14 ก.พ. 2023 เวลา 02:55 • ข่าวรอบโลก

“นักข่าวในตำนาน” ให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังเปิดโปงเบื้องหลังวินาศกรรม Nord Stream

11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: Seymour Hersh “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวสายสืบสวนมือพระกาฬชาวอเมริกันให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รายงานเปิดโปงล่าสุดของเขาซึ่งระบุว่า CIA เป็นผู้อยู่เบื้องหลังใน “การก่อวินาศกรรม Nord Stream” เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน “ไม่ใช่เรื่องยากที่จะค้นหาความจริง” แต่เห็นได้ชัดว่ามีประเด็นอย่างอื่นมากกว่า ทำให้สื่อส่วนใหญ่ไม่กล้าจะทำรายงานข่าว
4
อ้างอิงรายงานฉบับเต็มของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “How America Took Out The Nord Stream Pipeline” บน Substack ตามลิงก์ด้านล่างนี้
4
ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นับตั้งแต่เขาเผยแพร่เรื่องราวบน Substack เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ ผ่านทางช่องพอดแคสต์ที่ชื่อว่า Radio War Nerd เมื่อวันเสาร์ 11 กุมภาพันธ์ เนื้อหาใจความสำคัญคือ
1
  • เขาได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของรายงานดังกล่าว ซึ่งยังคงไม่เปิดเผยชื่อ เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับบุคคลที่เขาพูดคุยด้วยเกี่ยวกับรายงานนี้ มันเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องปกป้องแหล่งข่าวของเขาและรับแรงกระทบเมื่อมีการเผยแพร่เรื่องราวนี้ออกไป
6
  • แต่ผู้ที่อยู่ในวงการสื่อที่ชอบวิจารณ์ตัวเขาเรื่องการใช้ “แหล่งข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน” [เหมือนจะบอกว่าเขาแต่งข้อมูลขึ้นมาเองหรือแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ] พวกสื่อเหล่านั้น “เข้าใจธุรกิจนี้ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย”
2
  • ปัญหาตอนนี้คือรายงานข่าวถูก “ด้อยค่าลงทั้งหมด” เพราะตอนนี้ New York Times และ Washington Post คิดว่าแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่ออาจเป็น นักข่าว เลขาสื่อมวลชน ที่กระซิบอะไรบางอย่างกับพวกเขา ผมไม่รู้ ดูเหมือนพวกเขาจะไม่มีใครอยู่วงในให้ข้อมูล
1
  • เขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าสำนักข่าวใหญ่ๆ ไม่สามารถรายงานข่าวหลายอย่างเกี่ยวกับความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่าง “รัสเซีย” และ “ยูเครน” ได้ เขายังบอกอีกว่า “สงครามที่ผมรู้จัก ไม่เหมือนกับสงครามที่พวกคุณกำลังอ่านข่าวอยู่”
5
  • มันน่าทึ่งมากสำหรับผมที่พวกเพื่อนร่วมวงการสื่อในอเมริกา ต่างเรียงแถวพร้อมหน้ากันทำข่าวสงครามในแบบที่ “กลายเป็นแนวหน้าหรือกระบอกเสียง” ให้กับทำเนียบขาวและฝ่ายบริหารของไบเดน
3
  • สำหรับการเปิดเผยเรื่องการก่อวินาศกรรม Nord Stream เขายืนยันว่า “ไม่ใช่เรื่องยากที่จะค้นหาความจริง” และเห็นได้ชัดว่าบางประเทศในกลุ่มนาโต้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ “อเมริกา” รวมถึงประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกมาขู่ (7 กุมภาพันธ์ 2022) อย่างชัดเจนว่า โครงการระหว่าง “รัสเซีย-เยอรมัน” จะถูกหยุดหรือยุติ “ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” หากรัสเซียเลือกที่จะส่งทหารไปยังยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022
6
  • เขาสรุปทิ้งท้ายว่า อุตสาหกรรมท่อส่งก๊าซระหว่างประเทศทั้งหมดรู้ว่า “ใครทำอะไร” และนี่คือความจริงที่ “ไม่มีใครคาดคิด” แต่ผมทำและเปิดเผยแล้ว
1
แผนภาพแสดงขั้นตอนการก่อวินาศกรรม ตามคำเปิดเผยของ Seymour Hersh เครดิตภาพ: Daily Mail UK
  • 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: Seymour Hersh อดีตนักข่าวสายสืบสวนของ New York Times ผู้ได้รับรางวัล Pulitzer ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจในบทความที่โพสต์บนบล็อกที่เพิ่งเปิดตัวของเขาใน Substack ใจความสรุปในรายงานฉบับดังกล่าวมีดังนี้
  • ท่อก๊าซ Nord Stream ถูกวางระเบิดทำลายโดย “อเมริกา” เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “ปฏิบัติการลับ” ที่แฝงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบของนาโตที่ชื่อว่า BALTOPS22
1
  • โดยแผนดังกล่าวมีการวางแผนล่วงหน้ามาตั้งแต่ ธันวาคม 2021 ระหว่าง ทำเนียบขาว-ซีไอเอ-กองทัพ โดยมุ่งโฟกัสไปที่ “ไม่ทิ้งร่องรอยความเกี่ยวข้อง” ย้อนกลับมาหาอเมริกา ไบเดนอนุมัติแผนการก่อวินาศกรรมเป็นการส่วนตัว และกองทัพเรือนอร์เวย์ช่วยเลือกสถานที่สำหรับวางระเบิด
2
  • แผนการเริ่มต้นเมื่อนักดำน้ำของกองทัพเรืออเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกในทะเลบอลติก ได้แอบวางอุปกรณ์จุดระเบิดฝังไว้ใต้ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ของรัสเซีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2022
2
  • ระเบิดถูกจุดชนวนในอีก 3 เดือนต่อมา เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565 ด้วยสัญญาณจากระยะไกลที่ส่งมาผ่านทุ่นโซนาร์ โดยทุ่นนี้ถูกวางใกล้ท่อส่ง Nord Stream โดยเครื่องบินตรวจการณ์ของนอร์เวย์
2
สามารถอ่านบทความข่าวที่เคยเขียนรวบรวมไว้อย่างละเอียด ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
จนถึงปัจจุบัน “ทำเนียบขาว” รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากซีไอเอและกระทรวงการต่างประเทศอเมริกาต่างออกมาปฏิเสธรายงานของ “เฮิร์ช” อย่างหัวชนฝานับตั้งแต่มีการเผยแพร่
1
ในขณะเดียวกัน “รัสเซีย” ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมดังกล่าว โดยกล่าวว่า “เป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยไม่ค้นหาผู้กระทำความผิดและลงโทษพวกเขา”
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
14th Feb 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
(พื้นหลัง) - Telegram, Pepe Escobar, screenshot/insajder.com
Seymour Hersh (เลเยอร์หน้า) - Bernard Weil / Toronto Star via Getty Images
โฆษณา