15 ก.พ. 2023 เวลา 02:59 • ความคิดเห็น
ผมจัดตัวเองเป็นพวก Introvert เหมือนกัน เวลาคุยกับเพื่อนๆว่า ที่จริงผมชอบอยู่บ้าน อ่านหนังสือ ฟังเพลง วิ่ง คนเดียว ทุกคนจะไม่เชื่อ สายตาของเขาจัดผมเป็น Extrovert ครับ
สายตาคนอื่นมองเรา กับเรามองตัวเอง ไม่เหมือนกันเสมอไป เพราะคนเราต้องเข้าสังคม ต้องสวมบทบาท เมื่อสายงานผมคือการตลาด ต้องติดต่อผู้คน ผมก็ต้องเล่นตามบทบาทนั้น
ถามว่าขัดแย้งในใจหรือไม่ ตอบได้เลยครับว่า ถ้าหัวโขนที่เราใส่ มันไม่ใช่ตัวเรา มันเครียดมาก แต่เราก็โทษคนอื่นไม่ได้ ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับสังคม สังคมเขาไม่ปรับตัวให้เข้ากับเรา
เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็อย่าทำตาโตมากเกินไป ต่อให้คุณมีเหตุผลแค่ไหน สังคมนั้นก็มองเหตุผลคุณนั้น มันไม่เข้าท่า มันผิด เพราะวิญญูชนในสังคมนั้น เขาหลิ่วตา เขาไม่ได้ตาโต ความคิดของเขาก็เช่นกัน
Thomas Kuhn พูดถึง Paradigm Shift ในสังคมนักวิทยาศาสตร์ ก็ต้องใช้เวลา รอให้คนรุ่นที่เชื่อในกรอบความคิดหนึ่ง ค่อยๆตายไป กรอบความคิดใหม่ถึงจะได้รับการยอมรับ แม้แต่นักวิทยาศาสตร์เขาก็ยึดมั่นถือมั่นทฤษฎีที่ตนเชื่ออย่างงมงายได้
เป็น Introvert ก็อยู่อย่าง Introvert แต่เมื่อเข้าสังคมที่นิยมคน Extrovert มากกว่า เราก็ต้องขนมจีนผสมน้ำยาไปกับเขา ก็ไม่เสียหายอะไร
หรือถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็อย่าไปเข้าสังคมนั้นเลยครับ
โฆษณา