19 ก.พ. 2023 เวลา 04:29 • สิ่งแวดล้อม

สหรัฐ วิกฤติ! หายนะภัยพิบัติสารพิษรุนแรงหนักครึ่งล้านกิโลกรัม

.....จากกรณีเมื่อต้นเดือน ก.พ.2023 รถไฟบรรทุกสารเคมีพิษอันตรายกว่า 50 ตู้ ตกราง และชนคลังน้ำมันดีเซลจนเกิดระเบิดรุนแรง ไฟไหม้สารเคมีอันตรายนานหลายวันในหมู่บ้านปาเลสไตน์ตะวันออก รัฐโอไฮโอ นั้น
วิธีการจัดการของเจ้าหน้าที่แปลกมากคือ จุดไฟเผาสารไวนิลคลอไรด์ภายในรถไฟบรรจุถังสารเคมีพิษมากกว่า 453,500 กก. อ้างว่าเพื่อป้องกันการระเบิดอย่างรุนแรง และบอกว่าเป็นการปลดปล่อยสารเคมีขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศแบบควบคุม
45
ปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษ เช่น ไฮโดรเจนคลอไรด์ ออกสู่สิ่งแวดล้อม
สารเคมีอื่นๆ ที่ปล่อยออกมาได้แก่ butyl acrylate, ethylhexyl acrylate, ethylene glycol monobutyl
ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ แต่เหตุการณ์ยิ่งเลวร้ายลง ในชั้นบรรยากาศเมื่อมองจากเครื่องบินพบวงกลมมหึมาสารพิษสีดำปกคลุมท้องฟ้าบริเวณกว้างอย่างชัดเจน และเกิดปฏิกริยาเคมีในชั้นบรรยากาศโลก
45
ทางการพยายามปิดกั้นการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน นักข่าวถูกจับกุม และผลักดันชาวบ้านที่อพยพให้กลับไปอยู่อาศัยใช้ชีวิตตามปกติเหมือนเดิม กรมทรัพยากรธรรมชาติของรัฐโอไฮโอ ระบุว่าสารเคมีพิษยังสร้างผลกระทบต่อสัตว์ป่าในพื้นที่ด้วย
ปลาในแหล่งน้ำประมาณ 3,500 ตัวจาก 12 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันตาย , ไก่และสุนัขจิ้งจอกตายเช่นกัน , นกรอบๆ ที่เกิดเหตุหายไปทั้งหมด หน่วยงานสิ่งแวดล้อม EPA ระบุรายชื่อสารเคมี 5 ชนิดที่ถูกปล่อยออกมาสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงแม่น้ำโอไฮโอ ซึ่งให้น้ำดื่มแก่ผู้คนมากกว่า 5 ล้านคน
42
ตอนแรกเจ้าหน้าที่อ้างว่าคุณภาพอากาศและน้ำดื่มไม่ได้ก่อให้เกิดภัยคุกคาม ให้ผู้อยู่อาศัยดื่มน้ำขวดต่อไป แต่ตอนนี้ นายไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการรัฐ กลับออกประกาศว่า ลำห้วยใกล้กับที่เกิดเหตุยังคง "ปนเปื้อนสารพิษอย่างรุนแรง" จะต้องใช้เวลาในการแก้ไขสถานการณ์
ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี Biden ประกาศว่ามีแผนจะส่งทีมนักพิษวิทยาไปยังที่เกิดเหตุ ที่น่าแปลกคือ สั่งให้ทหาร เตรียมเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อประเมินอันตรายที่เหลืออยู่ด้วยระบบกำจัดสิ่งปนเปื้อน
43
ชาวบ้านในที่เกิดเหตุ และระยะรัศมี 6.5 กม. ต่างโกรธเคืองและเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปมีอาการปวดหัวรุนแรง และผิวหนังไหม้ ตา ปาก ลิ้น และคอ จมูก แสบร้อน
ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก หายใจลำบาก รวมถึงอาการอื่นๆ ทุกคนต่างวิตกกังวลว่าพวกเขาทั้งหมดอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาวเช่น มะเร็ง ฯลฯ
42
จากลมได้พัดพาสารเคมีที่เป็นพิษเข้าไปในพื้นที่มากขึ้น บริษัทรถไฟ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของชาวบ้านโอไฮโอเกี่ยวกับภัยพิบัติจากสารเคมีว่าคืออะไรกันแน่
และทางการได้อพยพประชาชนออกไปเพียง 3.2 กม. ชาวบ้านในเมืองเล็กๆ ประชากรเกือบ 5,000 คน ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ถูกอพยพออกไปในรัศมีที่ไกลออกไป หรือบอกว่าทุกอย่างปลอดภัย
42
ชาวบ้านวิตกกังวล โกรธที่พวกเขามีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพของเด็กๆ ไปโรงเรียน ผู้สูงอายุ และคนทั่วไปในระยะยาว จากความหายนะภัยพิบัติสารพิษรุนแรง ความไม่แน่นอนของอนาคตครอบครัว ชุมชน คุณภาพอากาศหรือน้ำ และผิดหวังกับรัฐบาลไบเดน
ชาวอเมริกัน ต่างวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองสหรัฐฯ ที่ให้ความสนใจต่อภัยพิบัติวิกฤติสารพิษเพียงเล็กน้อยต่อความปลอดภัยของประชาชน
42
ช่วงนี้สหรัฐ คงงานยุ่ง เพราะมีกลุ่มนักเล่นบอลลูนชาวอเมริกัน ออกมาโวยวายที่กลาโหมสหรัฐ ใช้เครื่องบินรบ F22 และ F-16 ยิงขีปนาวุธลูกละ 13 ล้านบาท ใส่ UFO ลูกโป่งบอลลูนลูกละ 12 และ 200 ดอลลาร์ ของกลุ่มพวกตนตกที่รัฐอลาสก้า และแคนาดา
เพื่อกลบกระแสข่าวร้อนก่อการร้ายวางระเบิดท่อก๊าซเพื่อทำลายเศรษฐกิจ และขายอาวุธให้ยุโรป จนรวยแน่นอน 🤭😁😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
45
⏩ เบื้องลึก จีน สวนกลับสหรัฐ ที่มาสั่งให้เลิกค้าอาวุธกับรัสเซีย 👇
ที่มา : Sputnik news
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
11
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
13
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
17
โฆษณา