10 ก.พ. 2023 เวลา 04:56 • ธุรกิจ

HYBE ค่ายเพลงใหญ่สุดในเกาหลีใต้ กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SM แล้ว

HYBE ค่ายเพลงที่วง BTS และ New Jeans สังกัดอยู่ ประกาศซื้อหุ้น SM Entertainment จากคุณ Lee Soo Man ผู้ก่อตั้งจำนวน 14.8% ของหุ้นทั้งหมด
1
และเสนอซื้ออีก 25% จากนักลงทุนทั่วไป โดยเป็นการเสนอราคามากกว่าราคาปิดเมื่อวันพฤหัสบดีถึง 22% ในมูลค่า 30,370 ล้านบาท ส่งผลให้ HYBE ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SM Entertainment แล้ว
ทั้งนี้ SM Entertainment คือหนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยมีศิลปินในสังกัดเช่น Super Junior, Girls' Generation และ Aespa เป็นต้น
การเข้ามาซื้อหุ้นของ HYBE เป็นการกระโดดเข้ามาร่วมสงครามการแย่งหุ้นระหว่าง SM Entertainment และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง Kakao
โดย Kakao นั้น ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ SM เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยการเข้าซื้อหุ้นเป็นสัดส่วนถึง 9.05%
การเข้าเป็นหุ้นส่วของ Kakao นั้น เป็นส่วนหนึ่งในแผนการ SM 3.0 ของคุณ Lee Sung Soo ผู้เป็น CEO ของบริษัท SM Entertainment และยังเป็นหลานของคุณ Lee Soo Man ผู้ก่อตั้ง
โดยคุณ Lee Sung Soo พยายามที่จะนำ SM Entertainment ออกจากร่มเงาของคุณ Lee Soo Man ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบภายในบริษัททั้งหมด และหาหุ้นส่วนใหม่ ๆ เช่น Kakao เพื่อช่วยสร้างการเติบโต
อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อหุ้นของ Kakao ถูกฟ้องร้องโดยคุณ Lee Soo Man เพราะว่าผู้บริหารของบริษัทออกหุ้นใหม่ โดยที่ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของคุณ Lee Soo Man ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
1
ดังนั้นการเข้ามาซื้อหุ้นของ HYBE น่าจะเป็นแผนของคุณ Lee Soo Man ที่ต้องการหาพันธมิตรมาร่วมกันสู้กับ Kakao เพื่อรักษาบริษัทที่เขาสร้างมากับมือให้อยู่กับเขาต่อไป..
โฆษณา