14 ก.พ. 2023 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

1 ใน 4 ของชาว UK มีเงินไม่พอจ่ายบิลค่าไฟ และซื้ออาหารแล้ว

เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอาจหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่สูงในรอบหลายทศวรรษและวิกฤติค่าครองชีพจะยังคงดำเนินต่อไป
The National Institute of Economic and Social Research (NIESR) คาดการณ์ว่าแม้ราคาที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบในทางลบต่องบประมาณของครัวเรือน แต่เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวเล็กน้อย
NIESR ปรับประมาณการการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปีนี้จาก 0.7% ที่คาดการณ์ในเดือนพฤศจิกายนเป็น 0.2% และคาดว่าจะเติบโต 1.0% ในปี 2024 ลดลงจาก 1.7% จากการคาดการณ์ก่อนหน้า
การคาดการณ์นี้ออกจะดีกว่าดารคาดการณ์ของสถาบันอื่น ๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษที่ได้คาดการณ์ไว้ว่า สหราชอาณาจักรจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่ลึกขึ้นและยืดเยื้อ
ในขณะที่ International Monetary Fund (IMF) คาดการณ์ว่าสหราชอาณาจักรว่าอังกฤษจะเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักที่เผชิญกับภาวะถดถอย
สำหรับมุมมองในปี 2023 อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาในระดับเศรษฐกิจมหภาคและครัวเรือน
การวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชี้ว่าว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังจะคงมีอยู่ในเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเริ่มลดลง
ด้วยเหตุนี้ NIESR จึงเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงกว่า 3% ภายในสิ้นปี 2024
และจะไม่ลดลงถึงเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศอังกฤษที่ 2%
จนกว่าจะถึงไตรมาสที่สามของปี 2025
ยิ่งไปกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสะท้อนถึงสินเชื่อธุรกิจที่แพงขึ้น เพิ่มความเป็นไปได้ที่การลงทุนภาคเอกชนอาจลดลง สิ่งนี้อาจส่งผลต่อการเติบโตในระยะยาวและโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร
นอกจากนี้ NIESR ยังเตือนว่าแม้ว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรอาจเห็นการเติบโตในปีนี้
แต่ผู้คนหลายล้านคนในสหราชอาณาจักรกำลังประสบกับมาตรฐานการครองชีพที่ตกต่ำ
📌 ความรู้สึกคล้ายกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย
ถึงแม้เศรษฐกิจจะขยายตัวแต่ประชาชนอย่างน้อย 7 ล้านคนน่าจะรู้สึกเหมือนอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากวิกฤตค่าครองชีพกำลังส่งผลกระทบระยะยาวต่อครัวเรือน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษและบางส่วนของสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ
ตามข้อมูลของ ONS สำหรับไตรมาส 3 ปี 2022 พบว่า ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรยังคงประสบปัญหาจากเศรษฐกิจที่เติบโตช้าและอัตราเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อ แม้จะมีความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่รายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้จริงก็ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4
NIESR คาดการณ์ว่าในปี 2023-2024 ครัวเรือนในสหราชอาณาจักร 7 ล้านครัวเรือน หรือ 1 ใน 4 จะไม่สามารถจ่ายค่าพลังงานและค่าอาหารด้วยรายได้หลังหักภาษีแล้ว โดยสัดส่วนครัวเรือนได้เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1 ใน 5 ในปี 2022-2023
ในขณะที่ครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางจะประสบกับรายได้ส่วนบุคคลลดลงตั้งแต่ 7% ถึง 13% ซึ่งสูงถึง 4,000 ปอนด์ในปีงบประมาณ 2023-2024
จากการที่เงินออมกำลังหมดลง และคนงานจำนวนน้อยลงที่จะมีเงินพอใช้จ่ายหากเกษียณก่อนกำหนด NIESR คาดว่าอัตราการมีส่วนร่วมของประชากรวัยทำงานจะกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโควิดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากคนทำงานในกลุ่มอายุ 50-64 จะกลับเข้าสู่กำลังแรงงาน แม้ว่าจะมีอุปสรรคด้านทัศนคติของนายจ้างที่มีต่อแรงงานสูงอายุและปัญหาสุขภาพที่เจ็บป่วยเรื้อรังก็ตาม
และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ตอนนี้มีการจ้างงานน้อยกว่าก่อนเกิดโรคระบาด 300,000 คน
รัฐบาลได้พิจารณามาตรการดึงคนงานวัยกลางคนที่เกษียณแล้วกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานเช่นกัน
📌 สหราชอาณาจักรจะทนต่อความท้าทายระดับโลกไม่ได้
จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและการเติบโตที่ช้า โฆษกของกระทรวงการคลังตอบสนองต่อการคาดการณ์ว่า สหราชอาณาจักรไม่รอดพ้นจากปัญหาระดับโลกของเงินเฟ้อที่สูงและการเติบโตที่ช้า
ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษคาดการณ์ว่า สหราชอาณาจักรจะประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ แต่จะรุนแรงและสั้นกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อน ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษคาดการณ์ว่าการตกต่ำจะคงอยู่เพียงปีเดียวแทนที่จะเป็นเกือบสองปี
อย่างไรก็ตามสภาพทางเศรษฐกิจและการคาดการณ์นั้นเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
และเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรก็อาขจจะกลับมาฟื้นตัวได้ในเร็ววัน
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา