20 ก.พ. 2023 เวลา 03:28 • ปรัชญา

วันพรุ่งนี้ไม่มีจริง

ได้ฟังเพลงธรรมะของโครงการปทุมมาสิกขาลัย ชื่อเพลง "พรุ่งนี้ไม่มีจริง" ขับร้องโดย ปานธนพร แวกประยูร ซึ่งสามารถถ่ายทอดธรรมะให้เข้าถึงได้ง่าย ผ่านบทเพลงที่เนื้อร้องมีความหมายลึกซึ้งและเสียงร้องอันไพเราะและซาบซึ้งกินใจ
เนื้อหาในเพลงนี้เกี่ยวกับการปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ได้บอกความรู้สึกที่มีต่อคนรัก คิดว่ายังมีเวลาอีกมากมาย ยังไงก็ทัน แต่ในความจริงไม่มีอะไรแน่นอน เพราะการจากลาอาจมาถึงโดยไม่ทันได้เตรียมตัวและหัวใจ
ทุกสิ่งที่เคยมีกลับหายวับไปกับตา สิ่งที่อยากจะทำร่วมกันก็ไม่ทันแล้ว รอยยิ้ม อ้อมกอดที่เคยมีก็ไม่มีอีกต่อไป ไม่เหลืออะไรเลย ถึงวันนั้น แม้อยากจะบอกรักก็สายเสียแล้ว
เนื้อเพลงท่อนสุดท้ายที่เหมือนเป็นการสรุปความรู้สึกทั้งหมด "เพิ่งรู้วันนี้ว่าบางทีพรุ่งนี้ไม่มีจริง" มันช่างสะท้อนสัจธรรมของชีวิตได้ดีจริง ๆ
My Violet by Kai
ฉันเริ่มนั่งทบทวนชีวิตของตัวเอง นี่เรากำลังรับบทเป็นนางเอกในเพลงนี้ชัด ๆ ยิ่งฟังซ้ำไปซ้ำมายิ่งชัดเจน นี่เขาเอาชีวิตของเราไปแต่งเพลงหรืออย่างไร
ฟังจบถ้าไม่ได้สติก็คงคร่ำครวญเสียอกเสียใจ เรียกร้องอยากให้วันเวลาย้อนกลับมาให้ได้มีโอกาสแก้ตัว แต่ถ้าได้สติต้องยอมรับความจริงว่า มันผ่านไปแล้ว เวลาซื่อสัตย์กับเราเสมอ ไม่เคยกลับไปกลับมา ผ่านแล้วผ่านเลย
1
เมื่อได้ฟังเพลงนี้ประมาณ 3 รอบ ขอบคุณตัวเองที่เลือกข้าง "สติ" ฉันรู้สึกเหมือนมีคนมาเรียกสติให้กลับมาสักที หลังจากทำตัวเหมือนเมฆลอยอยู่ในอากาศอยู่นานสักพักใหญ่ บางทีก็นานเกินไป มีอะไรที่ต้องทำให้ทันเยอะไปหมด ฉันต้องซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเองได้แล้ว ก่อนที่จะไม่มีโอกาส
ทันใดนั้นเพลงอีกท่อนหนึ่งที่พี่ตูน บอดี้สแลมร้องไว้ (ซึ่งฉันไม่เคยจำชื่อเพลงได้) ก็เข้ามาในหัวของฉัน "คนเราจะมีพรุ่งนี้ได้อีกกี่วัน" ยิ่งตอกย้ำว่า ไม่มีความจำเป็นต้องรออีกต่อไป
วันนี้บทเพลงได้สอนบทเรียนแก่ฉันว่า วันพรุ่งนี้ไม่เคยมีจริงในปัจจุบันเลย มีแค่ความคิดของเราที่คิดว่าจะมีพรุ่งนี้เท่านั้น เพราะเมื่อถึงวันพรุ่งนี้ มันก็กลายเป็นวันนี้ไปแล้วเสมอ สิ่งใดที่ดี มีคุณค่า อย่าผลัดเวลา "เพราะพรุ่งนี้ไม่มีจริง"
โฆษณา