3 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์

ไม่มีใครจดจำปรากฏการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นทุกวัน

แม่ผมตื่นตีห้า หิ้วตะกร้าเดินไปตลาด จ่ายตลาดจนเต็มตะกร้า แล้วหิ้วตะกร้าหนักเดินกลับ ทุกวันไม่ว่าฝนจะตกหนักก็ตาม
2
ทำอาหารเช้าให้ทุกคนในครอบครัว ซักผ้า ตากผ้า ซ่อมเสื้อผ้า ขายของหน้าร้าน ผลิตสินค้าขาย เย็บเสื้อผ้าให้ลูก ปะชุน เลี้ยงไก่ ทำอาหารเที่ยง ส่งอาหารให้ลูกที่โรงเรียน ทำงานที่ร้าน ทำอาหารเย็น ล้างถ้วยชาม ซักผ้า นอน ตื่นเช้าก็หิ้วตะกร้าไปตลาด ทำเช่นนี้ทุกวัน
5
นี่ย่อมเป็นปรากฏการณ์พิเศษ นี่ย่อมเป็นวันพิเศษ
2
แต่เนื่องจากมันเกิดขึ้นทุกวัน คนรอบตัวก็ลืมไปว่ามันมีความพิเศษ
6
ปรากฏการณ์พิเศษยังมีอีกมากมายที่เราอาจลืม หรือมองข้ามไป ภรรยาทำอาหารให้สามี ซักผ้า ดูแลบ้านทุกวัน ย่อมเป็น ‘ปรากฏการณ์พิเศษ’ แม่ครัวร้านริมทางทำอาหารให้เรากินทุกวัน คนขับรถเมล์พาเราไปถึงจุดหมายทุกวัน คนอบขนมปังทำของอร่อยทุกวัน ครูสอนหนังสือทุกวัน นักเขียนหาเรื่องใหม่ให้อ่าน คนสร้างหนังคิดเรื่องใหม่ให้ดู
3
ทั้งหมดย่อมเป็นปรากฏการณ์พิเศษ แต่เราไม่ใส่ใจ เพียงเพราะมันเกิดขึ้นทุกวัน
มองไปรอบตัวเรา มีเรื่องพิเศษ ปรากฏการณ์มหัศจรรย์อีกมากมายซ่อนอยู่ มองให้เห็นก็จะซาบซึ้งกับการมีชีวิตอยู่
8
แมลงชีปะขาวหรือเมย์ฟลาย (Mayflies) เกิด อยู่ สืบพันธุ์ และตายภายในวันเดียวเท่านั้น ในชั่วชีวิตของแมลงชีปะขาว เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นเพียงครั้งเดียว ดังนั้นแมลงชีปะขาวจึงทำงานทุกอย่างจบในวันเดียวโดยไม่รีรอ
2
ใช้ชีวิตในวันที่ยังมีลมหายใจอย่างเป็นวันพิเศษ
3
เมื่อมองโลกแบบ ‘ทุกอย่างเป็นเรื่องพิเศษ’ เราก็สามารถทำให้ทุก ๆ วันเป็นวันพิเศษ มิเพียงยินดีต่อสิ่งที่เราได้มา ได้พบเห็น แต่สิ่งที่เราสามารถทำให้คนอื่น มอบให้คนอื่น เกื้อกูล ยื่นมือช่วย เป็นเพื่อนกัน แม้แต่มิตรภาพยามที่คนตกต่ำทางจิตวิญญาณต้องการ
2
ทุก ๆ 24 ชั่วโมง พระอาทิตย์มาเยือนเรา ก็ทำให้มันพิเศษ
2
ทุก ๆ นาทีผ่านไป มีนาทีใหม่มาเยือน ก็ทำให้มันพิเศษ
1
เราควรตื่นเต้นทุกครั้งที่วันใหม่มาเยือน
2
การรู้จักหัดมองความพิเศษของสิ่งรอบตัวเราทำให้เราบ่นน้อยลง เพราะมองโลกได้สวยงามขึ้น พอใจโลกที่เราอยู่มากขึ้น
4
และนี่ก็เป็นเรื่องพิเศษอย่างหนึ่งของจักรวาล
1
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านผ่านวันจันทร์นี้ไปด้วยความสุข เพราะมันเป็นปรากฏการณ์พิเศษจริงๆ
3
ย่อความจาก ความสุขเล็ก ๆ ก็คือความสุข สนใจอ่านเรื่องนี้หรือแนวนี้ ดูหมวดหนังสือกำลังใจของ วินทร์ เลียววาริณ winbookclub.com
(ภาพโดย ธเนศวร์ วงศ์ธัญญกรณ์)
1
โฆษณา