันคือความผิดพลาด
ผมยกตัวอย่างง่ายๆครับ ผมเลือกแต่งงานกับนางสาวสวย แทนที่จะเป็นนางสาวไม่สวย ตอนนี้นางสาวไม่สวยซึ่งยังโสดอยู่ แต่รวยๆๆๆ ขณะที่เราและภรรยาอยู่แบบธรรมดาทั่วไป ผมคิดว่าผมตัดสินใจพลาดแล้วละ
ผมเลยนั่งเครื่องย้อนเวลากลับไปแต่งงานกับนางสาวไม่สวยแทน คำถามผมคือ รู้ได้อย่างไรว่า นางสาวไม่สวยจะรวยเหมือนตอนนี้
ตอนนี้ผมทำให้ชีวิตของนางสาวไม่สวยเปลี่ยนแล้วนะ จากเดิมที่นางสาวไม่สวยเป็นคนโสด เขาเลยมีเวลาทุ่มเทกับการทำมาหากิน จนทำให้ร่ำรวยในปัจจุบัน แต่ผมไปเปลี่ยนเอาตัวผมไปอยู่ในชีวิตเธอแล้ว ผมอาจเป็นตัวถ่วงเธอก็ได้จริงไหม
สมมุติว่าผมไม่ใช่ตัวถ่วง นางสาวไม่สวยยังคงร่ำรวยอยู่ แต่เพราะผมเป็นคนชอบคนสวย ผมจะมีความสุขเหมือนอยู่กับนางสาวสวยในปัจจุบันหรือไม่ เงินมันทดแทนความสวยที่ผมหลงไหลได้หรือไม่ ผมอาจมีเมียเก็บก็ได้ แล้วชีวิตผมจะดีขึ้นหรือ
แล้วเกิดนางสาวสวยไม่แต่งงาน แล้วดันรวยพอๆกับนางสาวไม่สวยในปัจจุบัน ผมจะยิ่งไม่บ้าคลั่งกว่านี้อีกหรือ เพราะผมอยากอยู่กับคนที่สวยและรวยด้วย
สรุปคือ ผมไม่อยากกลับไปแก้ไขอะไรในอดีตของผม ไม่ใช่เป็นคนมีหลักการว่า "พอใจในปัจจุบัน"
ผมเป็นคนขี้กลัวและคิดมากครับ
โฆษณา