24 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
เอเธนส์

Athens ดินแดนแห่งเทพเจ้ากรีก

ถ้าพูดถึงเมืองเอเธนส์ประเทศกรีซสิ่งแรกที่เรานึกถึงเลยก็คือเทพเจ้ากรีก เมืองแห่งนี้อดีตเคยรุ่งเรืองด้วยอารยธรรมกรีกโบราณ ที่ปัจจุบันยังคงมีกลิ่นอายของความเก่าแก่ที่มีโบราณสถานกระจายอยู่ทั่วทั้งเมือง และไฮไลท์สำคัญที่พลาดไม่ได้เลยคือ 7 สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ (archaeological sites) ที่จะทำให้เราได้ย้อนเวลาและเหมือนได้ใกล้ชิดกับเทพเจ้า
1) Acropolis and slope
ที่นี่ถือเป็นแลนมาร์คที่สำคัญของเมือง แต่เดิมนั้น Acropolis เป็นป้อมปราการสมัยโบราณที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในกรุงเอเธนส์ด้านบนจะประกอบด้วยวิหารที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้า คือ วิหาร Parthenon และ วิหาร Erechtheum นอกจากนี้บริเวณโดยรอบยังเป็นที่ตั้งของโรงละคร Odeon of Herodes Atticus และ Theatre of Dionysus Eleuthereus ที่มีชื่อเสียงสำหรับใครที่มาเราขอแนะนำที่นี่เป็นที่แรกเลยเพราะเป็นโบราณสถานที่ยิ่งใหญ่และอลังการสุดๆ
วิหาร Parthenon
วิหาร Erechtheum
Odeon of Herodes Atticus
Theatre of Dionysus Eleuthereus
2) Ancient Agora
Ancient Agora ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ Acopolis พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางของเอเธนส์ในสมัยโบราณและหนึ่งในสถานที่สำคัญที่ตั้งอยู่คือ วิหาร Hephaestus ซึ่งเป็นวิหารที่ถูกสร้างขึ้นเผื่อบูชาเทพเจ้าแห่งไฟ Hephaestus ตัววิหารมีขนาดใหญ่และมีสภาพภายนอกสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในกรีซ
1
Ancient Agora
วิหาร Hephaestus
3) Roman Agora
Roman Agora ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Ancient Agora มีลักษณะเป็นพื้นที่กลางแจ้งขนาดใหญ่ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยเสาทั้งสี่ด้านและทางด้านฝั่งตะวันออกจะประกอบไปด้วยร้านค้าต่างๆ มากมาย ในอดีตสถานที่แห่งนี้เป็นเหมือนตลาดที่เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าของชาวเมือง
1
Roman Agora
4) Hadrian’s library
ห้องสมุดโบราณอันเก่าแก่ที่เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ในอดีต ห้องสมุดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.132 โครงสร้างภายในยังถูกออกแบบให้มีสระน้ำอยู่ตรงกลางล้อมรอบไปด้วยเสาขนาดใหญ่ ปัจจุบันกำแพงหอสมุดด้านฝั่งตะวันตกถูกซ่อมแซมให้เหมือนในอดีต ที่แห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นห้องสมุดเท่านั้นในอดีตยังถูกใช้เป็นห้องดนตรีและห้องสอนหนังสืออีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่เมืองแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยนักปราชญ์และนักวิชาการที่มีชื่อเสียง
Hadrian’s library
5) Olympieion
วิหารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพบิดาแห่งเทพโอลิมเปียน (Zeus) วิหารแห่งนี้ประกอบไปด้วยเสาแบบคอรินเธียน (corinthian) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 15 เสา จากทั้งหมด 104 เสา แต่อย่างไรก็ตามจากเสาที่เหลืออยู่ก็พอทำให้เราจิตนาการถึงความยิ่งใหญ่ของวิหารแห่งนี้ในอดีตว่าเป็นสถานที่ๆ ทั้งยิ่งใหญ่และอลังการเป็นอย่างมาก แต่ในช่วงที่เรามานั้นที่นี่มีการซ่อมแซมทำให้ได้ภาพที่ติดโครงเหล็กที่ใช้ค้ำยันมาด้วย
1
Olympieion (Temples of Zeus)
6) Kerameikos
Kerameikos เป็นสุสานโบราณที่มีอายุกว่า 3,000 ปีของเอเธนส์เป็นหนึ่งในสถานที่โบราณที่สำคัญแต่น้อยคนนักที่จะได้เข้ามาเยี่ยมชมที่นี่เนื่องจากสุสานแห่งนี้อยู่ค่อนข้างห่างออกมาจากโบราณสถานแห่งอื่น พื้นที่แห่งนี้ประกอบด้วยหลุมฝังศพจำนวนมาก ด้านในยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์สไตล์นีโอคลาสสิก (Neo-classic) ที่รวบรวมวัตถุโบราณที่เกี่ยวข้องกับการฝั่งศพในอดีตไว้อีกด้วย
Kerameikos
พิพิฒภัณฑ์ Kerameikos
7) Aristotle’s school (Lykeion)
ถ้าพูดถึง Aristotle หลายๆ คนคงจะคุ้นชื่อนี้อยู่บ้างเพราะเขาเป็นนักปราชญ์ชาวกรีกโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งที่มีความโดดเด่นในด้านวิชาฟิสิกส์ ชีววิทยา การเมือง หรือแม้แต่กวีนิพนธ์ต่างๆ ซึ่ง Aristotle’s school แห่งนี้เมื่อในอดีตเป็นได้ถูกใช้เป็นสถานที่สอนทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์และปรัชญาของ Aristotle แต่น่าเสียดายด้วยเรื่องเวลาที่จำกัดเราเลยไม่ได้เข้าไปชมสถานที่แห่งนี้
แผนที่ athens architecture site
สำหรับใครที่จะเยี่ยมชมโบราณสถาพเหล่านี้ถ้ามีเวลามากพอเราแนะเป็นตั๋วรวมนะราคา EUR 30 มีอายุ 5 วันสามารถเข้าชมได้ทั้ง 7 ที่เลยที่ละหนึ่งครั้งถือว่าคุ้มสุดๆ อีกทั้งโบราณสถานแต่ละแห่งยังอยู่ใกล้ๆ กันสามารถเดินเที่ยวชมได้แบบชิวๆ เลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่มีเวลาน้อยเราแนะนำให้มา Acropolis and slope นะตั๋วแยกเข้าราคา EUR 20 ใครที่แวะเวียนมาเที่ยวกรีซก็อย่าลืมแวะเวียนมาตามรอยเทพเจ้าที่ดินแดนแห่งนี้กันได้นะครับ :)
2
โฆษณา