14 ก.พ. 2023 เวลา 09:19 • ไลฟ์สไตล์

#อโกลนีมาสุขสมใจปอง

เชื่อว่าคนเมืองหลายๆ คนน่าจะชอบปลูกต้นไม้แบบผม แต่จะฮาร์ทคอร์ขนาดไหน....นั่นอีกเรื่อง 555+ หากใครตามเพจนี้มานานจะทราบว่านอกจากเรื่องวาดรูป ผมยังสนใจเรื่อง #เกษตรยั่นยืน มาก.ก.ก.ก.... และอยากจะใช้ชีวิตบั้นปลายกับการปลูกป่าและขอตายที่บ้านนอก (ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสใดๆ เลยนะครับ สุดท้ายอาจตายในเมือง และอมฝุ่น PM 2.5 เต็มปอดเป็นของขวัญแถมไปก็ได้ (ฮา)
#อโกลนีมา #สุขสมใจปอง (ไม่รู้ใครเป็นคนตั้งชื่อ แต่เรียกแขกได้ดีมาก) ใบสีแดงสดในรูปนี้ ไม่ได้มาจากการซื้อหาครับ แต่พี่ข้างบ้าน (ที่บ้าปลูกต้นไม้เหมือนกัน) เป็นคนให้มาครับ ตอนให้มายังต้นยังเล็กๆ ใบจิ๋วๆ สียังไม่สดแบบนี้
หลังจากปลูกในกระถางได้สักพัก ผมก็ย้ายมาปลูกลงดินใต้ร่มต้นมะม่วง ประกอบกับผมทำปุ๋ยหมักเอง (สูตร #ปุ๋ยหมักไม่พลิกกลับกอง อ.ลุง แม่โจ้) จากเศษใบไม้ในบริเวณบ้านผสมกับขี้วัว จนได้ปุ๋ยหมักคุณภาพสูงทำเอง ใช้โรยผสมไปกับหน้าดิน ประกอบกับปลูกอยู่ใต้ร่มไม้แดดรำไรกำลังดี เขาก็เติบโตจนใบแน่นสวยงามเป็นรูปหัวใจ แถมให้สีแดงสด ตัดกับต้นไม้สีเขียวๆ รอบๆ ดูโดดเด่นมาก ภาพนี้ผมถ่ายตอนแดดส่องช่วง 11 โมงเช้า สีเลยจัดจ้านมาก
ถือเป็นความสุขเล็กๆ อย่างหนึ่ง ของคนชอบปลูกต้นไม้นะครับ ก็...ดูแล้วมันสบายใจอะ
อ้อ...ได้ข้อมูลจากเพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com (14 สิงหาคม 2021) ดังนี้ครับ
“อโกลนีมา เดิมมีชื่อไทยว่า แก้วกาญจนา หรือ เขียวหมื่นปี พี่จิ๋วเป็นคนแรกในโลกที่พัฒนาผสมสายพันธุ์ให้ใบเป็นสีแดงสด และขายต้นพันธุ์ออกไปให้คนไปเพาะขาย จนเป็นที่นิยมในท้องตลาด แต่ตอนน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 อโกลนีมาเกือบทั้งหมดจากไปพร้อมกับน้ำที่ท่วมในสวน ภายหลังด้วยความผูกพัน พี่จิ๋วจึงเก็บสะสมสุขสมใจปองใหม่อีกครั้ง”
#สุขสันต์วันวาเลนไทน์ Happy Valentine’s Day นะครับ ไทยแท้ต้องเอ็นจอยกะเขาได้ทุกเทศกาล....อิอิ
#เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้ #ปลูกไม้ประดับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา