15 ก.พ. 2023 เวลา 11:49 • ปรัชญา
คนที่ว่าเรา เราต้องประเมินนะครับ เอาจิตของเราจับวัดค่าเขาดูก่อนว่า เขามีวุฒิภาวะอย่างไร?
ถ้าเป็นพ่อแม่ ท่านรักหวังดีแน่นอนยังไงก็ลูก
ถ้าเป็นพี่น้องก็คนในสายเลือด ต้องมีรักห่วงใยบ้าง
ถ้าเป็นญาติ อันนี้ไม่แน่ใจฝ่ายพ่อหรือฝ่ายแม่ ข้างไหนจริงใจห่วงใยเราสนิทกับเราแค่ไหน?
ถ้าเป็นเพื่อนถ้าถึงแทนคำว่ามึงกูรักกันสนิทมากหวังดีแน่นอน
ถ้านาย เจ้านาย หัวหน้า ว่าเราก็ต้องประเมินว่าเขาหวังดีกับเรามาตลอดส่งเสริมเรามากน้อยได้ใจแค่ไหน?
ที่เกริ่นไปยาว คิด วิเคราะห์แล้ว หายเหนื่อยหายโกรธบ้างรึยังครับ
แล้วตอบว่า เขามีความสำคัญควรแก่การเจ็บปวดรวดร้าว หัวร้อนในคำว่า โง่
ของคนอย่างนั้นไม๊
ทีนี้ ใช้หมอง ใช้สมอง มาวิเคราะห์คำว่า โง่ โง่จากเรื่องอะไรอันนี้สำคัญมากครับ โง่บวก หรือโง่จริง เช่นนะครับ
โง่ซื้อรถฟอร์ชมาทำไม มำไมไม่ซื้อเฟอรารี่มา และมันโง่ยังไงเนี่ย ก็ซื้ออีกคัน
หรือโง่ไม่กินปลาเก๋าไปชอบกินปลาหมอ ก็มันเรื่องของเรา
ปัญหาไม่ใช่ของเรา แต่เป็นปัญหาของเขา เดือดร้อนอะไรมากนัก
มากมายครับแยกแยะดูว่าสาระ มันสมควรแก่การถูกว่าโง่หรือเปล่า
แต่ถ้าโง่จริงก็คือก็แค่ไม่รู้ รู้ไม่ถึงการณ์แค่นั้น ก็แก้ไขปรับปรุงยอมรับด้วยใจตนเอง
เพื่อพัฒนาตัวเราและจะไม่โง่อีก ถ้าต่อไปก็ใช้พี่ Gooooo Goooooogledจะรู้หมด
บางท่านตอบสั้นกระชับดีได้ความดีมากครับ
คนว่าเราโง่ ถ้าเขารักเรามาก อันนี้ไม่โกรธเลยขอบคุณเขาร้อยครั้งเลยเสียอีก
****ร้อยดอกจันเลย เขารักหวังดีอย่าว่า โง่เลย ไอ้โง่โครตโง่ก็ไม่โกรธ****
แต่ถ้าคนพูด เกลียดเราไม่ชอบเรา อิจฉาเรา เป็นคนไม่เคยไม่เคยหวังดี
มันแอบแฝง ไม่หวังดีแน่นอน
มองเค้ามองพี่เค้ามองน้องเค้ามองพี่เค้า เป็นอากาศ เป็นสูญญากาศ
ไร้ตัวตนไปเลย ไร้คุณค่าไร้ค่าไม่เกิดประโยชน์กับเรามากนัก ก็เฉยนิ่งๆไม่ต้อง
ไปเลอะเทอะด้วย
เปื้อนแปะเลอะชีวิตเสียเวลาดูละครเปล่าๆ
เอาละ! คราวนี้ทวนความนะครับ
ที่ถูกเขาว่า โง่ มันเหลือกำลังรึครับ คุณทบทวนว่ามันมีผลต่อความเสียหายเสียผลประโยชน์ เสียใจ เสียความรู้สึกของใครรึ ?
ถึงขั้นต้องได้รับคำว่า โง่ นั่นโทสะของเขาให้คำว่า โง่ มาที่เรา อันนั้นคนนั้นโง่
มากกว่าเรามาก
คุณไม่โง่หรอกครับ เพราะคุณไม่สนใจเขาไม่ใส่ใจ คุณหนักแน่น
เขาเสียอีกที่เปิดฉาก ด้วยอารมณ์ ปล่อยคำทำร้ายคน และนั่นแหละโง่จริงที่อาจเสียเพื่อนที่ดี เสียน้องดีๆอย่างคุณไปก็ได้ แล้วคุณเป็แบบไหนละ?
ฝากทบทวนนะครับ
โฆษณา