20 ก.พ. 2023 เวลา 08:31 • ศิลปะ & ออกแบบ

แรงบันดาลใจจากสีสันในธรรมชาติ และฝุ่นมลพิษในเมืองกรุง

หลายวันมานี้อากาศดี** (ดีจริงมั้ย อ่านต่อด้านล่าง) ต้น #ชมพู่มะเหมี่ยว ที่ปลูกในกระถางกำลังแตกใบอ่อน สีม่วงแดงเข้มอมเขียวสวยงาม ต้องถ่ายภาพเก็บไว้ซะหน่อย พอดีนึกไปถึงสมัยทำพระคเณศชุด AP (ปี 2561/2018) เป็นชุดพิเศษที่ต้องลงยาสีผ้านุ่ง แต่ยังคิดกันไม่ออกว่าควรใช้สีอะไร ถึงจะลงตัวและเข้ากันได้กับสีเนื้อโลหะ
ใบอ่อนต้นชมพู่มะเหมี่ยว แรงบันดาลใจสีลงยาผ้านุ่ง พระบูชา #พระศรีนาฏยมหาคเณศ รุ่น กำเนิดอาริยธรรมศิลป์ ปี 2561/2018
ตอนนั้นต้นชมพู่มะเหมี่ยวที่บ้านกำลังแตกใบอ่อนเหมือนกัน เลยถ่ายรูปส่งให้น้องในทีมงานดูเป็นไอเดียว่า ลองผสมสีให้โทนใกล้เคียงแบบนี้ แล้วลองปรับน้ำหนักอ่อนแก่ดู ว่าจะไปกันได้มั้ย สุดท้ายก็ผสมสีออกมาได้อย่างสวยงามลงตัวครับ มีการปรับน้ำหนักอ่อนแก่ล้อกันไประหว่างผ้านุ่ง กับชายผ้าที่ปล่อยยาว ให้เป็น 2 น้ำหนัก ช่วยขับให้องค์พระดูลอยมากขึ้นกว่าเดิม และยังตัดกับสีคลื่นน้ำ ทำให้ดูโดดเด่นขึ้นไปอีก
จริงๆ สีที่ผมกับทีมงานเลือกใช้กับงานพระบูชา มักได้แรงบันดาลใจมาจากสีในธรรมชาติ พวกต้นไม้ ใบไม้ ก้อนหิน แมลง สายน้ำ ท้องฟ้ายามเช้า-ยามเย็น อะไรพวกนี้ครับ เพราะสีค่อนข้างคลุมโทน ไม่โดดเกิน และยังปรับสีให้กลมกลืนเข้าหากันได้มากกว่า
พระบูชาเต็มองค์ #พระศรีนาฏยมหาคเณศ รุ่น กำเนิดอาริยธรรมศิลป์ ชุดพิเศษ AP ปี 2561/2018
ขอเม้าท์ต่ออีกหน่อย ต้นชมพู่มะเหมี่ยวที่ผมปลูกได้จากการเพาะเมล็ดครับ พอดีพี่ข้างบ้านแกกลับไปสวน เลยเก็บชมพู่มะเหมี่ยวมาฝาก (ในเมืองหาซื้อกินยากครับ หรือหาไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ตอนนี้ในตลาดส่วนใหญ่เห็นมีขายแต่ ชมพู่พันธุ์ทับทิมจันทร์ หรือเพชรสายรุ้ง) ผมไม่เคยกินชมพู่มะเหมี่ยวมาก่อน รสชาติจะออกเปรี้ยวนำอมหวานนิดๆ พอกินเสร็จเหลือเมล็ด เลยเอาไปฝังดินปลูกดู ผ่านไปเป็นอาทิตย์ ต้นอ่อนก็ค่อยๆ งอกออกมาให้เชยชม
ความที่บ้านทาวน์เฮ้าส์ของการเคหะที่ผมอาศัยอยู่ ไม่ได้มีที่ดินอะไร (ผมยังพอมีสวนเล็กๆ หน้าบ้าน แต่บ้านแถวส่วนใหญ่จะถมหมดทำที่จอดรถ หรือต่อเติมจนเต็ม) ทำให้น้องจำต้องอยู่ในกระถางแทน ระยะเวลาปลูกก่อนปี 2561 แน่นอน (น่าจะเกิน 5 - 6 ปีมาแล้วด้วยนะ) ถ้าเกิดได้ลงดินจริงๆ...ป่านนี้ ต้นคงใหญ่ได้กินผลกันไปเรียบร้อยแล้ว เสียงดายกลายเป็นชมพู่บอนไซในกระถาง คงไม่ต่างจากทุเรียนในกระถาง ที่ผมเพิ่งปลูก ก็คงกลายเป็นไม้บอนไซอีกแน่นวล.ล.ล.ล
**พูดถึงอากาศในเมืองกรุงเต้บ ถามว่าดีจริงมั้ย? ยังพูดได้ไม่เต็มปากหรอกครับ เพราะราวสัปดาห์ก่อน จากที่อากาศเคยเย็นก็กลับมาร้อนอีก ผ่านไปอีกไม่กี่วัน...ฝนกลับตกทั้งวัน (แถวบ้านผมตกตั้งแต่เช้ามืด ตี 4 ตี 5 แล้วลากยาวไปถึงบ่าย 2 บ่าย 3 ถึงจะเริ่มซา) ข้อดีคือทำให้อากาศเย็นลง ลดปริมาณฝุ่นลงได้บ้าง
หลังจากวันที่ฝนตก อากาศโดยรวมก็ดีมาโดยตลอด ดีที่ว่าคือ...อากาศมันเย็นลงครับ แบบที่ผมไม่ต้องเปิดพัดลมก็นั่งทำงานได้สบายๆ แต่.......มีแต่....นะครับ เพราะถ้าดูค่าฝุ่น PM 2.5 จากแอป IQAir AirVisual ( https://www.iqair.com/th/ ) จะเห็นได้ว่าวันนี้ (20 ก.พ. 2566) ปริมาณ PM 2.5 ก็ยังอยู่ในขั้นไม่ปลอดภัย (132 สีส้ม มีผลกระทบต่อผู้ป่วยหรือร่างกายอ่อนแอ) ทั่วทั้งเมืองกรุงเต้บ
แต่...แถวบ้านผม เขตบางเขน/คันนายาว ( https://www.iqair.com/th/thailand/bangkok/khan-na-yao/bang-khen ) ขึ้นสีแดง 154 (มีผลกระทบต่อทุกคน ไม่ว่าคุณจะป่วยหรือไม่ป่วยก็ตาม) จริงๆ เราดูกันไม่ออกหรอกครับ เพราะอยู่กันมานาน สูดเข้าปอดกันจนชินเสียแล้ว จนแทบรู้สึกเป็นปกติ แต่พอออกไปดูท้องฟ้านอกบ้าน บางวันมีแดด บางวันไม่มีแดด แต่เหมือนจะครื้มนิดๆ ที่สังเกตเห็นชัดหน่อยคือสีท้องฟ้า สีมันไม่ได้เป็นสีฟ้าใสๆ แบบที่ควรจะเป็น แต่มันจะดูทึมๆ เป็นสีฟ้าอมสีเทาจางหม่นๆ หน่อย แบบนี้ครับ
แต่ที่น่าเป็นห่วงกว่าคือ จ.เชียงใหม่ ครับ ที่ค่าฝุ่น PM 2.5 จากแอป IQAir ยังคงติด TOP 10 (สถิติวันที่ 20 ก.พ. 2566 เวลา 15.04 น.) เป็นอันดับ 8 ของโลกอยู่ ณ เวลานี้ และยังมีรายงานตรวจพบผู้ป่วยเป็น #โรคมะเร็งปอด เพิ่มมากขึ้นๆ อย่างมีนัยสำคัญที่ จ.เชียงใหม่
ถ้าใครยังจำได้ราว ธันวาคม 2565 (ปลายปีที่แล้ว) หมอหนุ่มวัย 28 ปี ชื่อ กฤตไท พบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งๆ ที่ไม่เคยสูบบุหรี่ แถมยังชอบออกกำลังกายอีกต่างหาก ก็อาศัยอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ นี่แหละครับ (เพจ “สู้ดิวะ” หมอกฤตไท : https://www.facebook.com/ktlivethelife )
ใครว่ามลพิษ #ภาวะโลกร้อน (Global warming) #ภาวะโลกรวน (Climate Change) ที่ต้นเหตุสำคัญมาจากกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของมนุษย์โลก ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา ไกลตัว ต้องคิดใหม่แล้วนะครับ เพราะความจริงมันใกล้ตัวเรามากๆ อยู่แค่ปลายจมูกเรานี่เอง
ผมเคยเอ่ยถึงเรื่องนี้หลายครั้ง เพราะแน่ใจว่า...ยังไงๆ ก็คงหนีไม่พ้น และไม่คิดจะหนีด้วยครับ (ถ้าทำอย่างงั้นได้จริง โดยเฉพาะกรณีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้ได้ 100% เห็นทีคุณคงต้องใส่ชุดแบบมนุษย์อวกาศ เดินไปไหนมาไหนตลอดเวลานั่นแหละครับ) เกิดเป็นคนยุคนี้ คงทำได้แค่ปรับตัวเท่าที่จะทำได้ และรอรับผลกระทบกันเต็มๆ ได้เลยครับ
#เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้ #ฝุ่นมลพิษ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา