1 พ.ย. 2022 เวลา 10:58 • การเกษตร
มาอัพเดท #ต้นทุเรียน กันโหน่ย หลังเผยโฉมให้ชมกัน ตั้งแต่เพิ่งเริ่มงอกออกจากเมล็ด ในโพสต์แรกเมื่อ 14 มิ.ย. 2565 ทดลองจิ้มๆ ลงดินปลูกไปราวๆ 10 เมล็ด รอดมา 6 ต้น พอย้ายกระถางใหม่ เหลือรอดแค่ 4 ต้น...อ่า แต่แค่นี้ก็ฟินละเน้อ 555+
5 เดือนผ่านไป ไวเหมือนโกหก ต้นอ่อนเจริญเติบใหญ่ขึ้นมาเรื่อยๆ เท่าที่เห็นเวลานี้ ต้นที่โตไวสุดเหยียดสูงได้เกือบ 60 ซม. แล้ว ในขณะต้นที่โตช้ากว่าสูงราวๆ 35 ซม. ถือว่าภูมิใจมากละ...สำหรับคนเมืองมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มทดลองหัดปลูกทุเรียนเป็นครั้งแรก ต้นทุเรียนชุดนี้เคยผ่านประสบการณ์รอดน้ำท่วมมาแล้วนะจ๊ะ (ดีที่ท่วมแค่ไม่กี่วัน แถมพอเห็นท่าไม่ดี ยังยกกระถางหนีขึ้นที่สูงอีกแน่ะ)
มีข้อน่าสังเกต...ตรงต้นไม้ที่เคยปลูกส่วนใหญ่ คือ ใบเค้ามักจะชูตั้งขึ้น เหมือนเราชูมือกางออกรับแสง แต่ใบทุเรียนกลับตรงกันข้าม นอกจากใบจะมีรูปทรงคล้ายใบหอกแล้ว ปลายใบมักชี้ลงดินซะส่วนใหญ่ (ใบที่ตั้งขึ้นเกือบขนานกับแนวพื้นดินก็มีนะ) แต่ส่วนใหญ่จะชี้ลงดิน (โดยเฉพาะใบอ่อน) เป็นความแปลกที่ไม่ค่อยเจอในพันธุ์ไม้ชนิดอื่น ที่เคยปลูกผ่านมือมา
แต่...อนิจจา เธอว์คงอยู่ได้แต่ในกระถาง จะเติบใหญ่ได้อีกแค่ไหนหนอ? มิทราบได้ (เพราะไม่มีที่แล้วจ้า #บอนไซทุเรียน ของแท้) หากลูกช้างมีโอกาสวาสนา น้อลๆ อาจได้ย้ายไปปลูกในที่ดินที่เหมาะสมที่ไหนสักแห่ง (ฝันหวานไปก่อน) เผื่อจะได้เห็นน้องเติบโตจนกลายเป็นต้นใหญ่ ติดลูก ให้เห็นเป็นบุญตา...นะน้องนะ (ฮา)
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
#คนเมืองปลูกทุเรียน #เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้
▸ดูคลิปภาพเคลื่อนไหวได้ที่ : https://fb.watch/gwJfr1XRmd/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา