22 ก.พ. 2023 เวลา 10:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิว Lockwood & Co. (ล็อควู้ด บริษัทรับล่าผี)

ดูเชยๆ ไม่ได้น่าดู น่าตื่นเต้นอะไรมากนัก ออกแนวคดีสืบสวนฆาตกรรมไม่ถึงขั้น เชอร์ล็อคโฮล์มส์ ไม่มีความลับ เบาะแสอะไรขนาดนั้น เชอร์ล็อคทำงานคนเดียวจนมีหมอวัตสันเข้ามาช่วย เชอร์ล็อคมาทำนองไซไฟหนักหน่อย คล้าย irregular ซีรี่ย์ Netflix ที่มีเด็กๆเป็นตัวเอก แต่อันนั้นก็ยังทำคดี
และมันส์หักเหลี่ยมเฉือนคมยังไม่เท่า knives out ที่ แดเนียล เคร็ก เล่น ไม่หักเหลี่ยมเฉือนคมขนาดนั้น ถามว่าจำเป็นต้องดูอย่างไมโกะไหม ตอบเลยว่าไม่ จำเป็นต้องดูอย่าง My Liberation Notes ไหม ก็ไม่อีกเหมือนกัน
แต่ถ้าว่างๆอยู่ไม่ได้อยากออกไปไหน อยากสนุกสนานตื่นเต้นกับลูกๆ หลานๆ เด็กอายุ 8-20 น่าสนใจ นั่งจิบน้ำมะนาวเย็นๆ กินข้าวโพดคั่วนั่งดู กินในบ้านคืนวันศุกร์ ยาวๆเกือบเช้าวันเสาร์ นอนตื่นสายๆ ออกไปกินโจ๊กกับครวบครัวน่าจะดี
มีเรื่องให้คุยกัน อ้อเกือบลืมหนังโทนเดียวกันอย่าง เชอร์ล็อคโฮล์มส์ เอโนลา โฮล์มส์ ต้องดูครับ หนังตระกูล knives out ก็ควรดู ถ้าคุณชอบ มูดส์กับโทนแนวๆนี้
แต่ แต่ ... ถ้ามีเวลา ... อยู่บ้านแบบประหยัด ไม่ได้ออกไปไหนดูเถอะทำไม หนังซีรี่ย์เรื่องนี้ คล้ายอยู่กับโลกเวทย์มนตร์ อยู่ในยุคกลางๆ ยุคเก่าๆ ผมอยากได้อารมณ์ลอร์ด ออฟ เดอะริงส์ มาพักใหญ่ๆ อยากอยู่ในยุคอัศวิน
ซึ่งเรื่องนี้ใช้ดาบในการต่อสู้ แม้จะดูก้องแก้ง หน่อย แต่ก็ตามประสาเด็กๆ อยากอยู่ในอารมณ์ เกมออฟโทรน มีการหักเหลี่ยมเฉือนคม อยากดูอยากค้นคดีต่างๆ หรืออยากลืม อะไร อะไรในชีวิตบ้างก่อนนอน ก่อนจะไปทำอะไรหนักๆในวันต่อไป
แม้ว่าผมจะรอดูหนังฆาตรกรรมหนักๆ เนื้อหาแน่นๆ คดีดีๆ โปรดักชั่นสมจริง แบบจัดเต็มถึงอกถึงใจ แบบรถด่วนขบวนฆาตรกรรม the express ที่มีฆาตรกรรมบนรถไฟอะไรทำนองนั้น ก็รอ รอ อยู่
แต่ แต่ ... ซีรี่ย์ ล็อควูดส์ก็มีดีในแง่หนึ่ง มีกลิ่นจางๆของการต่อสู้ การพิสูจน์ตัวเอง การพยายามตั้งบริษัทรับล่าผี การเป็นบริษัทเล็กๆ ทุนน้อยๆ การเป็นคนนอกขนบ เป็นคนนอกระบบ นางเอกก็เรียนไม่จบดี ไม่มีวุฒิการศึกษา พระเอกตอนแรกๆก็ดูเหมือนมีปัญหา
ปัญหาอะไรสักอย่างกับไอ้ประตูบานนั้นในบ้านที่ไม่ได้รับมรดกมา
ผู้ช่วยอีกคนที่เป็นเด็กเนิร์ด ฉลาด อัจฉริยะในการค้นข้อมูล ก็ถูกไล่ออกจากโรงเรียน หรือที่ทำงานในองค์กรใหญ่ ในเรื่องก็มีสำนักงาน เดอะดีแพรค คอยตามจับตามคุม ดูเหมือนองกรค์นี้จะเป็นสำนักงานตำรวจคล้ายบ้านเรา
ด้วยความที่ซีรี่ย์เรื่องนี้ทำมาจากหนังสือ ขอองโจนาธาน เสตราท์ ทั้งหมดมี 5 เล่ม ซีรี่ย์ก็เลยมีอะไรให้ลุ้น มีแก่นมีแกนที่แน่น น่าติดตามอยู่เหมือนกัน
ผมชอบที่ตัวเอกไม่ว่านางเอก หรือพระเอก เป็นคนที่ลำบากในสังคมเรียนไม่จบไม่มีวุฒิ โดนกดขี่ มีวิธีทำงานของตัวเอง ไม่อยู่ในกรอบแล้วก็ทั้งสามคนไม่ยอมให้ใครมากดขี่ ไม่ก้มหัวให้ใครบ้าง ... ใช้คำว่าบ้าง ... เพราะสุดท้ายแล้วเราก็แพ้ให้ระบบ ซึ่งระบบที่วางรากฐานมาโดยกลุ่มคนมีเงินมีอำนาจ จะทำให้ถูกตลอด
“ถ้าเราไม่มีเพื่อนดีๆให้มาก ... เราก็ต้องมีเงิน”
ผมได้ยินคำพูดประโยคนี้มานานมีนก้องๆอยู่ในหัวผม ไม่รู้ใครพูด ไม่รู้ใครเขียน จะบอกว่าไม่จริง ก็ไม่ได้ จะบอกว่าจริงก้อ้อมแอ้มส่ายหน้าแต่ก็ไม่กล้าแย้ง
“คุกตารางมีไว้ขังคนไม่มีเพื่อน กับคนไม่มีเงิน” จริงไหม ผมถามทุกคนว่าจริงไหม หึ .. หึ แต่ผมก็เห็นนักการเมืองหลายคนอยู่ในคุกในตาราง นักการเมืองที่กอบโกยผลประโยชน์เหล่านั้น ก้มีทั้งเพื่อนและเงิน แต่อีกหลายคนก็ยังเดินเฉิดฉายอยู่บนพรมแดงได้สบายๆ
ผมลุ้นไปกับคดีต่างๆที่เขาสืบ ลุ้นไปกับการต่อสู้แบ่งปันในธุรกิจ เอาใจช่วยไปกับพระเอกที่อยากสร้างตัวตน สร้างบริษัทให้เติบโต (ตอนนี้ผมดูมาได้แค่ไม่กี่ตอน) อยากลุ้นว่าพระเอกที่โดนระบบกดขี่ โดยผู้มีอำนาจบีบคั้นทุกทิศทางลำบากเหมือนเราๆ
พวกเราลำบากในการใช้ชีวิต ไม่มีใครช่วยได้ มีอำนาจ ไม่มีเงิน ไม่มีใครหนุนหลัง ยิ่งนางเอกยิ่งเรียนไม่จบ เส้นเรื่องเหล่านี้ แข็งแรงมากในหนังสือ เลยคงกลิ่นไอพลัง ประเด็นนี้ออกมาในซีรี่ย์
ความรักกุกกิ๊กระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง เจ้านายลูกน้อง ก็กรุ่นๆเป็นไอเป็นควันออกมาเป็นระลอกๆ แต่เหนืออื่นใด คือ คือ
ใครที่อยู่ในยุคความชอบเรื่องล่าท้าผี ชอบแนวแบบท้าทายผี อยากออกไปดูว่าบ้านนี้มีผีสิงไหม บ้านนี้มีวิญญาณไหม โรงแรมนี้มีคนเคยตายในห้องนี้ ผมอยู่ในช่วงฟังวิทยุรายการเล่าเรื่องผี รายการที่เอาคนเห็นผีมาออกรายการ แม้กระทั่งมีรายการที่เชิญดารานักแสดงไป ถ่ายทำในป่าช้าไปพิสูจน์ว่ามีผีจริงไหม
ลึกๆแล้วผมอยากไปเอง อยากไปล่าท้าผีเองมีความอยากไปมากๆ อยากไปพิสูจน์ว่าผีมีจริงไหม ก็เลยรู้สึกว่าเหมือนตัวเองได้ไปกับกลุ่มพระเอกนางเอกด้วย
ผมได้ไปในบรรยากาศเก่าๆ มีทั้งบ้านอย่างปราสาทคล้ายๆโบสถ์เก่าๆของฝรั่ง ก็เลยลุ้นระทึกไปด้วย เป็นจินตนาการที่ไม่น่าจะเป็นจริงของผม ผมอยากไปล่าท้าผีมากๆ มันสนุกมันตื่นเต้น บรรยากาศที่ผมไม่มีเวลาไป อารมณ์ที่อยากได้ อยากสืบอยากค้นหาไม่มีวันได้ทำ ซีรี่ย์เรื่องนี้อาจช่วยคุณได้ อาจตอบโจทย์ชีวิตอันแสนสั้นของพวกเรา
ระทึกเล็กๆฆาตรกรรมหน่อยๆ สร้างตัวตนสร้างบริษัทคนตัวเล็กๆ สู้กับระบบที่กดขี่เป็นแนวทางให้คนสู้ชีวิตตามอย่างพวกเราน่าจะหลับไปอย่างสยุกสนาน แล้วตื่นไปสู้ต่อได้ในชีวิต ที่พี่มีจริง ผีนักการเมือง ผีพนัน ผีขี้โกง หรือผีโหดเหี้ยมจริงๆ
โฆษณา