20 ก.พ. 2023 เวลา 16:00 • ธุรกิจ

5 Tips ดีๆ สำหรับมนุษย์ multitasking ฟิตเปรี๊ยะเซี๊ยะทั้งวัน

ในยุคนี้มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ คงไม่มีใครไม่คุ้นกับคำว่า “multitasking” หรือ ความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย เพื่อรองรับจ็อบที่ท้าทายและการแข่งขันที่สูงขึ้น
3
หรือพูดง่ายๆ ในหนึ่งคน เราจะต้องทำงานมากกว่า 1 อย่างในแต่ละวัน ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้สมองเราเบลอ ทำให้งานไม่เสร็จจนพลอยรู้สึกว่าตัวเองไม่ “productive” อย่างที่ตั้งเป้าไว้
เอ๊ะ!! แล้วไอ้เจ้า “productive” ที่ถูกทางนี่อีกล่ะมันเป็นยังไง? ทำไมเราต้องทำงานและใช้ชีวิตให้ productive? ก็เพราะว่าเราจะมีความสุขได้ก็ต้องได้งานที่ดี
1
ขณะเดียวกันก็หมายถึงการใช้ชีวิตให้มีความสุขด้วย ยิ่งทำยิ่งพัฒนาตัวเองพร้อมๆ ไปกับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การโหมงานหนักเกินไปจนไม่มีเวลาส่วนตัว
วันนี้ XO จึงจะมาแชร์ 5 Tips ดีๆ สำหรับมนุษย์ “multitasking” ที่จะสร้างงานและชีวิตแบบ “productive” ให้ success และ happy ได้ใน 1 วัน
  • Work-Life Balance
การเป็นคนที่มี productive ได้ แน่นอนว่าก็ต้องจัดการระบบวงจรชีวิต สมดุลด้านอื่นๆ ให้ดีด้วย ก็เพื่อไม่เรากดดันตัวเองจนเกินไป ทำให้ตัวเราเองนั้นไม่มีความสุข
ตั้งต้นจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเลย ถือเป็นต้นทุนที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตทั้งวัน เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาก็จะฟิตเปรี๊ยะเซี๊ยะทั้งวัน พร้อมรับมือกับทุกจ็อบได้แบบป๊อบๆ กันไปเลยจ้า!!!!
  • To do list ต้องเข้าแล้ว!!
เชื่อว่าหลายคนก็รู้อยู่แล้วว่าการทำ To do list คือตัวช่วยให้เราทำงานหลายๆ อย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแต่เราก็มองข้ามเพราะเห็นว่าจะเปลืองเวลามานั่งทำลิสต์
หากเปิดใจยอมเสียเวลาเล็กน้อยเพื่อให้ได้งานที่เวิร์ค แถมช่วยลดความหัวฟูยุ่งเหยิงเพราะขาดการวางแผนตารางสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันได้ก็คงจะดี
2
ระบุไปเลยว่าจะทำอะไรบ้างวันนี้ ใช้เวลากี่ชั่วโมง เมื่อทำได้ตามแพลนก็มีเวลาเหลือไปลัลล๊าดี๊ด๊า ชีวิตก็แฮปปี้แถมได้งานสุด productive นั่นเองจ้า
1
  • เราคอนโทรล Social ไม่ใช่ Social คอนโทรลเรา
อุ๊บส์!! ข้อนี้ยากนิสส!! นึงนะกับคนยุคเรา แต่เชื่อเถอะหากทำได้เราก็จะมีเวลาทำตาม To do list ที่วางไว้ได้มากขึ้น
เริ่มจากจัดสรรเวลาสำหรับตอบอีเมล แชท และการใช้โซเชียลมีเดียทุกช่องทาง เพื่อให้เราได้โฟกัสอยู่กับจ็อบที่สำคัญๆ ครีเอทงานเริ่ดๆ ได้แบบลื่นไหล
โดยอาจปิดการแจ้งเตือนในช่วงเวลาที่ต้องการใช้สมาธิในการทำงานสูง แล้วค่อยกลับมาเปิดใหม่ คอนโทรลช่วงที่จำเป็นได้ก็จะเพอร์เฟ็กต์
  • พักสายตา พักสมองมองอะไรเขียวๆ บ้าง
เลิกได้แล้วนะ!! นิสัยที่ทำงานจนไม่ลืมหูลืมตาเงยหน้ามาอีกที เอ้า!!ฟ้ามืดซะแล้ว ต้องหัดบังคับตัวเองออกมาพักสายตาพักสมองบ้าง ทำให้ได้เรื่อยๆ ระหว่างวัน
เพราะการนั่งจ้องจอหลังขดหลังแข็งอาจทำให้ดวงตาล้า งานอาจจะเสร็จจริงแต่ไม่ได้ประสิทธิภาพ หาเวลาออกมานั่งจิบกาแฟ มองต้นไม้เขียวๆ อยู่ในที่โล่งบ้าง เพื่อให้รู้สึกเฟรชพร้อมกลับเข้าไปทำงานเวิร์คๆ ปังๆ
  • Move บ่อยๆ ขยับนิดขยับหน่อย
สิ่งที่ต้องแคร์ไม่ใช่แค่สายตา บอดี้เราก็สำคัญนะ หากเราหมั่นออกกำลังกายอยู่แล้วสุขภาพก็จะแข็งแรงเนาะ มันก็จะฟิตเปรี๊ยะเมื่อร่างกายดีก็สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ
แต่หากคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายมากนัก อย่างหนึ่งเลยคือในที่ทำงานนี่ล่ะ หมั่นเดินหมั่นขยับไปโน่นไปนี่ แค่เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์
1
การออกกำลังกายเบาๆ ที่ใช้พลังงานต่ำ หรือ Low-Intensity Exercise ก็จะช่วยกระตุ้นให้เราเวิร์คได้ดีขึ้น
แค่ทำให้ได้ 5 ข้อนี้ ชีวิตมนุษย์ multitasking ที่เวิร์คงานได้แบบ productive ก็รออยู่ไม่ไกลแล้วจ้า!!
โฆษณา