11 ก.พ. 2023 เวลา 04:27 • ไลฟ์สไตล์
ขึ้นอยู่กับว่า เรากำลังพูดถึงความรักในมิติไหน ความรักมีหลายมิติ ตั้งแต่ความรักที่เห็นแก่ตัว จนถึงความรักที่ไร้ข้อจำกัด
โดยทั่วไปเรามักจะรักแบบเงื่อนไข พูดอีกแบบหนึ่งคือ เรารักเพราะเราหวังผลประโยชน์ตอบแทนจากความรักนั้นกลับมาที่เรา รักแบบต่างตอบแทน
ตัวอย่างเช่น รักระหว่างเพศ รักเพศเดียวกัน จะมีความใคร่เป็นแรงผลักดันอยู่ข้างหลังทั้งสิ้น ถ้าผิดหวังในความรักประเภทนี้ เราจะโกรธ เจ็บ ไปถึงแค้น แต่บางครั้งเมื่อเวลาผ่านไป เราอาจตบบ่าตบไหล่ แล้วบอกตัวเองว่า "โชคดีที่เขาไม่เอาเรา" อะไรทำนองนั้น
รักแบบพ่อแม่ ก็ไม่ใช่เป็นความรักแบบไม่มีเงื่อนไข พ่อแม่ส่วนใหญ่คาดหวังในตัวลูกให้เชื่อฟัง ไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ (ซึ่งอาจจะดีสำหรับลูก) บางคนกังวลใจแทนลูกมากเกินไป จนกักขังลูกให้อยู่ในกรอบที่ตนวางไว้ ทั้งที่กรอบนั้นอาจกักขังศักยภาพของเขา จนเสียโอกาสในชีวิต
รักแบบมีเงื่อนไขจะสร้างทุกข์ทั้งสองฝั่ง ทั้งคนที่ถูกรักและคนที่รัก ทั้งสองฝั่งต่างตั้งความหวังซึ่งกันและกัน เมื่อไม่เป็นไปตามที่หวัง ทุกข์ก็เกิด
รักแบบไม่มีเงื่อนไขเป็นรื่องยากมาก คุณไม่ได้คาดหวังอะไรเลย คุณมีแต่ความรักและปรารถนาดีต่อคนที่รัก ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่อย่าเข้าใจผิดว่า เป็นความรักแบบหน้ามืดตามัว ถ้าคนที่เรารักทำผิด เราจะไม่ปกป้องเขา เราจะเตือนเขา และวางอุเบกขา (ทำใจร่มๆ) เมื่อเห็นเขารับกรรมที่ก่อไว้
รักแบบนี้ไงครับ รักที่ไร้ทุกข์
โฆษณา