หนังสือเตือนสติตอนนี้: Who moved my cheese?

ผู้เขียน: Spencer Johnson
(มีเล่มแปลไทยชื่อ: ใครเอาเนยแข็งของฉันไป)
สำหรับทุกคนที่เคยประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม อาจจะเป็นตอนที่เรียนได้คะแนนดีๆ หรือตอนที่แข่งกีฬาชะนะ หรือตอนที่ได้เลื่อนขั้นในหน้าที่การงานครั้งสุดท้าย หรือตอนที่ขยายธุรกิจจนใหญ่โต
โดยธรรมชาติแล้วเราจะเกิดกระบวนการอย่างนึงขึ้นมา คือ การยึดติด
เรายึดติดกับวิธีการเดิมๆ ชุดความคิดเดิมๆ ที่เคยทำให้เราสำเร็จมาแล้วครั้งนึง แล้วเราก็คิดไปเองว่าความสำเร็จที่ได้มาด้วยวิธีการ แบบนี้จะอยู่กับเราตลอดไป เราคิดไปเองว่าแผนที่ในมือจะพาเราไปหากองชีสเมื่อไหร่ก็ได้
(เล่มนี้เค้าเปรียบเทียบทุกอย่างที่สำคัญชีวิตเราไว้กับ “ชีส” ไม่ว่าจะเป็นงาน เงิน ความรัก สุขภาพ ทุกอย่างที่สำคัญกับเรา ในเล่มนี้จะแทนมันด้วย “ชีส” หมด)
จนลืมไปว่า เส้นทางเดียวกันนี้ คนอื่นก็สามารถแกะรอยและมาแชร์ส่วนแบ่งชีสของเราได้เหมือนกัน
หรือเขาอาจจะย้ายชีสนี้ไปที่อื่นก็ได้เหมือนกัน
หรือชีสมันอาจจะหมดอายุด้วยตัวมันเองก็ได้
ไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่ากองชีสที่เราครอบครองในวันนี้ จะยังอยู่กับเราในวันพรุ่งนี้ ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เราต้องสำรวจเส้นทางรอบๆ กองชีสของเราด้วยว่ามีใครกำลังจะหาเจอรึเปล่า รวมถึงตรวจสอบคุณภาพของชีสเราด้วยว่ามันใกล้จะหมดอายุรึยัง มีวิธีเก็บรักษาที่ดีกว่านี้ไหม และเพื่อความไม่ประมาท เราควรแบ่งเวลาเพื่อมองหาชีสกองอื่นเผื่อไว้ด้วย
คะแนนการเรียบเรียง: 9/10 เล่มนี้เป็นการเล่าเรื่องด้วยตัวละคร 4 ตัวที่เคยแชร์กองชีสเดียวกัน จนวันนึงที่ “ชีสหาย” (และชิxหายด้วย) ตัวละครทั้ง 4 ตัวมีวิธีการตอบสนองที่ต่างกัน ทำให้เราได้คิดตามว่าเราเป็นเหมือนคนไหน?
คะแนนเนื้อหา: 9/10 เล่มนี้เนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง อ่านแล้วได้สติว่าทุกสิ่งอย่างบนโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ต่อให้เราไม่เปลี่ยน เขาไม่เปลี่ยน แต่เมื่อคนอื่นเปลี่ยนมันก็กระทบเราได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องไม่ยิดติดและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
คะแนนประโยชน์: 9/10 เป็นหนังสือที่ช่วยเตือนสติได้ดีโดยเฉพาะในช่วงนี้ ช่วงที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ใครที่ยังอยู่ใน safe zone ของตัวเอง อ่านเล่มนี้แล้วจะตื่นกลัวขึ้นมาหน่อย จะได้ตั้งอยู่บนความไม่ประมาทกันค่ะ
ใครที่เคยอ่านเล่มนี้แล้วมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะคะ
😃😃😃😃😃
เกี่ยวกับเรา
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ธุรกิจ ปรัชญา ครอบครัว รักเสียงเพลง และซีรีย์วาย
#ฟรีความรัก101จุดเริ่มต้นของความรักในฝัน
#โค้ชชิ่งด้วยNLP
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
โฆษณา