28 ก.พ. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

ชีวิตจะไม่ยากเกินไป ถ้าใจเรารู้จักช่างแม่งเสียบ้าง

จากหนังสือ ชีวิตติดปีก ด้วยศิลปะแห่งการช่างแ*่ง
1. ชีวิตเราจะไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวังได้ทุกเรื่อง และมันก็จะเป็นแบบนั้นต่อไป จงเข้าใจและยอมรับในเรื่องนี้ตั้งแต่วันนี้
2. อย่าเลือกเกมที่ยากและเสียเปรียบให้ตัวเอง พยายามใส่แรงลงไปในงานหรือเรื่องที่คุ้มค่าและเรามีโอกาสสำเร็จสูงก็พอ
3. การพยายามทำอะไรมากเกินไป ไม่ต่างจากการไม่ทำอะไรสักอย่าง เพราะผลลัพธ์จะเหมือนกันคือไม่ได้อะไรเลย ตัวตนของเราจะชัดต่อเมื่อเราเลือกจะรับและปฏิเสธอะไร การรับทุกอย่างและไม่รู้จักปฏิเสธนั้นหมายถึงการไม่มีลายเซ็นที่ชัดเจนของตัวเอง
4. ความพังคือความปกติของชีวิต เพราะความพังคือสิ่งที่จะทำให้เราฉลาดและได้เรียนรู้ ลองนึกย้อนไปสมัยเราหัดเดิน เราล้มตั้งกี่ครั้งกว่าจะเดินคล่องและตอนนั้นเราก็ไม่เคยสนใจด้วยซ้ำว่าเรากำลังล้ม เราแค่ลุกขึ้นเดินต่อไปโดยไม่คิดอะไรเลยด้วยซ้ำ
5. การไม่เต็มใจจะล้มเท่ากับเราไม่ได้เต็มใจจะสำเร็จ เพราะไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยไม่ผ่านการล้มเหลวผิดพลาดอะไรเลย
6. ในที่สุด ชีวิตเราอาจจะค้นหาตัวเองเจอมากกว่าหนึ่งครั้งก็ได้ เพราะตัวเรา ความคิดเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และตัวตนของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่มันก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้เราพยายามเดินหน้าและค้นหาสิ่งใหม่ให้ตัวเองโดยไม่หยุดนิ่ง อะไรที่เคยใช่ อาจจะไม่ใช่แล้วก็ได้ เราก็แค่ช่างแม่งแล้วเดินหน้าต่อ ไม่ต้องเสียดาย
7. ปัญหาไม่ได้พาแต่เรื่องร้ายมาให้เราเสมอไป บางปัญหาก็พาเรื่องดีตามมาให้เหมือนที่เรียกว่า Happy Problem ดังนั้นอย่าหวังว่าชีวิตจะไม่เจอปัญหา แค่ขอให้ปัญหาที่จะเข้ามา เป็นปัญหาที่ดีก็พอ
8. เมื่อเราเก่งมากพอในเรื่องหนึ่งแล้ว ให้พยายามเก่งเรื่องอื่นเพิ่ม
9. พอใจกับเรื่องที่ตัวเองมีอยู่แล้วบ้าง ยิ่งดิ้นรนโหยหาสิ่งที่ดีกว่า เราจะยิ่งพอใจกับตัวเองน้อยลง สุดท้ายเราจะกลายเป็นคนที่ต้องวิ่งวนตลอดชีวิต
10. ช่วงเวลาที่ยากลำบาก คือส่วนประกอบสำคัญของชีวิต คนที่ไม่เคยลำบากเลย จะมีแนวโน้มว่าเป็นคนคิดหรือตัดสินใจอะไรไม่ได้ แก้ปัญหาไม่เป็น ไม่อดทน และมีมุมมองที่แคบกว่าคนที่ผ่านช่วงลำบากมายาวนานมากกว่า
1
ชีวิตเราไม่ได้แย่อย่างที่เราคิด แค่เราเข้าใจและยอมรับในบางเรื่อง เราจะใช้ชีวิตง่ายขึ้นมาก
อะไรที่ไม่ได้ดังใจหรือไม่เป็นไปอย่างที่คิดไว้ ก็ช่างแม่งไป ปล่อยวางความรู้สึกแล้วเดินหน้าแก้ปัญหาต่อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา