25 ก.พ. 2023 เวลา 12:05 • ประวัติศาสตร์

#Stiftskeller ของ St. Peter

ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรีย และอาจเป็นร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย ร้านอาหารและโรงเตี๊ยมตั้งอยู่บริเวณกำแพงของ St. Peter's Abbey ในซาลซ์บูร์ก ซึ่งเป็นที่ต้อนรับกองทหารฝรั่งเศสในช่วงสงครามนโปเลียน และลือกันว่ากำลังแพงเคยผ่านคนมาแล้วหลายรุ่นตั้งแต่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ชาร์ลมาญ ไปจนถึงบิล คลินตันและคลินต์ อีสต์วูด
ประวัติศาสตร์ของ St. Peter Stiftskulinarum ต้องเล่าย้อนกลับไปในสถานที่ที่ปกคลุมไปด้วยตำนานคือกำแพงที่เก่าแก่ที่สุดในซาลซ์บูร์ก มีการกล่าวกันว่าเฟาสท์เคยมาเยี่ยมชม "Stiftskeller" (ห้องใต้ดินของโบสถ์) ด้วย
Stiftskulinarum ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองเก่าของซาลซ์บูร์กในอารามที่ซับซ้อนของสำนักสงฆ์เบเนดิกตินแห่งเซนต์ปีเตอร์ ในปี ค.ศ. 803 "ห้องใต้ดินของวัด"
ห้องแห่งความลับ
นักบุญปีเตอร์ได้รับการกล่าวถึงในบันทึกเป็นครั้งแรกโดยอัลคูอินแห่งยอร์ก ข้าราชบริพารของชาร์ลมาญ ในศตวรรษที่ 11 การค้าไวน์: Leopold VI the Glorious ได้รับความสนใจโดยเฉพาะในอารามเซนต์ปีเตอร์ และอนุญาตให้ส่งออกไวน์ 40 เกวียนต่อปี ในปี ค.ศ. 1517 หลวงพ่อ Wolfgang Walcher ได้สร้างห้องใต้ดินหินที่สามารถเข้าถึงโบสถ์และศาลเจ้าได้
เมื่อเวลาผ่านไปหินที่ขุดได้ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างร้านเบเกอรี่ ในปี ค.ศ. 1527 หลวงพ่อ ได้ให้ Chillian Pitricher ขยายห้องเก็บไวน์ไปอีกชั้นหนึ่ง ช่างเกวียนและช่างฝีมือได้รับ "เพนนีไวน์" หรือ "เครื่องดื่มประจำบ้าน" จากนั้นโรงเตี๊ยมก็ไวน์ค่อย ๆ กลายเป็นโรงแรม
ในปี 1900 Abbot Willibald Hauthaler ก็ได้เริ่มซ่อมแซมห้องใต้ดิน และหลังจากนั้น Peter ก็สร้าง "Willibald Arcades" ด้วยทีละห้อง ทำให้ความต้องการของยุคสมัยเปลี่ยนไป และกลายเป็นร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรีย
“ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา