10 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

5 วัตถุดิบแปลกๆ เปิบเมนูพิสดารที่ฝรั่งยังร้อง อิหยังหว่ะ!!!

เรียกว่าเป็นคาแรกเตอร์ของ XO Contents ไปแล้ว สำหรับโพสต์ต่างๆ ที่บ่อยครั้งเราจะนำเสนอความมีเอกลักษณ์ไทยในเรื่องต่างๆ และในมุมมองที่ชาวต่างชาติมองเข้ามาแล้วร้อง อิหยังหว่ะ!!!
1
เซอร์ไพรส์บ้าง งงงวยบ้าง ตาลุกวาว ร้อง Wow!! แบบไม่มีพัก และโพสต์นี้ก็เช่นกัน กับการรวบรวม 5 วัตถุดิบแปลกๆ ที่ฝรั่งยังอึ้งว่าเอามาทำอาหารทานได้ด้วยเร๊อะ!!! ไอม่ายเข้าจายย??
  • ไข่มดแดง
เปิบแรก ก็ต้องนี้เล้ยยย ไข่มดแดง อาหารสุดหรูสำหรับภัตตาคารบ้านทุ่ง โดยวัตถุดิบนี้มักจะหาทานได้ง่ายในช่วงฤดูร้อน ที่ไข่มดแดงจะสีขาวนวลเต่งตึงสามารถเก็บมาปรุงอาหารจานโปรดได้หลากหลายเมนู
ไม่ว่าจะเป็นยำไข่มดแดงสุดแซ่บ แกงผักหวานใส่ไข่มดแดงนัวๆ หรือ ไข่เจียวใส่ไข่มดแดงหนึบหนับๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ฟินอย่าบอกใคร!!
  • ลูกอ๊อด
วัตถุดิบต่อไป ฝรั่งเห็นเข้าก็คงต้องอึ้งไปอิ๊ก!! ว่ามันกินได้ด้วยเรอะ!! เพราะมันคือลูกอ๊อด หรือฮวกในภาษาอีสาน หรือลูกกบ ลูกสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลเดียวกันกับกบเมื่อโตเต็มวัยนั่นเอง
ซึ่งวัตถุดิบนี้เป็นที่นิยมของพี่น้องชาวอีสาน ซึ่งได้มาจากวิถีชีวิตที่เรียบง่ายที่มักจะออกไปตามท้องไร่ท้องนา หาแหล่งน้ำห้วยหนองคลองบึง เพื่อจับวัตถุดิบชั้นยอดมาทำอาหาร เมนูยอดฮิตคงก็ไม่พ้นห่อหมกฮวกอันแสนโอชะ
  • กะปอม
อีกหนึ่งวัตถุดิบสุดอเมซิ่งสำหรับเมนูพื้นถิ่นของอีสาน นั่นก็คือกะปอม หรือกิ้งก่านั่นเอง กับเมนูขึ้นชื่ออย่างลาบกะปอมสุดแซ่บและหาทานยาก วิธีการก็คือย่างกะปอมให้สุกกรอบ แล้วสับให้ละเอียด พักไว้ในชาม ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน
จากนั้นใส่มะม่วงสับลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ใบสะระแหน่ หอมซอย คลุกๆๆ อีกครั้ง พร้อมเสิร์ฟกับข้าวเหนียวร้อนๆ ใครไม่เคยลอง ลองแล้วอาจจะติดใจก็ได้น้า!!!
  • แมลงทอด
วัตถุดิบนี้อาจจะดูชิลล์ๆ ลงมาหน่อย สำหรับฝรั่งที่เคยเดินเที่ยวตามตรอกซอกซอย แล้วได้เห็นสตรีทฟู้ดของคนไทยที่เป็นเหล่าแมลงทอด ไม่ว่าจะเป็นแมงมัน รถด่วน ตั๊กแตน ดักแด้ หรือจิ้งหรีด
ซึ่งก็ถือว่าทานง่าย ทานเพลินเดินทานเดินเที่ยวชมบ้านเมืองเราไปด้วยก็ถือว่าฟินสุดๆ แต่สำหรับฝรั่งที่เพิ่งมาถึงเมืองไทยครั้งแรกก็คงอดที่จะตกตะลึงอ้าปากค้างกับความครีเอทและความหาทำหากิน หาวัตถุดิบแปลกๆ มาหม่ำของคนไทยอะเนาะ
  • ทุเรียน
วัตถุดิบสุดท้าย แม้จะไม่สุดโต่งเหมือนสี่อย่างที่ผ่านมา แต่คนไทยอย่างเราก็ไม่คาดคิดเหมือนกัน นั่นก็คือการเอาทุเรียนมาทำข้าวผัดทุเรียน ได้ยินแว่บแรกก็อุทานออกมาว่า เอ้ย!! ได้เหรอ?
ซึ่งคำตอบก็คือได้ แถมอร่อยด้วย ราชาแห่งผลไม้นี้เริ่มมีการดัดแปลงเอามาทำของคาวทานกันอย่างแพร่หลายแล้วนะ แถมขายดีเสียด้วย ถูกปากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยว
แต่ก็นั่นละ เชฟที่ทำอาหารก็ต้องเลือกทุเรียนที่เหมาะกำลังดีมาเป็นวัตถุดิบด้วย ง่ายๆ คือต้องให้เหมาะกับแต่ละเมนูด้วย เพราะทุเรียนมีทั้งเละ ทั้งแข็ง หรือนุ่มกำลังดี คอยติดตามคอนเทนท์หน้า ว่าเราจะสรรหาเรื่องอะไรที่ฝรั่งยังร้องอิหยังหว่ะ!! นำมาฝากกันอีก
โฆษณา