24 ก.พ. 2023 เวลา 02:16 • ธุรกิจ

องค์กรเริ่มหันมาใช้ HR Solutions กัน เพราะอะไร?

ในยุคสมัยนี้ที่ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญขององค์กรที่ร่วมเดินไปพร้อมกันกับการพัฒนาองค์กร เครื่องมือดิจิทัลจึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กรได้เพราะความสะดวกสบายในการบริหารองค์กรระดับใหญ่หรือเล็กก็ตาม
โดยเครื่องมือที่องค์กรยุคนี้อยากจะนำมาใช้กันในองค์กรเอง คือ HR Solutions ซึ่งเป็น Software as a Service (SaaS) มีความสำคัญสำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคลแบบ Employee Self Service ซึ่งเป็นระบบอุปกรณ์ที่สามารถจัดการได้ด้วยตัวพนักงานเองและติดต่อกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้ด้วยตนเอง
ส่วนทรัพยากรบุคคลก็ไม่ต้องมีภาระงานที่ต้องทำอะไรซ้ำ อย่างเช่น ตรวจสอบข้อมูลพนักงานแบบเรียลไทม์หรือ การจัดการเงินเดือน และแม้แต่การให้ความรู้ต่างๆ ผ่านระบบ
วันนี้ B Work Story อยากจะนำเสนอบทความนี้เพราะเราเชื่อว่า ทุกมิติของ HR ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคล พนักงานและองค์กรมีความสำคัญเสมอ
  • มูลค่าของ HR Solutions ในตลาดโลกนั้นสูงมาก
โดยมีมูลค่ามากถึง 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่า 2023 จะสามารถเติบโตไปได้ถึง 2.59 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตลาดใหญ่ที่สุดก็คืออเมริกาเหนือ ตามมาด้วยยุโรปและเอเชียแปซิฟิก ส่วน SME ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 50% มันแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ยุคแห่งดิจิทัลของบริษัทในหลากหลายขนาดของธุรกิจ
แต่ถ้าพูดถึง HR Solutions ในประเทศไทย เริ่มมีอัตราเติบโตที่สูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจากข้อมูลของบริษัท IT-CAT ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม HumanOS ได้กล่าวไว้ว่า ในช่วงโควิด-19 ปีแรกนั้น มีลูกค้าที่ใช้ระบบ HR Solutions มากกว่า 700 บริษัท มีบริษัทเข้ามาทดลองใช้ระบบประมาณ 100-300 บริษัทต่อเดือน ปัจจุบัน IT-CAT มีพนักงานที่เข้าใช้ระบบ HumanOS ประมาณ 4-5 หมื่นคน
HR Solutions นั้นเติบโตในไทยเพื่อมาช่วยลดระดับภาระการทำงานซ้ำๆ ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริหารขององค์กรที่ต้องการจะให้บริษัทมีการพัฒนาด้านดิจิทัลที่ทันสมัย มันช่วยให้องค์กรปรับเปลี่ยนการทำงานไปแบบก้าวกระโดดซึ่งยังคงต้องดำเนินการต่อไปอย่างต่ำ 5 ปี เพราะยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่ปรับมาใช้ระบบ HR Solutions ซึ่งก็รวมไปถึงบริษัทสตาร์ตอัพหลายๆ ที่
  • HR Solutions สามารถช่วยบริษัทได้อย่างไรบ้าง
กลไกการทำงานของ HR Solutions มีความสามารถช่วยลดภาระบริษัทได้หลากหลายทาง ซึ่งมาช่วยลดงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้ดีเยี่ยมในระดับที่ดี ซึ่งจะยกตัวอย่าง 3 ส่วน ได้แก่
  • 1.
    การลงเวลาเข้า-ออก งานของพนักงาน (Attendance หรือ Clock In/out)
  • 2.
    การจัดการระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resource Information System หรือ HRIS)
  • 3.
    จัดการเรื่องเงินเดือนพนักงาน และ สวัสดิการ (Payroll and Welfares)
  • การลงเวลาเข้า-ออกงาน ของพนักงาน (Attendance หรือ Clock In/out)
HR Solutions สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามการเข้า-ออกงานของพนักงาน และใช้ระบบ GPS เพื่อยืนยันการเข้างานได้อย่างแม่นยำ ตรงตามโซนเวลามาตรฐาน
  • การจัดการระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resource Information System หรือ HRIS)
HRIS สามารถช่วยขอลางาน สั่งงาน เบิกค่าใช้จ่าย ดูตารางการทำงาน ขอค่าล่วงเวลา และสามารถค่าหนังสือรับรองต่างๆได้
ข้อดี : 1. ระบบ Employee Self Service ที่เปลี่ยนจากเอกสาร มาเป็นรายงานผ่านสมาร์ทโฟนด้วยตัวพนักงานเอง
2. ผู้อนุมัติการดำเนินการต่างๆ ของพนักงานก็สามารถอนุมัติผ่านสมาร์ทโฟนได้เหมือนกัน
3. มีความเรียลไทม์ ซึ่ง HR หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทันที
  • การทำเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ (Payroll and Welfares)
HR Solutions มีการพัฒนามาในระดับที่มันสามารถคำนวณเงินเดือน ค่าล่วงเวลา ตัดการขาดลามาสายได้ เห็นยอดการหักภาษี ยอดหักประกันสังคม หักกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การลดหย่อนภาษี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยอัตโนมัติ และสามารถเตรียมข้อมูลพวกนี้ส่งไปยังกรมสรรพากร สำนักงานประกันสังคม ธนาคารในการโอนเงินเดือนพนักงาน ซึ่งพนักงานสามารถดูสลิปเงินเดือนและเอกสารทวิ 50 ได้ในระบบ HR Solutions ดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งพนักงานเองก็สามารถเข้าไปเช็กและเก็บไฟล์ข้อมูลไว้ได้ทันทีถ้าเราต้องการ
สรุป : ระบบ HR Solutions มีการเข้ามาพัฒนาองค์กรและปรับเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัดเจน เช่น การช่วยเรื่องลดเวลาการทำงานซ้ำไปมา ลดความผิดพลาด ยังสามารถช่วงทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้ใช้เวลากับการพัฒนาบุคลากรมากขึ้น ซึ่งเกิดการ Reskill Upskill ที่สร้างผลประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในอนาคตซึ่งมีทีม HR ที่มีประสิทธิภาพมากพร้อมกับการทำงานที่ตอบโจทย์มากขึ้น
*ระบบ HR Solutions ที่น่าสนใจปัจจุบันก็คงจะเป็น Humanica ; ที่มีทั้งระบบ
  • ทรัพยากรบุคคลหลัก (Workplaze HR Core),
  • การบริหารพนักงานที่มีฝีมือ (Workplaze Talent Management)
  • ภาษีและเงินเดือน (End-to-End HR & Payroll)
  • สิทธิประโยชน์ (Benefit Management)
  • ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning system)
  • โซลูชั่นในระดับตลาดกลาง (Mid Market Solution)
สุดท้ายนี้ B Work Story อยากจะขอขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านบทความนี้กันเพราะเราเชื่อว่า ทุกมิติของ HR ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคล พนักงานและองค์กรมีความสำคัญเสมอ ฝากเพื่อนๆ กดติดตาม กดไลก์บทความกันด้วยนะคะ
โฆษณา