20 ก.พ. 2023 เวลา 09:10 • ความคิดเห็น
ผมเองไม่ค่อยสนใจว่า พระเจ้ามีอยู่จริงหรือไม่ และจะไม่ตอบในเชิงโต้แย้งหรือสนับสนุน เพราะไม่ว่าผมจะให้เหตุผลอะไร ก็ย่อมจะมีเหตุผลอื่นมาหักล้าง หรือทำให้เหตุผลของผมอ่อนลง
สำหรับผมแล้ว พระเจ้ามีอยู่หรือไม่มีอยู่ ไม่มีผลกับผมเลยครับ ในพระคัมภีร์ก็บอกอยู่แล้วว่า พระเจ้าไม่ช่วยคนที่ช่วยตัวเอง ผมก็เชื่ออย่างนั้น พระเจ้าที่ไหนจะช่วยคนขี้เกียจ
เมื่อผมลงมือทำแล้ว พระเจ้าก็คงยืนให้กำลังใจ มันแฟร์หรือครับที่พระเจ้าจะช่วยผม ในการแข่งขันกับผู้อื่น เหมือนอเมริกาชอบพูดว่า God Bless America รัสเซียก็นับถือพระเจ้าไม่ใช่หรือ
เวลาผมถอดใจ ผมอาจพอพึ่งพระเจ้าได้บ้าง ถ้าผมเชื่อในพระเจ้า อย่างน้อยผมก็ยังพอจะมีที่พึ่งบ้าง เหมือนมีผู้ยิ่งใหญ่หนุนหลังอยู่ อันนี้ก็พอจะเป็นประโยชน์อยู่
มีคนบอกผมว่า เมื่อคุณเจออันตรายที่ใกล้ตัว คุณจะรู้ว่าพระเจ้ามีจริง ผมไม่โต้แย้งหรอกครับ
ประสบการณ์อันตรายที่สุดของผมเกิดขึ้นสองครั้ง ครั้งแรกเกือบขับรถลงคูลึกข้างทาง (ไม่มีน้ำ) ครั้งที่สอง ถูกม้าวิ่งเข้ามาหาแบบพุ่งชน
ทั้งสองครั้ง ผมกลับมีสติแจ่มชัดมาก อาจเป็นพระเจ้ามาช่วยหรือไม่ผมไม่ทราบ รู้แต่ว่าผมเตรียมตัวรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด แบบรู้ตัวสุดๆ และรอดมาได้แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับตัวผมเลย
1
ข้อสรุปของผมคือ พระเจ้าคือเหตุปัจจัยทั้งหมด ที่ประกอบเป็นจักรวาล ส่วนใครจะให้คำจำกัดความอื่นอย่างไร ก็แล้วแต่บุคคลครับ
1
ว่ากันได้อย่างไร 🤔
โฆษณา