10 ต.ค. 2022 เวลา 09:25 • การเกษตร
10.10 วันนี้ใน กทม. แถวบ้านผมอากาศค่อนข้างดี มีแดดลง ถึงฝนจะตกเมื่อคืน แต่ไม่หนักมาก ทำให้น้ำยังไม่ท่วม แต่ในต่างจังหวัดตอนนี้ หลายๆ จังหวัดค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี (บ้านเกิดผม) น้ำใน #แม่น้ำสะแกกรัง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมภายในตัวเมืองเป็นบริเวณกว้างเรียบร้อยแล้วครับ และน่าจะยกระดับสูงขึ้นได้เรื่อยๆ อีก
ทำให้ทางจังหวัดประกาศยกเลิก #พิธีสักการะบูชาโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง (ซึ่งเป็นของขึ้นหน้าขึ้นตาของจังหวัดในช่วงเทศกาลออกพรรษานี้) แต่ #ประเพณีตักบาตรเทโว ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 ยังสามารถจัดต่อได้
หากใครจำภาพปฏิทินท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษาของจังหวัดอุทัยธานีได้ คงจะคุ้นชินกับภาพพระสงฆ์เดินลงบันไดเป็นแถวยาวจาก #วัดสังกัสรัตนคีรี ที่ตั้งอยู่บน #ยอดเขาสะแกกรัง เป็นการจำลองภาพพระพุทธเจ้าเสด็จลงจาก #สวรรค์ชั้นดางดึงส์ ได้อย่างสวยงามทีเดียว
อู้ย.ย.ย.....เกริ่นเสียยาว จริงๆ ต้องการนำภาพ #ทุเรียนหมอนทอง ในกระถางมาฝากให้ชมกันครับ เพราะทิ้งห่างจากโพสต์ล่าสุดไปนานเกือบ 2 เดือน หลังจากปมได้ย้ายกระถาง (ที่เคยฝากเมล็ดทุเรียนปลูกรวมไว้ในกระถางต้นชมพู่มะเหมี่ยว) ออกมาเป็นกระถางส่วนตัว ผลคือจากต้นอ่อนทุเรียนทั้งหมด 6 ต้น ได้สู่ขิตไป 2 ต้นอย่างน่าเสียดาย ทำให้เหลือรอดเพียง 4 ต้นเท่านั้น ตอนนี้ที่เหลือยังเติบโตกันดี แต่ละต้นสูงประมาณฟุตกว่าๆ กำลังแตกใบอ่อนออกมาเรื่อยๆ
ต้นอ่อน #ทุเรียนหมอนทอง ผู้รอดตาย (หลังจากย้ายกระถางใหม่) ทั้ง 3 ต้น (แต่ปลูกลงในกระถางเดียวกัน คือที่ไม่พอ 555+)
ต้นอ่อน #ทุเรียนหมอนทอง รอดตาย 1 ต้น สู่ขิต 1 ต้น เศร้าจุง
ต้นอ่อน #ทุเรียนหมอนทอง ที่ไม่รอด....แห้งตายไปเรียบร้อย
หวังว่าต้นที่ยังเหลืออยู่ คงจะรอดกันทั้งหมด ถึงแม้ปลูกในกระถาง ผมก็ตั้งใจดูแลอย่างดี น้อล...โตได้แค่ไหน ก็เอาแค่นั้นแหละครับ ถึงจะกลายเป็น #ทุเรียนบอนไซ (คงเป็นอย่างงั้นแล เพราะ....อยู่แต่ในกระถางนิ) ก็ไม่มีปัญหาอะไรดอกหนา
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
#คนเมืองปลูกทุเรียน #เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา