10 ก.พ. 2023 เวลา 08:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หยิบเกลือมาทิ้งไว้ในที่ชื้นข้ามคืน เกลือกลายเป็นของเหลว มีรสเค็ม ถามว่าเกลือหายไปหรือเปล่า เกลือมีอยู่จริงหรือไม่มีอยู่จริง
พุทธไม่ได้สอนว่าตัวเราไม่มีอยู่จริง ไม่เชื่อก็ยื่นแขนไปให้หมามันกัด เราเจ็บไหม ถ้าเจ็บ ถามว่าใครเจ็บ ถ้าใครตอบว่าไม่มีใครเจ็บ เพราะไม่มีตัวเรา คุณก็ควรถอยห่างจากเขาทันที
ตัวคุณที่เป็นเด็กไม่ได้หายไปไหน มันยังอยู่กับคุณ ตัวคุณแค่ไม่คงทน ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัยเช่น อาหาร DNA ในร่างกายคุณ ฯลฯ ดังนั้นปีเตอร์แพนในชีวิตจริงไม่มี
คุณก็ยังเป็นคุณ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น แก่ เพราะมันมีการสืบเนื่องของความคิด ประสบการณ์ ทั้งหมดนี้ยังมีตัวตนของคุณอยู่ ถ้าสมองคุณถูกทำลาย คุณก็เหลือแต่ร่างกาย แต่ก็เป็นตัวคุณอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่คุณจำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะเครื่องมือคือสมองมันพัง
เปรียบเทียบเหมือนเกลือกลายเป็นน้ำเกลือ คุณสมบัติของเกลือยังมีอยู่แต่เปลี่ยนสถานะเพราะ เกลือมันดูดความชื้นเข้าไป จากเกล็ดมันกลายเป็นน้ำ
พุทธแค่บอกว่า ตัวเรามันไม่ได้อยู่ยั้งยืนยง มันเปลี่ยนแปลง ทุกสรรพสิ่งมันเปลี่ยนแปลงตามกฎอนิจจัง ใครไปยึดติดสิ่งใดๆ มันก็ทุกข์ เมื่อทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลง มันจึงไม่มีอัตตา (ตัวตน) ที่คงอยู่ มันจึงเป็นอนัตตา ไม่มีตัวตนที่ถาวร
สรุปโดยย่อคือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อย่ายึดมั่นในตัวตน เมื่อมันเปลี่ยนแปลง เราก็จะทุกข์ ถ้าไม่ยึดมั่น ยอมรับอนิจจัง เราก็ไม่ทุกข์
รู้ทั้งรู้ ผมก็ทำไม่ได้ครับ
โฆษณา