16 ก.พ. 2023 เวลา 06:24 • ความคิดเห็น
เวลาที่พูดถึงคำว่าคนมีบุญ เค้ามองดูที่จิต ..จิตที่มีนิสัย สะสมบุญกุศลติดมากับจิต เมื่อเกิดมามีกายครบสามสิบสอง เค้าไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องทรัพย์สินเงินทอง เรื่องชื่อเสียง ยศฐานบรรดาศักดิ์
แต่เค้าจะสนในเรื่องจิตใจของเค้า ทำอย่างไรจะรู้จักอารมณ์ รู้จักคำว่า ทำอย่างไรจึงจะเกิดเป็นบุญกุศล หนุนนำให้จิตนั่น ถอยห่างจากคำว่าโลภโกรธหลง ที่นำพาให้จิตไปยึด สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ให้จิตมันจมอยู่กับทุกข์ ทำให้จิตนั่นขยับขยาย ..จิตให้กว้างขวาง สละแบ่งปันวัตถุที่หามาได้ สละวัตถุปัจจัย แปรสภาพให้เป็นทานบุญกุศล ที่จะให้จิตของตนนั่นขยับเขยื้อน มีเวลาให้แก่จิตของตนปฏิบัติธรรมไปตามรอยคำสอนขององค์พระสัมมสัมพุทธเจ้า
เพื่อให้จิตนั่นรู้จักธรรม รู้จักอารมณ์ที่ปรุงแต่งในเรือนกายนั่นพาไปทางไหน การที่หมั่นสร้างบุญกุศล..เป็นนิจสิน เผื่อแผ่ออกไป..เรื่อยๆ จิตเค้าก็ได้ขยับขยายกว้าวขวางขึ้น ก็ค่อยๆรู้จักคำว่ากรรม เค้าก็เกรงกลัวกรรม กลัวที่จิตของเค้าจะพลัดพรากจากคำว่าบุญกุศลบารมี เมื่อเค้ามาประพฤติปฏิบัติธรรม เค้าก็ย่อมมองดูองค์พระสิทธัตถะเป็นเยี่ยง ทำไมหนอท่านเกิดมามากมายด้วยบุญกุศล มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มียศบรรดาศักดิ์ รองรับตั้งแต่เกิด ..มีข้าทาสบริวารคอยรับใช้ มีพระมเหสีและบุตร
..ทุกสิ่งพรั่งพร้อม ..ทำไมท่านจึงต้องหนีออกจากเวียงวัง ..ไปอยู่ป่าคนเดียว นั่งนอนคนเดียว กินอยู่ก็ลำบาก ..ไปทำกายนิ่งๆจิตนิ่งๆ อยู่ในป่า ..ท่านทำเพื่ออะไร ..นั่นเป็นเพราะ..ชาติองค์พระสิทธัตถะนั่นเป็นชาติสุดท้าย..ที่ท่านต้องสละเรื่องวัตถุสิ่งของอะไรต่างออกไปจากจิต ให้เหลือแต่จิตดวงเดียว เมื่อท่านไปนั่่งในกลางป่า ทำกายนิ่งจิตนิ่งได้ ก็เกิดมีแสงสว่างขึ้นในดวงจิต
จิตที่มีแสง ..ก็นำไปชำระสะสาง ภายในธาตุสองของคุณบิดามารดาที่อาศัย ต่อเนื่องไปจนถึงธาตุทั้งสี่ ที่ประกอบขึ้นมาเป็นเรือนกาย ไปเห็นสีต่างๆที่เป็นเหมือนเม็ดทราย เกาะติดอยู่กับธาตุทั้งสี่ ท่านก็อาศัยแสงจากจิตนั่น ส่องไปที่เม็ดทราย..ที่เม็ดหนึ่งก็เหมือน กรรมที่สะสมมาแต่ละชาติ
ท่านก็ใช้จิตที่มีแสงส่องดูเม็ดทราย เม็ดทรายนั่นก็ขยับขยายกระจายออกเป็นสีดำสีม่วงกระจัดกระจายออกไป จากธาตุทั้งสองแม่ทั้งสี่ที่อาศัย ธาตุทั้งสองของพ่อแม่ก็สะอาดสะอ้าน ธาตุทั้งสี่ที่อาศัยก็ก็ขัดด้วยแสงรัตนะ จนธาตุเป็นแก้วเจียรไน จิตก็เป็นแก้วไปด้วยรัตนะ บรรลุธรรมเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ..ที่ทั้งหูทิพย์ตาทิพย์ เทพยดาอินทร์พรหม ส่งเสียงสาธุการ ..ทั่วท้องจักรวาล
โฆษณา