15 ก.พ. 2023 เวลา 09:08 • ไลฟ์สไตล์
ต้องบอกก่อนครับว่า เนื้อแท้ผมเป็นคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง แต่ผมเชื่อว่า "คนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเลย เสี่ยงมากที่จะถูกเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ตั้งตัว" ถึงตอนนี้จงรีบเปลี่ยนแปลงตนเอง ก่อนจะถูกเปลี่ยนดีกว่า มันเจ็บน้อยกว่า
การเปลี่ยนแปลงคือความเจ็บปวด ผมมักถูกสถานการณ์บังคับก่อนถึงจะเปลี่ยนแปลง สิ่งที่มันฉุดรั้งผมไว้คือ เรารู้ได้อย่างไรว่า การเปลี่ยนแปลงของเราในแต่ละครั้ง มันไม่ได้ทำให้เราแย่ลงไปอีก
เพื่อให้อุปสรรคนี้มันอ่อนตัวลง ผมจึงจัดประเภทการเปลี่ยนแปลงออกเป็น 3 ประเภทคือ
1 มั่นใจว่าดีแน่นอนเช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อันนี้ไม่ต้องถกเถียงอยู่แล้ว เหลือแต่คำแก้ตัวล้วนๆว่า ทำไมเราถึงไม่ทำ และจำไว้ว่าอย่าเปลี่ยนแปลงเมื่อจำเป็น เพราะมันสายเกินไปเสมอ
2 เปลี่ยนแบบแหยงๆ เพราะเราไม่มีประสบการณ์มาก่อนเช่น เราควรเปลี่ยนอาชีพที่ทำอยู่หรือไม่ ข้อดีคือเราสามารถหาข้อมูล เรียนรู้จากคนอื่น ดูตัวอย่างคนที่ตัดสินใจแบบนี้ ผมถือว่ายังมีเกณฑ์ในการตัดสินใจพอสมควร และไม่ต้องรีบ
3 เปลี่ยนแบบลุ้นสุดตัว ต้องไปดูผลเอาข้างหน้า เหมือนเราซื้อหวย จะถูกกินหรือถูกรางวัล เช่นแต่งงานดีหรืออยู่เป็นโสดดี เล่นหุ้นดีไหม เป็นต้น เพราะไม่มีใครประกันผลให้คุณได้ ข้อมูลก็มีสองด้านเสมอ จะรีบหรือไม่รีบเปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีผลใดๆทั้งสิ้น
ส่วนตัวผม สิ่งที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลงของผมคือ ผมกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง แม้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น ทำให้ผมเจ็บปวด ถือว่า NO PAIN NO GAIN
โชคดีครับ คุณต้องการแน่นอน โดยเฉพาะข้อ 3 🤔
โฆษณา