4 ธ.ค. 2022 เวลา 09:58 • การเกษตร
#กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เป็นเมนูทำง่าย ใช้วัตถุดิบน้อยมาก (เอาจริงๆ แค่ #กะหล่ำปลี 1 หัว กับ #น้ำปลา ดีเท่านั้น ไม่ต้องใส่กระเทียมเลยยังได้) แต่กลับอร่อยถูกใจ ถ้าวันไหนมีโอกาส ผมจะผัดกินเองเป็นประจำ ถึงรสชาติจะยังไม่อร่อยเท่าเชฟมีชื่อ แต่ก็พอกล้อมแกล้มไปได้ล่ะน่า
แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรก...ที่ผมนึกถึงรายการยูทูป* ที่เคยดูนานแล้ว เลยเอาแกนกลางกะหล่ำปลีที่ต้องตัดทิ้ง มาลองจิ้มลงดินปลูกดู ปักไป 4 ชิ้น เน่าไป 3 (ทั้งเน่าเองและถูกบรรดาหอยทากตัวเล็กๆ กัดกิน) เหลือผู้รอดตายเพียงหนึ่ง จนวันนี้ได้โอกาสถ่ายรูปมาให้ดูกัน ผมทดลองปลูกฝากอยู่ในกระถาง #ต้นทุเรียน นะครับ เอาไว้ถ้ากะหล่ำปลีต้นที่เหลืออยู่ต้นสุดท้ายนี้ ยังเจริญเติบโตต่อไปจนใหญ่ได้ จะถ่ายรูปมาฝากให้ชมกันเพลินๆ อีกนะครับ
#คนเมืองปลูกผัก #เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้ #ปลูกกะหล่ำปลี
1. แกนกะหล่ำปลีที่ต้องตัดทิ้งอยู่แล้ว ทดลองเอามาปลูก โดยได้แรงบันดาลใจจากคลิปของหนุ่มแอปเปิ้ล #Noringo (โนริงโกะ : のりんご ) ในยูทูป
2. มุมนี้เห็นชัดว่าแกนกะหล่ำปลี ถูกตัดออกเป็นชิ้นรูปสามเหลี่ยม (แกนสุดท้ายที่เหลือรอดเพียงหนึ่งเดียว จากทั้งหมด 4 ชิ้น)
3. ถ้าหากต้นสุดท้ายนี้รอด จนสามารถเติบโตต่อไปได้ จะถ่ายภาพอัพเดทมาให้ชมกันอีกนะครับ
*จริงๆ ถือเป็นการทดลองที่น่าสนใจดี ถึงผมจะชอบปลูกต้นไม้ แต่ไม่ถึงกับใส่ใจมาก อาจเรียกได้ว่าแทบไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากรดน้ำทุกวัน (ยกเว้นวันไหนฝนตก จะไม่รด) แล้วก็ปล่อยให้เติบโตเองตามธรรมชาติ
แต่ผมมีปุ๋ยหมักทำเอง ที่ใช้วัตถุดิบเพียง 3 อย่างคือ 1. ใบไม้ที่ร่วงทุกวันในบริเวณบ้าน (ปกติจะกวาดทิ้ง) 2. ขี้วัวแห้ง 3. น้ำเปล่า และการหมั่นรดน้ำใส่กองปุ๋ยให้ชุ่มเป็นประจำทุกวัน ตามสูตรอาจารย์ลุง ม.แม่โจ้ ที่ทดลองทำแล้วได้ผลดีเยี่ยมมากๆ เมื่อปุ๋ยถูกหมักจนได้ที่ (ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน) เอาไปใส่ต้นอะไรก็ง้าม..งาม ทั้งทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับคนในเมืองที่มีพื้นที่น้อย (ผมทำในเข่งพลาสติก) จนกระทั่งถึงเกษตรกรมืออาชีพที่ทำขนาดใหญ่ได้
ใครสนใจแวะ facebook กลุ่ม แลกเปลี่ยนความรู้ การทำ #ปุ๋ยหมักไม่พลิกกลับกอง วิศวกรรมแม่โจ้ ได้ครับ : https://www.facebook.com/groups/836331036476777
#ปกิณกะ :
*ช่องยูทูปที่ว่าคือ #Noringo (โนริงโกะ ในภาษาญี่ปุ่น のりんご แปลว่า แอปเปิ้ล) เป็นช่องรายการที่ยูทูปแนะนำ (suggestion) แบบสุ่มให้ผมดู (ก็...ไม่รู้จักมาก่อนฮิ) โดยคิดว่าผมน่าจะชอบ เกิดจากการประมวลผลโดย Ai ที่เก็บข้อมูลพฤติกรรมส่วนตัวของเรา ระหว่างที่ใช้ยูทูปอยู่ตลอดเวลา (เห็นมั้ย? มันไม่มีอะไรฟรีจริงๆ ดอกหนา เพราะแอพพวกนี้จะเก็บข้อมูลส่วนตัวของเรา (Big data) ไว้ตลอด สำหรับใช้ยิงโฆษณาย้อนกลับมาถึงเรา เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง)
แต่คลิปที่ Ai สุ่มมา...ทายไม่ผิด ผมก็ชอบจริงๆ นั่นแหละ เพราะผมสนใจดูคลิปเกี่ยวกับการปลูกผัก ปลูกต้นไม้อะไรทำนองนี้อยู่แล้ว เลยหลงกดเข้าไปดูตั้งหลายคลิป...อิอิ ^_^ คลิปนี้ : How to regrow cabbage from store-bought cabbage (วิธีปลูกกะหล่ำปลีที่ซื้อมาจากร้านค้า) เรียกได้ว่า ดูแล้วโดนใจมั่กๆ เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่า แกนกลางกะหล่ำปลี (ที่เรามักตัดทิ้งประจำ) มันสามารถเอามาปลูกได้อีก ใครสนใจวิธีการจิ้มชมได้เลยครับ : https://youtu.be/yPpEjwpmkuc
หนุ่มแอปเปิ้ลเริ่มถ่ายตั้งแต่ตัดแกนกะหล่ำปลี ที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต แช่น้ำ และจิ้มลงดินปลูกให้ดู โดยมีการเปลี่ยนถ่ายดิน กระถาง และใส่ปุ๋ย จนกะหล่ำปลีค่อยๆ เติบใหญ่ จนออกหัวมาให้ได้กินอีกครั้ง เรียกได้ว่าสุโก้ย (すごい!) เจแปนของแท้ แน่นอนว่าคลิปนี้กลายเป็นไวรัล ด้วยจำนวนผู้ชม (ณ วันที่ผมโพสต์คือ 4 ธ.ค. 2565 เวลา 16.36 น. มียอดวิวสูงถึง 11.9 ล้านครั้ง | เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 5 มี.ค. 2564)
แต่คลิปนี้ไม่ใช่คลิปไวรัลที่โด่งดังที่สุด ของช่องหนุ่มแอปเปิ้ลคนนี้หรอกนะครับ แต่มันคือคลิปหลังจากนั้น (โพสต์เมื่อ 20 เม.ย. 2564) ชื่อ Grow the tiger prawn bought at the supermarket (เลี้ยงกุ้งลายเสือที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต) ซึ่งมียอดวิวสูงถึง 25.5 ล้านครั้ง สูงเป็นอันดับหนึ่งในช่อง Noringo ของหนุ่มแอปเปิ้ล
คลิปนี้เริ่มจากพ่อหนุ่มแอปเปิ้ลนำ #กุ้งลายเสือ (คุรุมะ เอบิ Kuruma Ebi : 車海老 / Japanese Tiger Prawn น่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับ #กุ้งกุลาดำ ของไทย ที่ญี่ปุ่นมักนิยมทำเป็นซูชิ (寿司) ออกจากถาดที่เพิ่งซื้อมาใหม่ๆ แบบยังดิ้นกระแด่วๆ เป็นๆ ให้ดู ก่อนจะปล่อยลงเลี้ยงในตู้ปลาใบเล็ก ที่ใส่น้ำผสมเกลือ (ทำน้ำทะเลเทียมแบบง่ายๆ) และแล้ว...มันก็ไม่ตาย กลับแข็งแรงดีซะด้วยสิ
ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่คงไม่มีใครคิดอยากทำสักเท่าไหร่ ที่จะนำอาหาร (ที่กำลังจะถูกกิน) เอามาเลี้ยงแบบนี้ เรียกได้ว่าดูไปก็ลุ้นไป กับความตั้งใจทำคลิปของหนุ่มแอปเปิ้ลคนนี้ ที่พยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของกุ้งลายเสือที่กำลังเลี้ยงไว้ จนกระทั่งมันรอดตาย ไปจนจบคลิปนั่นแหละ : https://youtu.be/OEEXaj06py0
อ้อ....มีอีกคลิปที่หนุ่มแอปเปิ้ล นำสตรอเบอร์รี่ที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต มาปลูกเหมือนกันนะครับ ผมเองยังไม่คิดว่าเมล็ดเล็กๆ จำนวนมากที่กระจายอยู่บนผลสตรอเบอร์รี่นั้น สามารถนำมาปลูกได้ แถมยังขึ้นเป็นต้นจนกระทั่งออกดอกและกลายมาเป็นผลให้เราได้กินอีกด้วยสิ .... เนี่ย! เห็นมะ บอกแล้ว...ถูกตกเต็มๆ จนต้องหลงกลดูไปหลายคลิป 555+
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา