23 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

NO DRAMA แบบไหนที่ใช่ XO

อย่างที่เราเคยพูดถึงบ่อยๆ สำหรับ Core Value ของบริษัท Exotic Food ซึ่งถือเป็น DNA ของชาว XO ทุกคนนั่นก็คือ Work smart, Have fun, No drama เป็นการแชร์สไตล์การทำงานสนุกๆ
1
ซึ่งเราได้เคยเจาะลึกแบบอินไซต์ไฟกระพริบไปที่ Work smart และ Have fun กันมาละ ถึงคราวของตัวตึงอย่าง No drama กันบ้าง
เรามาแชร์เทคนิคขจัดความหน้าตึง อารมณ์บูด อะไรบ้างที่ทำให้พวกเราชาว XO เป็นสายชิลล์ทำงานสนุกแบบ No drama
  • “Positive Thinking” คิดบวกดีที่สุด
เชื่อว่าคิดบวก เป็นคำที่เราได้ยินชินติดหูกันมาน๊านนานแล้วล่ะ ถ้าให้ดีอยากให้คนที่จะทำตามไอเดียนี้ต้องรู้สึกอยากเป็นคนอย่างนั้นจริงๆ
จริงใจไปกับคำนี้ เพราะคนที่มีอินเนอร์คิดถึงทุกคนทุกเรื่องไปในทางที่ดีไว้ก่อน พวกเขาก็จะดูหน้าตาผิวพรรณผ่องใส คนแบบนี้คือคนที่จะไม่มานั่งโกรธหรือจับผิดใคร
ไม่ใส่อารมณ์เกินจริง ตัดไปเลยฟีลแบบหน้าตาขมวด คิ้วชน หน้าตึง ซึ่งอาการพวกนี้ก็คือคนเครียดแหละ ถูกป่ะ!! เมื่อฝึกตนได้แบบนี้ สเต็ปต์ต่อไปเราก็จะกลายเป็นคนที่เปิดใจกับทุกเรื่อง
รวมไปถึงเปิดรับความคิดเห็นของคนอื่นด้วย ผลที่ได้ก็คือทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์งานได้อย่างไม่ปิดกั้น บริษัทก็พัฒนาไปอีก เริ่ด!!!!
  • ต่างความคิด ต่างวัย ต่างใจ แต่ก็เวิร์คไปด้วยกันได้
เมื่อเปิดใจรับในทุกเรื่องแล้ว ก็ย่อมต้องเข้าใจเปิดใจยอมรับในความแตกต่างที่มีมากมายในออฟฟิศได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนิสัยของเพื่อนร่วมงาน เปิดใจกับเจ็นเนอเรชั่นหรือช่วงวัยที่แตกต่าง เข้าใจ gap ที่เกิดขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์เอย ทัศนคติในการทำงานเอย ความเคยชินต่างๆ เหล่านี้เมื่อเราเข้าใจได้ว่าทุกคนย่อมมีความต่าง ก็เริ่มที่จะเรียนรู้ และยอมรับ นำไปสู่การปรับตัวเข้าหากัน วินๆ ฟินๆ ทำงานอย่างราบรื่นมีความสุขด้วยกันทุกฝ่าย
  • กำหนดเส้นชัยแล้วไปด้วยกัน!! Go Together!!
เมื่อทลายทุกกำแพงแล้ว ก็ได้เวลาลุย!! ตอนนี้เมื่อทุกคนกลายเป็นทีมเดียวกันแล้ว ก็แค่ต้องมาวางแผนร่วมกัน ว่าจะกำหนดทิศทางการทำงานให้เวิร์คให้แฮปฯ ได้ยังไง แล้วมุ่งไปสู่เส้นชัยให้ได้
ไม่ใช่แค่ 1 หรือ 2 Step แต่เป็นการมองภาพกว้าง ภาพใหญ่ เช่น แพลนในการทำงานในหนึ่งปี ซอยย่อยจนมาถึงแต่ละไตรมาส รายละเอียดอะไรบ้างในแต่ละเดือนที่ต้อง follow up
แล้วที่สำคัญก็ต้องไม่ลืมแพลนที่จะ Cheer up ให้ทุกคนมีพาสชั่น มีแรงจูงใจในการลุยไปด้วยกันด้วย เช่น ผลลัพธ์เรื่องรายได้ แผนการพักร้อน การไปแฮงค์เอาท์คลายเครียด ที่จะยิ่งกระชับใจให้เป็นทีมสุดสตรองได้
  • ช่วยเหลือ ซัพพอร์ต กอดให้กำลังใจกัน
อย่าลืมเผื่อใจไว้ให้กับตัวเองและเพื่อนข้างๆ ด้วยว่า การทำงานทุกอย่างย่อมมีปัญหา และอุปสรรคมาขวางกั้น เป็นเรื่องสุดจะธรรมดา
แต่ที่ต้องไม่ลืมเลยคือเราต้องมีสติ แก้ปัญหาไปทีละเปราะ คอยอยู่ช่วยเหลือกันให้กำลังใจกัน ซัพพอร์ตในทุกเรื่องที่ทำได้
ในทางกลับกันหากได้รับชัยชนะในโปรเจ็กต์ไหนมา ต้องไม่ลังเลที่จะชื่นชมกันอย่างจริงใจ ดื่มด่ำไปกับโมเมนต์แห่งความสำเร็จที่ทีมทุ่มเทมาด้วยกัน เติมกำลังใจ เติมไฟให้กันและกันเพื่อลุยงานต่อได้อย่างสุดพลัง!!
  • Congratulations!! กับทุกความสำเร็จ สร้างทีมที่ใหญ่ขึ้น
เมื่อทีมในแผนกเราสุดสตรองแล้ว ก็ได้เวลาสร้างความเป็นปึกแผ่นกันทั้งองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการเวิร์คงานร่วมกัน การจัดกิจกรรมทั้งละลายพฤติกรรม หรือสร้างความบันเทิง ครื้นเครงเฮฮา
ให้ทุกแผนกได้มีส่วนร่วม ได้รู้จักกัน สร้างสมานสัมพันธ์ที่ดี และเมื่อแผนกไหน เวิร์คงานทะลุเป้า จบโปรเจ็กต์ได้อย่างสวยงาม สำเร็จตามเป้า เพื่อนๆ ทั้งออฟฟิศก็ไม่ลืมที่จะส่งความยินดีให้อย่างจริงใจ
ทำให้องค์กรของเราเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ พลังบวก ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและ No drama อย่างมิต้องสงสัย
โฆษณา