24 ก.พ. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

การควบคุมจิตใจตัวเอง ศาสตร์ที่หลายคนมองข้าม

จิตใจที่ปั่นป่วน ย่อมต้องการการควบคุม
ผมคิดว่าทุกคนอาจเคยเจอเหตุการณ์ที่ในหัวเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง ความวุ่นวาย คุณอาจจะถูกแฟนบอกเลิก ถูกลัดคิวซื้ออาหารหรือเรื่องที่คอยทำให้เราอารมณ์เสียตลอดทั้งวัน แต่คุณรู้ไหมว่าถ้าเราไม่จัดการกับความคิดลบพวกนี้อย่างเหมาะสม มันจะทำให้คุณแทบบ้าเลยแหละ ดังนั้นผมจะขอแนะนำวิธีฝึกควบคุมจิตใจเพื่อรับมือกับความคิดต่างๆที่มากมายในแต่ละวันกัน
แต่ก่อนจะไปดูวิธีฝึก ผมขอพาคุณมาดูประโยชน์ของการฝึกควบคุมจิตใจก่อน
1. ความคิดของคุณจะชัดเจนขึ้น
2. คุณสามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. คุณจะตัดสินใจได้ดีขึ้น
4. ชีวิตโดยรวมของคุณจะดีขึ้น
5. คุณสามารถมีความสงบสุขได้แม้จะเจอเรื่องแย่
คุณจะเป็นในสิ่งที่คุณคิด
Bruce Lee
ดังนั้นเรามาดูวิธีฝึกควบคุมจิตใจตัวเองเพื่อให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกัน
1. ฝึกจดจ่อกับลมหายใจ
 
ถึงแม้การหายใจจะเป็นพฤติกรรมธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว แต่เพราะเราทำมันโดยไม่ได้คิดนี่แหละที่ทำให้เราพลาดโอกาสในการฝึกจิตที่ง่ายที่สุด ลองจดจ่อโดยสัมผัสความรู้สึกถึงการหายใจเข้า ถึงลมที่เข้าไปในปอด แล้วออกผ่านรูจมูก
คุณไม่จำเป็นต้องตั้งเวลากี่นาทีหรอก แค่ทำตอนที่นึกได้ก็พอแล้ว(พยายามนึกได้ตลอดล่ะ)
2. พูดบวกกับตัวเอง
 
เพราะเรื่องลบๆมันมีมากอยู่แล้ว แล้วทำไมเราต้องไปพูดลบกับตัวเองเพิ่มด้วยล่ะ ลองฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวกแทนคำพูดเชิงลบ เช่น “ฉันทำไม่ได้” เป็น “ฉันทำได้สิ”
3. ถามคำถาม “ประเมินตัวเอง”
 
ถามตัวเองในตอนที่คุณรู้สึกสับสนหรือไม่มั่นใจ ขอยกตัวอย่างเช่น
- ถ้าเราทำเรื่องนี้จะส่งผลอย่างไรในอนาคต?
- ชีวิตเราตอนนี้ยังขาดอะไรไปบ้าง?
- ถ้าเราทะเลาะกับคนๆนี้จะทำให้เราอารมณ์เสียหรือเปล่า?
ถามได้หมดเลยไม่ว่าจะเรื่องอะไร การถามและตอบในหัวของตัวเองจะทำให้ความคิดกระจ่างมากขึ้น
4. เปลี่ยนมุมมองในสถานการณ์ต่างๆ
 
ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการที่เรา “ไม่เข้าใจ” สิ่งนั้นๆได้ดี ดังนั้นคนที่สามารถเข้าใจได้หลากหลายมุมกว่า คนนั้นย่อมมีจิตที่สงบกว่า ลองสังเกตสถานการ์รอบตัวดูแล้วคุณลองมองในมุมมองอื่น แบบที่แปลกๆเลยก็ได้ แล้วคุณจะรู้สึกสนุกกับมันแบบบอกไม่ถูก
5. จดบันทึก
 
ทางที่ง่ายแค่ปลายนิ้วก้อยที่หลายคนมองข้ามไป การจดบันทึกนั้นเป็นวิธีที่ใช้ในการจัดการความคิดตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว เพราะการเขียนตัวหนังสือลงไปในหน้ากระดาษจะลดข้อมูลในพื้นที่สมองได้คิดวิเคราะห์เรื่องนั้นๆได้อย่างชัดเจนขึ้น
6. ออกกำลังกาย
 
เป็นกิจกรรมที่ดีมากในการขจัดความเครียด เพราะคุณจำเป็นต้องมีสมาธิกับการขยับร่างกายแทน ลองดูสังเกตตัวเองตอนก่อน-หลังออกกำลังกายดูสิ แล้วคุณจะเห็นเลยว่าหัวโล่งแค่ไหน
7. ยอมรับความคิดของตัวเอง
 
ไม่ว่าจะร้ายหรือดี การยอมรับทำความเข้าใจกับความคิดนั้นๆเป็นเรื่องที่ดี แต่จะเป็นเรื่องดีก็ต่อเมื่อเข้าใจ แล้วปล่อยความคิดที่ไม่จำเป็นออกไป
เรื่องของการฝึกควบคุมจิตใจตัวเองไม่ใช่เรื่องที่แค่ดีดนิ้วแล้วจะเห็นผลเลย คุณจำเป็นต้องฝึกอย่างเป็นประจำ ทำเป็นประจำจนเป็นนิสัย แล้วคุณสามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้มากขึ้นในอนาคต
โฆษณา