23 ก.พ. 2023 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์

#เมล็ดพันธ์ที่งอกงาม#

ในวันที่เราต้องเริ่มทำสิ่งจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆคุณจะได้ยินเสียงเล็กๆที่ผุดขึ้นมาในใจคุณ
เสียงเล็กๆนั้นอาจจะบอกคุณว่าพร้อมแล้วเหรอ ?แน่ใจเหรอว่าทำได้ ?
แต่จะมีอีกเสียงที่บอกคุณว่า ฉันทำได้
แต่เสียงแรกมักจะดังกว่าเสียงที่สองเสมอ
ทำให้ฉันนึกถึงพระคัมภีร ์บทหนึ่งที่ฉันอ่านมาระโก บทที่ 4 ข้อ 1-20 แต่ฉันขอยกมาบางส่วน เพราะมีข้อความบางส่วนที่กระทบใจฉันมากเกี่ยวกับเรื่องนี้
การที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง ก็อุปมาอุปไมยเหมือนการหว่านเมล็ดลงไปในดิน เมล็ดพันธุ์นั้นจะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้อย่างไร ถ้าเราไม่เริ่มหว่าน
ในข้อพระคำ อุปมาถึงผู้หว่านเมล็ดพืช บางเมล็ดที่หว่านไป อาจจะตกข้างทาง มีนกจิกบ้าง หรือตกในพงหนาม ทำให้หนามงอกคลุม ตกในที่มีกรวดหินเยอะ ดินน้อยทำให้ตายไป เติบโตในดินไม่ดีบ้าง ทำให้เหี่ยวแห้งไป แต่สุดท้ายมันจะมีเมล็ดพันธ์ที่แข็งแรงสามารถเติบโตได้เสมอ
เหมือนการลงมือทำ บางครั้ง เราก็เจออุปสรรค บางครั้งเราก็เจอความทุกข์ บางครั้งเราก็สะดุดหดล้ม บางครั้ง เราก็พ่ายแพ้ บางครั้ง เราก็ฟังเสียงคนอื่น โลกภายนอก ทำให้เราท้อ ไม่อยากทำต่อ แต่ในที่สุด ถ้าเรายังไม่ล้มเลิก เรายังหว่านต่อไป เราจะเจอเมล็ดพันธ์ที่แข็งแรง ตกไปในดินที่ดี ได้รับแดด ฝนตามธรรมชาติ สุดท้ายเมล็ดพันธ์จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ได้ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ร่มเงา นกกาได้พักพิง
ความสำเร็จ ไม่ได้เริ่มจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่เริ่มจาก การสะสมความสำเร็จเล็กๆที่คุณค่อยๆทำไปในแต่ละวัน เพียงแต่คุณอย่าให้เสียงที่บอกว่าคุณไม่คู่ควร คุณไม่เก่งพอ อย่ามาหยุดคุณ ตัดสินคุณ เพราะในที่สุด เมล็ดพันธ์เมล็ดนั้น จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้ในที่สุด
โฆษณา