22 ก.พ. 2023 เวลา 09:47 • ความคิดเห็น
เสียสละ เสียเพื่อสละให้คนที่เรารักคนที่เราห่วงใย
คนที่ขาดแคลนคนที่สมควรได้รับ หรือเสียสละให้คนที่ชอบเอาเปรียบ ไม่ขาดไม่พอ หรือคนที่คุณรู้สึกว่าไม่อยากเสียสละ
ต้องตอบให้ได้ว่าเราให้คนแบบไหน?
ถ้าเสียสละแล้วจิตใจเรามีความสุขในทุกกรณี
คำว่าเสียสละมีความสุข ไม่เห็นมีความทุกข์เพราะเรามีพอเรามีเกินเรามีแล้วเราพอใจที่เรามีอยู่ปัจจุบัน
และไม่ทุกข์ที่จะถือหรือยึดเอาไว้
ถ้าตอบคำถามแล้วคิดได้ว่าสิ่งที่ให้แล้วมีความสุข
ก็สละไม่เสีย เพราะคนที่รักจะได้สิ่งที่เขาต้องการและเขาก็มีความสุข ไม่ใช่สละสิ่งที่ต้องเป็นของเสีย
มีคนกล่าวไว้ว่า มือของผู้ให้อยู่สูงกว่ามือของผู้รับ
ถ้าคุณคิดว่าเสียสละคือการให้คุณก็อยู่สูงกว่าจิตใจคุณสูงกว่า ผู้รับเสมอ
ในกรณีของการเสียสละให้บุคคลที่ไม่ต้องการให้
นั้นก็เป็นอีกมิติหนึ่ง
ถ้ารับรู้สัมผัสได้ว่ามีความทุกข์เนื่องด้วยไม่อยากให้
ไม่อยากเสียไม่อยากสละเพราะไม่ใช่คนที่ควรสละ
คนที่เราจะเอาสิทธิ์เสียให้
อันนี้ก็ต้องใช้จิตคิดว่า
เราเสียสละให้เพราะความโลภความไม่พอ ความเห็นแก่ตัวความอยากได้ของผู้รับ หรือความน่าสังเวชของเขาหรือเปล่า
ถ้าคุณจะเปลี่ยนเป็นความสุข
แบบเสียสละแล้วเยือกเย็นก็สละเสียแบบให้ทาน
ถ้าจิตมันสูงพอก็ควรปลงสังเวชแล้วชื่นชมกับสิ่งที่เขาอยากได้ไปถ้าคุณไม่เสียดายหรือเจ็บช้ำน้ำใจมากจนเกินไปหรือไม่มีสิ่งเสียหายกระทบต่อใจของคุณก็ทำเถอะ
บางทีชาติที่แล้วอาจรู้สึกว่าเป็นของเขาก็ได้ให้เขาไปเถอะเคยยืมเขามา หรือเขาอาจเป็นผู้ให้ในอดีตของเราก็ได้ "คิดจิตบวกไม่ลบติดใจ"
โฆษณา